Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201805/syria-khong-chap-nhan-thao-luan-ve-yeu-cau-iran-rut-quan-cua-my-795931/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201805/syria-khong-chap-nhan-thao-luan-ve-yeu-cau-iran-rut-quan-cua-my-795931/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Syria không chấp nhận thảo luận về 'yêu cầu' Iran rút quân của Mỹ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 24/05/2018, 08:13 [GMT+7]

Syria không chấp nhận thảo luận về 'yêu cầu' Iran rút quân của Mỹ

Quan chức ngoại giao Syria khẳng định việc Iran rút quân hay tiếp tục duy trì hiện diện ở nước này không cần phải thảo luận bởi đó là vấn đề của riêng Damascus.

"Việc các lực lượng Iran hay Hezbollah rút quân hay ở lại Syria không phải vấn đề có thể thảo luận vì đó là (vấn đề riêng) của Chính phủ Syria", Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad ngày 23-5 tuyên bố, Reuters đưa tin.

Nhà ngoại giao Syria cũng cho biết quân đội nước này cùng các lực lượng đồng minh có thể tiến về phía Bắc hoặc phía Nam sau khi tiêu diệt phiến quân tại một loạt nơi trú ẩn của phiến quân xung quanh thủ đô Damascus.

Tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Syria được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bất ngờ công bố 12 yêu cầu đòi Iran phải đáp ứng, trong đó có việc đóng cửa các lò phản ứng hạt nhân nước nặng, ngừng làm giàu urani, cho phép tiến hành thanh sát mọi cơ sở hạt nhân và rút quân khỏi Syria.

Đáp lại yêu cầu của Washington, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Mỹ không thể đưa ra các quyết định đối với Iran và các quốc gia độc lập khác. Trong khi đó, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran Mohammad Bagheri ngày 23-5 đã bác bỏ yêu cầu của Mỹ đòi Iran kiềm chế tầm ảnh hưởng tại khu vực.

Từ những ngày đầu cuộc nội chiến Syria, Iran luôn ủng hộ và cung cấp nhiều hỗ trợ cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Theo Al Jazeera, Tehran đã đóng vai trò quan trọng trong tiến trình đẩy lùi Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Trung Đông.

.

Nguồn: Thiện Minh/Báo CAND

.