Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201805/trieu-tien-muon-han-quoc-trao-tra-12-nu-boi-ban-795436/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201805/trieu-tien-muon-han-quoc-trao-tra-12-nu-boi-ban-795436/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triều Tiên muốn Hàn Quốc trao trả 12 nữ bồi bàn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 21/05/2018, 14:52 [GMT+7]

Triều Tiên muốn Hàn Quốc trao trả 12 nữ bồi bàn

Chỉ vài ngày sau khi tuyên bố hủy cuộc gặp cấp cao liên Triều, Bình Nhưỡng đã lên tiếng yêu cầu Seoul trao trả 12 nữ bồi bàn của một nhà hàng của Triều Tiên tại Ninh Ba, Trung Quốc.

trieu tien muon han quoc trao tra 12 nu boi ban hinh 1
Triều Tiên đã yêu cầu Hàn Quốc trả lại 12 nữ bồi bàn ngay lập tức để thể hiện thiện chí cải thiện quan hệ song phương. Ảnh: AP

Tháng 4/2016, 12 nữ nhân viên làm việc tại một nhà hàng Triều Tiên ở thành phố Ninh Ba, Trung Quốc đã tới Hàn Quốc. Khi đó, Triều Tiên tuyên bố những người này bị bắt cóc đưa sang Hàn Quốc. Tuy nhiên, phía Hàn Quốc nói rằng những người này tự nguyện rời đi và không có sự trợ giúp từ bên ngoài.

Sự kiện này lại một lần nữa thu hút sự chú ý của dư luận khi mới đây, quản lý của nhà hàng nơi 12 nữ bồi bàn người Triều Tiên làm việc, đã bất ngờ thừa nhận ông đã cố tình nói dối rằng nhà hàng chuyển sang một địa điểm mới và đe dọa các nữ bồi bàn khi họ do dự không muốn đi. Ông cũng nói rằng, những gì ông làm là theo yêu cầu của cơ quan tình báo Hàn Quốc.

Trong một tuyên bố, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA nói rằng, việc trả 12 nữ bồi bàn về nước là một phần trong các cuộc đàm phán giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. “Giới chức Hàn Quốc nên trả những người này về với gia đình của họ ngay lập tức để thể hiện thiện chí cải thiện quan hệ”.

Việc hủy cuộc gặp cấp cao và yêu cầu từ phía Triều Tiên về việc trả những người Triều Tiên bỏ trốn xảy ra chỉ vài tuần sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều cuối tháng trước mà hai bên đã cam kết theo đuổi hòa bình và phi hạt nhân hóa.

Sự việc cũng diễn ra trước thêm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore vào ngày 12/6 tới.

Sau cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn tuần trước, Bình Nhưỡng đã bất ngờ hủy đối thoại cấp cao liên Triều và dọa hủy cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới./.

.

Nguồn: vov.vn