Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201806/tong-thong-trump-rut-khoi-tuyen-bo-chung-voi-g7-798712/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201806/tong-thong-trump-rut-khoi-tuyen-bo-chung-voi-g7-798712/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tổng thống Trump rút khỏi tuyên bố chung với G7 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 10/06/2018, 08:52 [GMT+7]

Tổng thống Trump rút khỏi tuyên bố chung với G7

Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu đại diện của Mỹ không ký tuyên bố chung đưa ra bởi các nhà lãnh đạo G7 sau "phát ngôn sai lệch" của Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Sau khi rời hội nghị  G7 tại Canada để tới Singapore chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ngày 9-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter, chỉ trích nhận định của Thủ tướng Canada Trudeau tại cuộc họp báo đồng thời yêu cầu đại diện Mỹ không kí tuyên bố chung của G7, RT đưa tin.

Tổng thống Mỹ Trump gặp Thủ tướng Canada Trudeau tại G7. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Trump gặp Thủ tướng Canada Trudeau tại G7. Ảnh: AP

"Thủ tướng Canada Justin Trudeau hành động quá mềm yếu trong cuộc gặp G7 để rồi họp báo sau khi tôi rời đi, nói rằng "Thuế quan của Mỹ mang tính xúc phạm" và ông ta "sẽ không bị bắt nạt"", Tổng thống Trump viết trên Twitter.

"Thật sự rất thiếu trung thực và yếu đuối", ông Trump lên án. "Thuế quan của chúng tôi là để đáp trả lại mức thuế nhập khẩu 270% của ông ấy đối với sản phẩm sữa!".

Ông Trump sau đó đã viết một Tweet khác nói rằng Mỹ sẽ xem xét áp thuế đối với ôtô nhập khẩu vào Mỹ từ Canada để đáp trả.

Trước đó, các nhà lãnh đạo G7 đã ra tuyên bố chung khẳng định sẽ đồng lòng chống lại chủ nghĩa bảo hộ và cam kết tuân thủ các quy tắc thương mại đã được thiết lập từ trước tới nay, bất chấp những khác biệt với Mỹ. Văn kiện dài 8 trang khẳng định sự cần thiết của một nền thương mại toàn cầu "tự do, công bằng và cùng có lợi".

Tuyên bố được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ từ chối rút lại quyết định áp thuế đối với nhôm và thép nhập khẩu như một phần trong chiến lược "nước Mỹ Trước tiên" của ông. Ông cũng tái nhấn mạnh mong muốn hướng đến các thủ tục thương mại "công bằng và có lợi cho đôi bên".

.

Nguồn: Thiện Minh/Báo CAND

.