Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201706/phap-co-chu-tich-quoc-hoi-moi-744813/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201706/phap-co-chu-tich-quoc-hoi-moi-744813/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Pháp có Chủ tịch Quốc hội mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 28/06/2017, 08:15 [GMT+7]

Pháp có Chủ tịch Quốc hội mới

Trong phiên họp đầu tiên của Quốc hội khoá mới ngày thứ Ba (27/6), 577 Nghị sĩ Pháp đã tiến hành bỏ phiếu và chọn ông Francois de Rugy làm Chủ tịch Quốc hội.

Ông Francois de Rugy.
Ông Francois de Rugy.

Năm nay 43 tuổi, ông Francois de Rugy là thành viên thuộc đảng “Nền cộng hoà tiến bước” và được đảng này chọn làm ứng cử viên ra tranh chức Chủ tịch Quốc hội cùng 4 ứng cử viên thuộc các đảng phái khác.

Với việc đảng “Nền cộng hoà tiến bước” của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chiếm đa số tuyệt đối tại Quốc hội Pháp sau cuộc bầu cử lập pháp cách đây 10 ngày, ông Francois de Rugy đã đắc cử không mấy khó khăn, với 353 phiếu bầu, nhiều hơn số phiếu của cả 4 đối thủ khác cộng lại.

Việc chọn và ủng hộ ông Francois de Rugy, một người trước đây vốn thuộc đảng Xanh và mới chỉ gia nhập đảng “Nền cộng hoà tiến bước” cách đây 2 tháng, lên làm Chủ tịch Quốc hội Pháp, được xem là lựa chọn được tính toán kỹ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Dù là người mới của phe đa số nhưng ông Francois de Rugy có lợi thế kinh nghiệm nổi trội so với đa số các Nghị sĩ mới thuộc đảng “Nền cộng hoà tiến bước”, những người hầu như chưa từng có kinh nghiệm chính trị.

Trong quá khứ, ông Francois de Rugy từng có 2 nhiệm kỳ làm Nghị sĩ và từng được bầu là Phó Chủ tịch Quốc hội Pháp năm 2016. Ông Francois de Rugy sẽ giữ cương vị Chủ tịch Quốc hội Pháp trong một nửa nhiệm kỳ Quốc hội mới, tức đến cuối năm 2019 bởi theo luật của Pháp, vị trí Chủ tịch Quốc hội sẽ được bầu lại sau một nửa nhiệm kỳ và người tại vị không được phép ra tái cử.

Ở vị trí là Chủ tịch Quốc hội, về mặt trình tự lễ tân, ông Francois de Rugy được xem là nhân vật thứ 4 của nước Pháp, sau Tổng thống, Thủ tướng và Chủ tịch Thượng viện./.

.

Nguồn: VOV.VN

.