Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201704/chau-au-truy-quet-khung-bo-nang-muc-canh-bao-an-ninh-732005/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201704/chau-au-truy-quet-khung-bo-nang-muc-canh-bao-an-ninh-732005/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Châu Âu truy quét khủng bố, nâng mức cảnh báo an ninh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 11/04/2017, 09:28 [GMT+7]

Châu Âu truy quét khủng bố, nâng mức cảnh báo an ninh

Sau vụ tấn công khủng bố ở Nga, Thụy Điển, Ai Cập, nhiều nước đã tăng cường truy quét đối tượng tình nghi và nâng mức cảnh báo an ninh.

Cảnh sát trên đường phố Oslo, thủ đô Na Uy. Nguồn Ảnh: VOA/Reuters
Cảnh sát trên đường phố Oslo, thủ đô Na Uy. Nguồn Ảnh: VOA/Reuters

Tại Na Uy, cơ quan cảnh sát đã nâng mức cảnh báo về mối đe dọa an ninh sau khi phát hiện ra một thiết bị nổ ‘giống như bom’ ở trung tâm thủ đô Oslo cuối ngày 8/4 và bắt giữ 1 nghi can, Reuters dẫn lời cảnh sát cho biết.

Nghi can được cho là 1 công dân Nga 17 tuổi, sinh sống tại Na Uy từ năm 2010 và đã nộp đơn xin tị nạn, là nghi can trong vụ này và đã bị bắt. Luật sư của nghi phạm tuyên bố thân chủ của mình vô tội còn vụ việc đang được giới chức an ninh Na Uy điều tra.

Cảnh báo về nguy cơ xảy ra một vụ tấn công ở Na Uy đã được nâng từ mức “nhiều khả năng” lên mức “có thể” và sẽ được áp dụng trong 2 tháng.

Còn tại Đức, trong cuộc truy quét vào rạng sáng 9/4 (theo giờ địa phương), lực lượng đặc biệt của Văn phòng Cảnh sát Hình sự bang Sachsen (LKA) của Đức đã bắt giữ 1 nam thanh niên trong một trại tị nạn gần thành phố Leipzig do tình nghi lên kế hoạch chuẩn bị cho một vụ tấn công khủng bố tại Berlin.

Nghi can bị bắt giữ tại vùng Borsdorf gần thành phố Leipzig là người tị nạn đến từ Maroc, khoảng 25 tuổi.

Vụ bắt giữ đối tượng này diễn ra an toàn và không xảy ra sự cố nào.

Cảnh sát Đức bắt giữ 1 nghi can tại trại tị nạn Borsdorf gần Leipzig sáng 9/4. Ảnh: Báo Leipziger Volkszeitung
Cảnh sát Đức bắt giữ 1 nghi can tại trại tị nạn Borsdorf gần Leipzig sáng 9/4. Ảnh: Báo Leipziger Volkszeitung

Ngày 9/4, Thụy Điển đã công bố danh tính của kẻ tình nghi chính trong vụ tấn công khủng bố xe tải lao vào đám đông ở trung tâm thủ đô Stockholm hôm 7/4, đồng thời cho biết tên này đã thú nhận liên quan tới vụ tấn công.

Nghi phạm là Rakhmat Akilov, một công nhân xây dựng người Uzbekistan, bị bắt vào tối 7/4 tại Marsta, một khu ngoại ô cách thủ đô Stockholm 40 km.

Cho đến nay, lực lượng an ninh Thụy Điển đã bắt giữ 3 nghi phạm liên quan đến vụ tấn công nói trên.

Ngay sau vụ tấn công, Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven chỉ thị lực lượng chức năng siết chặt an ninh biên giới.

Còn tại Trung Đông, theo TTXVN, sau khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố nhằm vào 2 nhà thờ Cơ đốc giáo ở Ai Cập (ngày 9/4), Israel đã kêu gọi công dân nước này đang đi nghỉ ở bán đảo Sinai của Ai Cập rời khỏi khu vực này "ngay lập tức" do lo ngại nguy cơ khủng bố vẫn thường trực.

Cục Chống khủng bố thuộc Văn Phòng Thủ tướng Israel sau khi đánh giá tình hình an ninh đã đưa ra khuyến cáo trên.

Ngay sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố ở 2 nhà thờ khiến 44 người chết, hơn 100 người bị thương, Tổng thống Ai Cập ngày 9/4 tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 3 tháng ở nước này.

.

Nguồn: Chinhphu.vn

.