Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201710/mot-trieu-nguoi-dan-tay-ban-nha-bieu-tinh-chong-catalonia-li-khai-764548/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201710/mot-trieu-nguoi-dan-tay-ban-nha-bieu-tinh-chong-catalonia-li-khai-764548/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Một triệu người dân Tây Ban Nha biểu tình chống Catalonia li khai - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 31/10/2017, 09:03 [GMT+7]

Một triệu người dân Tây Ban Nha biểu tình chống Catalonia li khai

Để thể hiện sức mạnh ủng hộ sự thống nhất, người biểu tình tập trung ở Trung tâm Barcelona, thủ phủ Catalonina, vẫy quốc kỳ và cờ phướn in dòng chữ “Viva España” -Tây Ban Nha muôn năm; các cuộc bỏ phiếu trước bầu cử cho thấy sự chia rẽ và thậm chí chống lại li khai.

Có khoảng 1 triệu người ủng hộ Tây Ban Nha thống nhất đã đổ kín đường phố Barcelona hôm 29-10 để hiện sức mạnh đoàn kết chưa từng thấy khi các nhà lãnh đạo chính trị khu vực li khai thúc đẩy “nền độc lập” của Catalonia.

Các đảng chính trị đều thống nhất phản đối Catalonia chia tách khỏi Tây Ban Nha thông qua một cuộc thăm dò dư luận được công bố hôm 29-10, lần đầu tiên kể từ khi Madrid kêu gọi bầu cử địa phương để cố gắng giải quyết khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất trong 40 năm qua.

1 triệu người Tây Ban Nha đã
1 triệu người Tây Ban Nha đã "phong tỏa" mọi tuyến đường ở Bareclona biểu tình phản đối Catalonia li khai. Ảnh: Thông tấn AP

Các cuộc thăm dò và bỏ phiếu gần đây cho thấy khoảng một nửa cử tri ở khu vực miền Đông Bắc giàu có, vốn đã tự trị chống lại sự chia tách khỏi Tây Ban Nha, tuy nhiên một phong trào đòi độc lập dẫn đến khủng hoảng hiện nay.

Chính quyền Trung ương Tây Ban Nha kêu gọi tiến hành một cuộc bỏ phiếu vào ngày 21-12, giải tán nghị viện và sa thải chính quyền Catalonia. Điều này được thực hiện sau tuyên bố độc lập đơn phương bị 3 đảng chính trị lớn ở Madrid tẩy chay.

Chính quyền khu vực tuyên bố họ có “trách nhiệm” thúc đẩy độc lập sau một cuộc trưng cầu dân ý không chính thức vào ngày 1-10 bị tuyên bố bất hợp pháp theo Luật pháp Tây Ban Nha và phần lớn bị liên minh các đảng tẩy chay.

Vẫy hàng ngàn quốc kỳ và cờ phướn in dòng chữ "Viva España,"- “Tây Ban Nha muôn năm”, những người biểu tình thể hiện sức mạnh lớn nhất để ủng hộ một Tây Ban Nha thống nhất kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng, nhấn mạnh sự chia rẽ sâu sắc trong nội bộ Catalonia.

“Tôi có mặt ở đây để bảo vệ sự thống nhất và Luật pháp Tây Ban Nha”, Alfonso Machado, 55 tuổi, một thương gia đứng cùng con gái nhỏ đang giơ cao quốc kỳ lên đầu, cho biết.  “Biết rõ có sự kết thúc và sẽ không có độc lập, tôi cảm thấy thương hại cho tất cả những người bị lừa dối vào suy nghĩ rằng có thể chia rẽ xã hội Catalonia”, ông cho biết thêm.

Cuộc thăm dò ý kiến 1.000 người dân được Sigma Dos thực hiện cho Báo El Mundo phản đối độc lập, cho thấy các đảng phái chống độc lập chiếm 43,4% và các đảng phái ủng hộ độc lập chiếm 42,5%.

Cuộc thăm dò được thực hiện từ 23 đến 26-1-, vào đúng thời điểm chính quyền trung ương chuẩn bị công tác lập lại trật tự ở Catalonia.

Người dân Tây Ban Nha khẳng định quyết tâm thống nhất và toàn vẹn quốc gia. Ảnh: AFP
Người dân Tây Ban Nha khẳng định quyết tâm thống nhất và toàn vẹn quốc gia. Ảnh: AFP

Madrid cho biết hôm 28-10 rằng các nhà chính trị li khai, bao gồm Puigdemont, sẽ không được phép tham gia tranh cử vào ngày 21-12. Các quốc gia châu Âu, Mỹ và Mexico cũng bác bỏ tuyên bố độc lập của Catalonia đồng thời bày tỏ sự ủng hộ Tây Ban Nha thống nhất.

Kể từ khi giành lại nền dân chủ vào cuối những năm 1970, Tây Ban Nha đã phải trải qua nhiều đợt “chấn thương nghiêm trọng”, bao gồm cuộc đảo chính quân sự năm 1981, xung đột bạo lực li khai ở xứ Basque, và thậm chí khủng hoảng kinh tế.

Tuy nhiên, vấn đề Catalonia là thách thức lớn nhất đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của một quốc gia liên minh châu Âu đang phát triển.

Các nhà lãnh đạo châu Âu cũng lên án sự thúc đẩy Catalonia tách khỏi Tây Ban Nha, lên tiếng quan ngại điều đó có thể kích động “tình cảm li khai” trên khắp lục địa.

.

Theo Báo CAND

.