Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201804/nga-tho-nhi-ky-va-iran-tai-khoi-dong-dam-phan-ve-syria-792100/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201804/nga-tho-nhi-ky-va-iran-tai-khoi-dong-dam-phan-ve-syria-792100/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran tái khởi động đàm phán về Syria - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 29/04/2018, 09:18 [GMT+7]

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran tái khởi động đàm phán về Syria

Ngày 28/4, Ngoại trưởng 3 nước Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhóm họp tại thủ đô Moscow, Nga nhằm tái khởi động quá trình đàm phán giúp Syria tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng, bất chấp việc Mỹ và đồng minh phương Tây gần đây đã lần thứ 2 tấn công “trực diện” vào quốc gia Trung Đông này.

nga tho nhi ky va iran tai khoi dong dam phan ve syria hinh 1
Ngoại trưởng 3 nước Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhóm họp tại thủ đô Moscow, Nga. Ảnh: AFP.

 Hội nghị Ngoại trưởng 3 nước có vai trò quan trọng trong vấn đề Syria, cụ thể là trong tiến trình đàm phán Astana, Kazakhstan, được dựa trên lộ trình hòa giải của Liên Hợp Quốc, kêu gọi một giải pháp chính trị “duy nhất” cho vấn đề.

Ngoại trưởng 3 quốc gia nhấn mạnh, các bên liên quan trong vấn đề Syria cần phải tập trung vào một giải pháp chính trị, thay vì các hành động quân sự nhằm làm phức tạp hơn tình hình. Đặc biệt, không có bất kỳ điều kiện tiên quyết nào được đưa ra trong quá trình đàm phán tại Geneva, Thụy Sỹ.

Tại cuộc họp báo sau cuộc gặp, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, cuộc tấn công của Mỹ và đồng minh mới đây vào Syria đã làm “thụt lùi” những tiến bộ đạt được lâu nay tại Syria.

“Cuộc tấn công vào Syria đã đẩy lùi những nỗ lực tiến bộ trong tiến trình đối thoại. Tuy nhiên, hôm nay chúng tôi đã khẳng định chắc chắn rằng những cố gắng này phải được tiếp tục. Chúng tôi đã đồng ý về các bước cụ thể nhằm đưa các bên trở lại con đường tiến bộ ổn định theo các mục tiêu của Nghị quyết 2254 của Liên Hợp Quốc”, ông Lavrov nói.

Về phần mình, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho rằng, các nước sẽ duy trì chặt chẽ với Liên Hợp Quốc trong vấn đề Syria, đồng thời kêu gọi các bên tạo điều kiện cho Syria thành lập một Ủy ban Hiến pháp trong tương lai.

Tại cuộc họp báo, ông Cavusoglu cũng “không quên” chỉ trích Mỹ trong vấn đề ủng hộ Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) và đảng Liên minh dân chủ người Kurd (PYD) - những tổ chức bị nước này coi là khủng bố. 

Còn theo Ngoại trưởng Iran Javad Zarif, Mỹ đang gây căng thẳng giữa các nhóm sắc tộc tại Syria và lợi dụng nhiều nhóm sắc tộc khác nhau. Mặc dù vậy, sự hợp tác giữa Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ trong khuôn khổ cuộc đàm phán 3 bên tại thủ đô Astana đã và đang mang lại kết quả./.

.

Nguồn: vov.vn