Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201805/trieu-tien-bat-dau-thao-do-khu-thu-nghiem-hat-nhan-punggye-ri-794568/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201805/trieu-tien-bat-dau-thao-do-khu-thu-nghiem-hat-nhan-punggye-ri-794568/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triều Tiên bắt đầu tháo dỡ khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 16/05/2018, 08:07 [GMT+7]

Triều Tiên bắt đầu tháo dỡ khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri

Triều Tiên đã bắt tay vào việc tháo dỡ khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri theo kế hoạch đã được công bố trước đó, trang Web 38 North của Mỹ đưa tin có kèm theo các hình ảnh chụp từ vệ tinh.

Ảnh vệ tinh về việc Triều Tiên bắt đầu phá dỡ khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri. Ảnh: 38 North

Trang mạng chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên 38 North (38 độ vĩ Bắc) của Viện Nghiên cứu Mỹ-Triều thuộc Đại học Johns Hopkins ngày 14/5 cho hay hình ảnh vệ tinh ngày 7/5 cung cấp bằng chứng về việc Triều Tiên đã xúc tiến việc dỡ bỏ khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri ở phía bắc nước này.

Theo đó, một số tòa nhà hỗ trợ hoạt động chính đã bị san bằng. Nhiều đường ray cho các xe khai thác mỏ cùng một số xe đẩy đã bị lật hoặc tháo rời và một số nhà kho nhỏ xung quanh khu vực đã được gỡ bỏ.

Tuy nhiên, các tòa nhà quan trọng khác xung quanh cơ sở vẫn còn nguyên vẹn; lối vào đường hầm dường như vẫn chưa được đóng lại.

Trang web 38 North phân tích các công trình này có thể được để lại và cho các nhà báo chứng kiến việc đánh sập chúng vào ngày 23-25/5 tới theo thông báo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm 12/5.

Phân tích hình ảnh vệ tinh từ ngày 20/4 đến ngày 7/5, 38 North cho biết thêm ở cổng phía bắc khu thử nghiệm (nơi 5 cuộc thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất cuối cùng của Triều Tiên đã được tiến hành), tòa nhà văn phòng kỹ thuật có thể đã được san bằng cùng với ít nhất 2 tòa nhà nhỏ hơn hoặc nhà kho…

Ở cổng phía tây, các tuyến đường sắt cho các xe khai thác mỏ hoạt động dường như đã bị loại bỏ. Các chuyến tàu khai thác mỏ đã được ghi nhận trước đây dường như đã bị lật đổ hoặc tháo rời trên đống đổ nát. Hoạt động này cùng với việc loại bỏ đường sắt có thể là bằng chứng thêm về hoạt động đóng cửa khu thử nghiệm.

Hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy không có hoạt động của con người và các hoạt động quan trọng nào được quan sát tại khu vực doanh trại…

Trang web này chỉ ra rằng đây là những bằng chứng cho thấy Triều Tiên đã bắt đầu tiến hành quy trình phá dỡ bãi thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri.

Trước đó, ngày 12/5, Bộ Ngoại giao Triều Tiên ra thông cáo về việc nước này bắt đầu tháo dỡ bãi thử nghiệm hạt nhân Pyunggye-ri.

Dự kiến, tùy vào điều kiện thời tiết, buổi tháo dỡ hoàn toàn khu vực thử nghiệm này  diễn ra từ ngày 23-25/5. Do không gian khu vực này hạn hẹp, nên Triều Tiên sẽ chỉ mời phóng viên của các nước Trung Quốc, Nga, Mỹ, Anh và Hàn Quốc tới dự sự kiện này.

Theo KBS, quy trình tháo dỡ khu thử nghiệm Pyunggye-ri gồm các bước: Cho nổ phía cổng vào của các đường hầm số 1, số 2 rồi sau đó đổ bê tông để chặn các đường hầm này (vì đây là các đường hầm đã được sử dụng thử nghiệm hạt nhân nhiều lần nên nếu cho nổ quá mạnh có thể làm rò rỉ phóng xạ). Trong khi đó, đường hầm số 3, số 4 sẽ được phá hủy hoàn toàn.

Tiếp đó, Triều Tiên sẽ rút các trang thiết bị quan trắc ở xung quanh lối vào đường hầm cũng như ở trung tâm nghiên cứu bên trong bãi thử nghiệm hạt nhân, sau đó rút nhân lực liên quan khỏi khu vực này./.

.

Nguồn: Chinhphu.vn