Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201711/apec-2017-thong-qua-tuyen-bo-da-nang-766578/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201711/apec-2017-thong-qua-tuyen-bo-da-nang-766578/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
APEC 2017 thông qua tuyên bố Đà Nẵng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 12/11/2017, 09:37 [GMT+7]

APEC 2017 thông qua tuyên bố Đà Nẵng

Trong buổi họp báo sau khi kết thúc Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25, Chủ tịch nước Trần Đại Quang thông báo APEC 2017 đã chính thức thông qua tuyên bố Đà Nẵng.

"Hội nghị lần thứ 25 các nhà lãnh đạo kinh tế APEC vừa kết thúc tốt đẹp", Chủ tịch nước Trần Đại Quang thông báo tại cuộc họp báo lúc 16h50 chiều 11-11. "Hội nghị đã thông qua Tuyên bố Đà Nẵng “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung".

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại tại họp báo.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại tại họp báo.

Hội nghị lần thứ 25 các nhà lãnh đạo kinh tế APEC đã khai mạc trọng thể trong ngày 11-11 dưới sự chủ trì của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và kết thúc tốt đẹp sau 2 phiên họp kín mang chủ đề lần lượt là "Tăng trưởng sáng tạo, phát triển bao trùm và việc làm bền vững" và "Các động lực mới cho thương mại, đầu tư và liên kết khu vực".

Khẳng định Việt Nam là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế và là nền kinh tế mở, hội nhập sâu rộng, Chủ tịch nước nhấn mạnh APEC 2017 là cơ hội quý báu của VIệt Nam, đồng thời là dịp khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương và hội nhập.

Chủ tịch nước cho biết hội nghị đã thông qua Tuyên bố Đà Nẵng mang tên "Tạo động lực mới cùng vun đắp tương lai chung". Đây là kết quả quan trọng nhất Hội nghị Cấp cao APEC 2017.

Đông đảo báo giới có mặt tại buổi họp báo về kết quả Hội nghị cấp cao APEC.
Đông đảo báo giới có mặt tại buổi họp báo về kết quả Hội nghị cấp cao APEC.

Theo đó, Hội nghị cấp cao đã đạt được những kết quả chủ yếu là: Thứ nhất, thông qua Chương trình hành động APEC bao trùm kinh tế, tài chính, xã hội, hướng tới xây dựng cộng đồng APEC theo hướng tự cường và bao trùm.

Thứ hai, thông qua Khuôn khổ phát triển nguồn lực trong kỷ nguyên số nhằm thúc đẩy tăng trưởng, sức cạnh tranh của các nền kinh tế APEC, tăng cường giáo dục, trang bị kiến thức cho người lao động để phù hợp thị trường việc làm đang thay đổi cơ bản trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Thứ ba, Hội nghị đã thống nhất tạo động lực cho tăng trưởng mới, ban hành nhưng chính sách phát triển cụ thể để phát triển doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ theo hướng xanh, vền vững và sáng tạo. Bên cạnh đó tiếp tục thúc đẩy khởi nghiệp, phù hợp với phát triển bền vững, biến đổi khí hậu và an ninh lương thực-nước-năng lượng; đẩy mạnh quyền năng của phụ nữ trong kinh tế.

Các nhà lãnh đạo APEC tại phiên chụp ảnh chung. Ảnh: VNA
Các nhà lãnh đạo APEC tại phiên chụp ảnh chung. Ảnh: VNA

Thứ tư, tái khẳng định cam kết hoàn tất thực hiện các Mục tiêu Bogor về tự do hóa thương mại và đầu tư; thúc đẩy thuận lợi hóa đầu tư, kinh doanh và dịch vụ; tăng cường hợp tác kinh tế - kỹ thuật; tiếp tục nỗ lực hướng tới hình thành Khu vực Thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP); nhấn mạnh vai trò quan trọng của APEC trong việc ủng hộ một hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật pháp, tự do, mở, công bằng, minh bạch và bao trùm. Hội nghị cũng hoan nghênh việc thông qua Khuôn khổ APEC về tạo thuận lợi cho thương mại điện tử xuyên biên giới, để tạo điều kiện cho APEC khai thác có hiệu quả tiềm năng phát triển của kinh tế mạng, kinh tế số và các chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu.

Thứ năm, thống nhất việc hoàn tất các Mục tiêu Bogor vào năm 2020 để bước vào thập niên phát triển thứ tư. Thành lập nhóm Tầm nhìn APEC để xác định để hỗ trợ các quan chức cao cấp trong xác định hướng đi của APEC sau năm 2020.

.

Theo Báo CAND

.