Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201806/my-xac-dinh-bai-thu-dong-co-ten-lua-trieu-tien-cam-ket-pha-huy-800516/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201806/my-xac-dinh-bai-thu-dong-co-ten-lua-trieu-tien-cam-ket-pha-huy-800516/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mỹ xác định bãi thử động cơ tên lửa Triều Tiên cam kết phá hủy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 21/06/2018, 10:48 [GMT+7]

Mỹ xác định bãi thử động cơ tên lửa Triều Tiên cam kết phá hủy

Giới chức Mỹ cho biết, bãi thử động cơ tên lửa mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un cam kết phá hủy nằm ở phía Tây Triều Tiên.

Theo Reuters, đây là bãi thử mà Triều Tiên dùng để thử các loại động cơ dành cho tên lửa tầm xa có khả năng tấn công các mục tiêu trên đất Mỹ. Trước đó, phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều, Tổng thống Donald Trump tuyên bố, đây là “sự nhượng bộ cụ thể và lớn nhất của Triều Tiên”.

Hình ảnh vệ tinh một bãi thử tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Reuters.
Hình ảnh vệ tinh một bãi thử tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Giới chức Mỹ ngày 20/6 cho biết, bãi thử này được phía Triều Tiên gọi là Khu vực phóng vệ tinh Sohae và nói thêm rằng, Triều Tiên sử dụng bãi thử này “để thử nghiệm các loại động cơ nhiên liệu lỏng” dành cho các loại tên lửa đạn đạo tầm xa của nước này.

Một quan chức Mỹ cho biết: “Chủ tịch Kim Jong-un cam kết rằng, Triều Tiên sẽ sớm phá hủy một bãi thử tên lửa”. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có lịch trình cụ thể cho việc này và phía Triều Tiên cũng không công khai xác nhận ông Kim Jong-un có đưa ra cam kết nói trên.

Trước đó, nhóm 38 North chuyên theo dõi mọi hoạt động của Triều Tiên hồi cuối tuần qua cho biết, dựa trên những hình ảnh vệ tinh mà họ ghi lại được, Triều Tiên vẫn chưa có động thái nào liên quan đến việc phá hủy Sohae hay bất kỳ bãi thử tên lửa nào khác. Giới chức Mỹ khẳng định, họ sẽ theo dõi sát sao bãi thử này khi Mỹ và Triều Tiên bước vào các cuộc đàm phán chính thức.

Bãi thử Sohae nằm tại khu vực Tongchang-ri được xây dựng vào năm 2008. Cạnh bãi thử này là các cơ sở phát triển tên lửa và một tháp phóng tên lửa đạn đạo. Bãi thử này chủ yếu được sử dụng để thử nghiệm động cơ tên lửa cỡ lớn Paektusan dùng cho tên lửa tầm xa như Hwasong-15.

Dù Tổng thống Trump khẳng định, Thượng đỉnh Mỹ-Triều thành công tốt đẹp, một số chuyên gia vẫn bày tỏ hoài nghi về việc ông Trump có thể đạt được mục tiêu cụ thể nào trong bối cảnh Bình Nhưỡng từ chối đơn phương phi hạt nhân hóa cũng như không đưa ra một cam kết “có thể kiểm chứng nào” trong bản tuyên bố chung.

Trước đó, Triều Tiên cũng đã tuyên bố dừng mọi hoạt động thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa và đóng cửa các cơ sở thử bom hạt nhân. Tuy nhiên, giới chức Mỹ lên tiếng cho rằng, những hoạt động này là hoàn toàn “có thể đảo ngược”.

Mới đây nhất, ngày 20/6, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu Triều Tiên đã tiến hành bất kỳ hoạt động nào hướng tới phi hạt nhân hóa kể từ sau Thượng đỉnh Mỹ-Triều, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis tuyên bố: “Tôi chưa nhận thấy bất kỳ hoạt động nào. Tuy nhiên, đây mới là điểm khởi đầu của cả một quá trình. Các cuộc đàm phán chi tiết vẫn chưa bắt đầu. Tôi chưa thể chờ đợi điều gì xảy ra vào thời điểm này”./.

.

Nguồn: Trần Khánh/VOV.VN

.