Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201712/yemen-giao-tranh-ac-liet-hang-chuc-nguoi-chet-va-bi-thuong-769952/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201712/yemen-giao-tranh-ac-liet-hang-chuc-nguoi-chet-va-bi-thuong-769952/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Yemen giao tranh ác liệt, hàng chục người chết và bị thương - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 03/12/2017, 10:36 [GMT+7]

Yemen giao tranh ác liệt, hàng chục người chết và bị thương

Lực lượng ủng hộ cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh giao tranh ác liệt với lực lượng dân quân Houthi khiến tình hình Yemen trở nên căng thẳng.

Tình hình Yemen trở nên căng thẳng khi lực lượng ủng hộ cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh giao tranh ác liệt với lực lượng dân quân Houthi ở thủ đô Sanaa trong hai ngày qua. Theo nguồn tin y tế Yemen, hàng chục người chết và bị thương trong các cuộc giao tranh này.

Ngày 2/12, cựu Tổng thống Yemen  Ali Abdullah Saleh kêu gọi người dân chống lại lực lượng Houthi và đề nghị mở ra một trang hợp tác mới với các nước láng giềng. Ông Saleh - người đứng đầu đảng Đại hội Nhân dân Toàn quốc (GPC) trong một bài diễn văn trên truyền hình nói rằng lực lượng dân quân Houthi đã có các hành động hiếu chiến và khủng bố nhằm vào thường dân ở thủ đô Sanaa.

Đọ súng ác liệt trên đường phố Yemen. (Ảnh: Reuters)
Đọ súng ác liệt trên đường phố Yemen. (Ảnh: Reuters)

Ông Saleh kêu gọi tất cả người dân đứng lên chống lại lực lượng Houthi và kêu gọi các lực lượng vũ trang ở phía bắc không chấp nhận bất kỳ sự chỉ đạo nào từ lực lượng dân quân Houthi. Ông Sali nhấn mạnh “Tôi kêu gọi tất cả người dân Yemen ở các tỉnh, thành phố, ở mọi nơi đoàn kết, thống nhất chống lại lực lượng Houthi vì sự ổn định, thống nhất và tự do. Mở đường cho kết thúc ba năm liên tục sống trong chiến tranh. Tôi kêu gọi anh em của chúng tôi ở các nước láng giềng và các đồng minh ngừng xung đột, giao tranh và dỡ bỏ bao vây, mở cửa cảng hàng không và cho phép thực phẩm, xe cứu hỗ trợ nhân đạo. Chúng tôi sẽ mở ra một trang mới để đối phó với các lực lượng Houthi.”

Theo các nguồn tin khu vực, trong hai ngày giao tranh, hiện nay, lực lượng trung thành của ông Saleh đã nắm quyền kiểm soát dinh tổng thống, bộ quốc phòng, ngân hàng trung ương, bộ tài chính và bộ máy an ninh quốc gia ở Sanaa. Lực lượng này cũng kiểm soát đài truyền hình nhà nước từ tay của lực lượng Houthi.Trong khi đó,  hàng trăm máy bay chiến đấu của các bộ tộc thuộc bộ lạc Khawlan đến Sanaa để hỗ trợ lực lượng trung thành Saleh đối mặt với các lực lượng dân quân Houthi.

Các vụ đụng độ nổ ra ở Sanaa giữa lực lượng dân quân Huthi và lực lượng trung thành của cựu Tổng thống Yemen bùng nổ từ hôm thứ tư 29-11 ở trung tâm của thủ đô Sanaa sau khi lực lượng Houthi tìm cách kiểm soát nhà thờ Hồi giáo Saleh - lớn nhất ở Yemen đêm trước Ngày kỷ niệm ngày sinh của nhà tiên tri Mohamed hôm thứ Năm. Các cuộc giao tranh đã khiến hàng chục người chết và bị thương và chưa có dấu hiệu chấm dứt./.

.

Nguồn: Ngọc Thạch/VOV.VN

.