Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201711/apec-2017-nang-tam-hop-tac-nang-tam-vi-the-viet-nam-766599/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201711/apec-2017-nang-tam-hop-tac-nang-tam-vi-the-viet-nam-766599/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
APEC 2017: Nâng tầm hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 12/11/2017, 10:27 [GMT+7]

APEC 2017: Nâng tầm hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam

Năm APEC 2017, với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, đỉnh cao là Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra tại thành phố Đà Nẵng từ ngày 6-11/2017 đã thành công tốt đẹp, ghi đậm dấu ấn Việt Nam trong tiến trình phát triển không ngừng của APEC, thúc đẩy xu thế hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển của khu vực và trên thế giới, đáp ứng mong muốn và lợi ích của tất cả các nền kinh tế thành viên.

Bấm play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh.

Tại Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC, sự kiện quan trọng nhất trong Năm APEC Việt Nam 2017, các nhà lãnh đạo đã thông qua Tuyên bố Đà Nẵng “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”; thông qua Kế hoạch hành động APEC về thúc đẩy phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội, khẳng định quyết tâm của các nền kinh tế thành viên hướng tới xây dựng cộng đồng APEC phát triển bao trùm và tự cường.

Đây là kết quả quan trọng nhất của Hội nghị cấp cao APEC cũng như của Năm APEC 2017. Các nhà lãnh đạo kinh tế thành viên APEC đã thảo luận, định hướng việc tạo động lực mới cho tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm của các nền kinh tế APEC. Các động lực đó gắn với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; trang bị cho người lao động những kỹ năng làm việc trong môi trường số; đẩy mạnh cải cách cơ cấu; khai phá tiềm năng sáng tạo, khởi nghiệp và năng lực cạnh tranh của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.

Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng đã trở thành tâm điểm chú ý của khu vực và thế giới. Bởi sự kiện thu hút sự tham gia của 10.000 đại biểu, trong đó có những nhà lãnh đạo của các nền kinh tế lớn trên thế giới như: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nga, Nhật Bản… đại diện các thiết chế kinh tế, tài chính toàn cầu như: Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF)…

Sự kiện là nơi gặp gỡ của hơn 2000 doanh nghiệp hàng đầu khu vực và thế giới. Hàng ngàn nhà báo trong nước đã có mặt để đưa những dòng tin, bức ảnh sống động, kịp thời về các hoạt động, sự kiện của Tuần lễ Cấp cao APEC. Trên cương vị chủ nhà, chủ trì, điều hành hoạt động của các ủy ban, nhóm công tác của APEC trong suốt cả năm 2017 với số lượng các cuộc họp, đối thoại, hội nghị nhiều gấp hơn 2 lần so với năm 2006, Việt Nam đã thể hiện tốt vai trò tích cực, chủ động, tinh thần trách nhiệm cao.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch APEC 2017 nêu rõ, để có được một Việt Nam đang không ngừng vươn lên và là điểm đến ưa thích của bạn bè quốc tế, chúng tôi đã cùng các bạn tiến những bước dài trên chặng đường hợp tác và phát triển. Tận đáy lòng mình, chúng tôi mong các bạn hãy cùng Việt Nam viết tiếp câu chuyện thành công của APEC nói chung và của Việt Nam nói riêng. Thời gian quý vị lưu lại nơi đây không lâu, nhưng tôi tin rằng lòng hiếu khách và tình cảm chân thành của người dân Việt Nam nói chung và người dân Đà Nẵng nói riêng sẽ để lại trong lòng quý vị những kỷ niệm đáng nhớ.

Cùng với việc chuẩn bị kỹ lưỡng và đúng hướng về mặt nội dung, các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân đã tích cực vào cuộc, công tác chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC đã được tiến hành bài bản, kỹ lưỡng cả về cơ sở vật chất, lễ tân, hậu cần, an ninh, y tế… Đại diện các thành viên APEC đều đánh giá cao sự bài bản và tính chuyên nghiệp của Việt Nam trong khâu tổ chức. Đội ngũ liên lạc viên, tình nguyện viên thực sự là những sứ giả, góp phần giới thiệu hình ảnh, đất nước Việt Nam tươi đẹp, con người Việt Nam nhân văn, mến khách, giàu tình nghĩa và yêu chuộng hòa bình.

Thủ tướng Papua New Guinea Peter O'neill, Chủ tịch APEC 2018 cho biết, chúng tôi rất mong muốn có một cơ hội để Papua New Guinea mở rộng sự hợp tác của mình với đất nước các bạn. Chính ở đây tôi muốn có thể thành lập một đại sứ quán để có thể hợp tác nhiều mặt với Việt Nam. Và chúng tôi sẽ thảo luận theo những hướng đó mở rộng sự hiện diện của 2 nước chúng ta trong khu vực này.

Với công tác chuẩn bị chu đáo, kỹ càng, cùng những dấu ấn về nội dung và cách thức tổ chức tạo dựng được từ đầu năm đến nay, Năm APEC Việt Nam 2017 đã thành công tốt đẹp. Việc đăng cai tổ chức thành công Năm APEC 2017 là bước triển khai thiết thực và mạnh mẽ đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, “đóng góp xây dựng, định hình các thể chế đa phương”, đồng thời đề cao hình ảnh Việt Nam là đối tác tin cậy, trách nhiệm trong cộng đồng khu vực và quốc tế.

.

Theo ANTV

.