Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201703/anh-cong-bo-danh-tinh-ke-tan-cong-tru-so-quoc-hoi-729510/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201703/anh-cong-bo-danh-tinh-ke-tan-cong-tru-so-quoc-hoi-729510/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Anh: Công bố danh tính kẻ tấn công trụ sở Quốc hội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 26/03/2017, 08:39 [GMT+7]

Anh: Công bố danh tính kẻ tấn công trụ sở Quốc hội

Cảnh sát Anh cho biết, người đàn ông chịu trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố bên ngoài điện Westminster, trụ sở Quốc hội Anh vào chiều 22/3 có tên là Khalid Masood.

Thủ tướng Anh Theresa May nói
Thủ tướng Anh Theresa May nói "vụ tấn công khủng bố kinh tởm và xấu xa". Ảnh: BBC

Khalid Masood, 52 tuổi, sinh tại Kent, miền Nam nước Anh. Cảnh sát tin rằng gần đây Masood đã sống ở vùng West Midlands, theo BBC.

Masood không là đối tượng trong các cuộc điều tra đang diễn ra và trước đó không có thông tin tình báo nào về việc Masood có ý định thực hiện tấn công khủng bố.

Tuy nhiên, Masood đã được cảnh sát biết đến và đã từng có tiền sự với các tội tấn công bạo lực, kể cả gây hại thân thể nghiêm trọng, sở hữu vũ khí nguy hiểm và gây rối nơi công cộng.  Masood chưa từng có tiền án về các tội khủng bố nào.

Tính đến thời điểm này, số người chết gồm 5 người (trong đó có kẻ khủng bố). Chiếc xe được dùng trong vụ tấn công ở Westminster cũng được xác nhận là được thuê từ chi nhánh Spring Hill, Birmingham của hãng cho thuê xe Enterprise, tại Springhill Passage.

Tối 23/3, Thủ tướng Anh Theresa May đã tới bệnh viện thăm các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố. Bà đã nói chuyện với những người bị thương hơn 40 phút và cảm ơn các nhân viên bệnh viện đã tận tâm làm việc.

Nhiều nhà lãnh đạo các nước đã chia sẻ với người dân Anh về những mất mát sau vụ tấn công khủng bố và bày tỏ tình đoàn kết.

Tổng thống Pháp Francois Hollande nói “khủng bố làm tất cả chúng ta lo ngại và Pháp biết người Anh đang phải hứng chịu những gì vào lúc này".

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói: "Tôi muốn thay mặt Đức và công dân Đức nói rằng chúng tôi ủng hộ nước Anh mạnh mẽ trong cuộc chiến chống lại tất cả các hình thức khủng bố".

Thủ tướng Bỉ gửi thông điệp ủng hộ người dân và Chính phủ Anh.

Ngày 23/3, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết thủ phạm gây ra vụ tấn công bên ngoài tòa nhà Quốc hội một ngày trước đó là một công dân sinh ra tại Anh và từng bị Cơ quan tình báo quốc gia (MI5) giám sát.

Phát biểu trước Quốc hội trong phiên họp đầu tiên sau vụ tấn công, Thủ tướng May cho biết vài năm trước, MI5 đã từng điều tra đối tượng này do tình nghi liên quan tới chủ nghĩa cực đoan bạo lực. Tuy nhiên, tại thời điểm xảy ra vụ tấn công, tên này không còn trong danh giám sát của giới chức vì vậy không có tài liệu tình báo nào về âm mưu hay ý định của thủ phạm.

Bà May cũng cho biết danh tính thủ phạm sẽ sớm được công bố khi mọi thủ tục hoàn tất. Trước đó, phía MI5 cũng đã huy động lực lượng để hỗ trợ cảnh sát điều tra vụ tấn công.

Cũng trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Theresa May tuyên bố chủ nghĩa khủng bố sẽ bị tiêu diệt, đồng thời kêu gọi cả nước Anh cùng hướng về phía trước và tiếp tục tin vào sức mạnh của giá trị dân tộc và đoàn kết dân tộc.

Bà khẳng định đây là thời điểm mà cả nước Anh cùng chứng minh những giá trị dân tộc sẽ chiến thắng, những kẻ khủng bố sẽ thất bại trước sức mạnh đoàn kết, trước những giá trị và mục đích mà người dân cả nước cùng chung tay để hướng về tương lai phía trước.

Chỉ một ngày sau khi xảy ra vụ tấn công bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh, cơ quan lập pháp này đã họp trở lại như một minh chứng cho sức mạnh chống lại khủng bố.

Vụ khủng bố diễn ra vào chiều 22/3 khi kẻ tấn công lao xe qua cầu Wesminster đâm vào nhiều người đi đường trước khi xông thẳng vào phía tòa nhà Quốc hội và dùng dao đâm nhân viên cảnh sát bảo vệ ở cửa.

Giới chức xác nhận 4 người, trong đó có thủ phạm đã tử vong trong khi khoảng 40 người khác bị thương. Cảnh sát đã bắt giữ 8 người và lục soát nhiều địa điểm tại London và một số thành phố khác tại Anh để phục vụ điều tra.

Trong một diễn biến liên quan, theo phóng viên TTXVN tại London, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon ngày 23/3 đã cảnh báo về một khuynh hướng khủng bố quốc tế mới.

Ông Fallon nêu rõ hiện nay thế giới đang phải đối mặt với loại hình khủng bố mới trong đó thủ phạm đặt mục tiêu gây thương vong lớn nhất có thể.

Đề cập đến vụ tấn công hôm 22/3 bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh, ông Fallon khẳng định kẻ tấn công là "con sói cô độc", có kiểu hành động tương tự như những vụ đánh bom liều chết tại Bỉ nhắm vào sân bay và ga tàu điện ngầm ở trung tâm Brussels xảy ra trước đó tròn một năm hay vụ tấn công tại Nice (Pháp), khi kẻ tấn công một mình lái xe tải đâm vào đám đông người đi bộ, khiến 84 người thiệt mạng.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 23/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước vụ tấn công khủng bố tại Anh ngày 22/3/2017, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: "Chúng tôi xin gửi đến Chính phủ, nhân dân Vương quốc Anh và gia đình các nạn nhân gặp nạn trong vụ khủng bố ngày 22/3/2017 lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất. Việt Nam lên án mạnh mẽ hành vi tấn công khủng bố dưới mọi hình thức".

Liên quan đến việc có hay không công dân Việt Nam là nạn nhân của vụ tấn công, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng sở tại tìm hiểu thông tin. Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cho biết cho đến nay chưa có thông tin công dân Việt Nam là nạn nhân của vụ tấn công.

Đại sứ quán đang tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng sở tại, theo dõi sát tình hình liên quan đến công dân Việt Nam để kịp thời có các biện pháp hỗ trợ trong trường hợp công dân Việt Nam gặp khó khăn./.

.

Nguồn: Chinhphu.vn

.