Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201806/nui-lua-guatemala-phun-trao-nghin-nguoi-mat-nha-cua-797819/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201806/nui-lua-guatemala-phun-trao-nghin-nguoi-mat-nha-cua-797819/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Núi lửa Guatemala phun trào, nghìn người mất nhà cửa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 04/06/2018, 15:04 [GMT+7]

Núi lửa Guatemala phun trào, nghìn người mất nhà cửa

Video núi lửa phun trào. Nguồn: RT/Youtube

Ngày 3/6, núi lửa Fuego của Guatemala phun trào tro bụi và dung nham, khiến 1,7 triệu người bị ảnh hưởng, trong đó có hàng chục người thương vong.

Ít nhất 7 người, trong đó có 2 trẻ em, được xác nhận là đã thiệt mạng khi đứng trên cầu xem núi lửa phun trào. Hàng chục người khác cũng đã bị thương. Cơ quan điều phối quốc gia về giảm thiểu thảm họa Guatemala đang tiếp tục nỗ lực tìm kiếm những người còn đang mất tích.

Đợt phun trào tro bụi và dung nham của núi lửa Fuego đã khiến 1,7 triệu người bị ảnh hưởng, chủ yếu là các cộng đồng cư dân ở Sacatepéquez, Chimaltenango và Escuintla.

Quân đội đã được huy động để sơ tán người dân bị ảnh hưởng bởi núi lửa ở các làng El Rodeo, El Porvenir, Los Lotes và El Zapote. Hiện đã có hơn 3.100 người được sơ tán.

Làng Al Rodeo bị ảnh hưởng nặng nhất sau khi tro bụi và cả dung nham lan tới khu vực này. Các cơ quan khẩn cấp địa phương đang tiếp nhận và điều trị những người bị bỏng do dung nham. Trong khi đó, nhiều người trong làng vẫn đang mất tích. Nhiều ngôi nhà trong khu vực đã bị ảnh hưởng. Giới chức địa phương cũng xác nhận 2 mạng lưới điện và 1 cây cầu bị phá hủy.

Tổng thống Jimmy Morales đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Người dân được khuyến cáo nên đeo khẩu trang để tránh tro bụi, chủ động các biện pháp đề phòng như tránh các bờ sông, che kín các nguồn nước sinh hoạt, sau khi đợt phun trào kết thúc thì nên dọn sạch các lớp tro bụi…

Theo cơ quan giám sát núi lửa quốc gia, Núi lửa Fuego hiện vẫn đang phun trào tro bụi và dung nham, nhiều khả năng sẽ có sạt lở bùn. Bên cạnh đó, sự thay đổi hướng gió đã khiến tro bụi bay đến thủ đô Guatemala City và sau đó lan tới các khu vực phía Đông và Bắc của nước này.

Sau khi núi lửa Fuego phun trào cột tro bụi cao tới hơn 10 km trên bầu trời, Cơ quan hàng không dân dụng Guatelama đã buộc phải tạm dừng tất cả các chuyến bay đến và đi khỏi sân bay quốc tế  La Aurora để dảm bảo an toàn./.

.

TH