Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201807/du-luan-ky-vong-vao-hop-tac-nga-my-804786/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201807/du-luan-ky-vong-vao-hop-tac-nga-my-804786/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dư luận kỳ vọng vào hợp tác Nga - Mỹ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 18/07/2018, 10:55 [GMT+7]

Dư luận kỳ vọng vào hợp tác Nga - Mỹ

Sau gần 1 ngày làm việc, lãnh đạo hai cường quốc Mỹ - Nga đã có được một cuộc thảo luận được coi thẳng thắn và thành công.

Độc giả cần mở loa để nghe thuyết minh.

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại Helsinki, Phần Lan đã chính thức khép lại với những kết quả được đánh giá là tích cực hơn dự đoán. Dư luận quốc tế cũng đồng thời đề xuất 2 nhà lãnh đạo có thể tổ chức các cuộc gặp thượng đỉnh mới trong tương lai.

Đánh giá về những tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin sau hội nghị, người phát ngôn của LHQ cho biết, LHQ được khích lệ rằng hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về sự cần thiết của các cuộc đàm phán nhằm cắt giảm kho dự trữ vũ khí. LHQ sẽ hoan nghênh bất cứ loại hình hợp tác nào sẽ dẫn đến việc thúc đẩy các mục tiêu giải trừ quân bị.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Phần Lan cho biết, nước này sẵn sàng tổ chức một hội nghị thượng đỉnh Nga – Mỹ nữa nếu cần thiết. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Italy Matteo Salvini cũng đề xuất Tổng thống Trump và Tổng thống Putin tiến hành một cuộc gặp khác tại Italy, nhằm thảo luận về an ninh, hòa bình và tăng trưởng kinh tế.

Từ Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã ca ngợi cam kết không thay đổi của Mỹ và Tổng thống Trump về an ninh của Israel được trình bày tại cuộc gặp, đồng thời đánh giá rất cao sự phối hợp an ninh giữa Israel và Nga và thái độ rõ ràng của Tổng thống Putin về sự cần thiết phải duy trì Hiệp ước hòa giải sau đàm phán giữa Israel và Syria năm 1974.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, cuộc gặp Nga - Mỹ không tác động tích cực đến quan hệ EU – Nga. Giới chức đảng Sự lựa chọn vì nước Đức cho rằng, hội nghị này là một bước quan trọng đầu tiên hướng tới bình thường hóa quan hệ Mỹ-Nga, song sự phát triển tích cực này sẽ ảnh hưởng đến quan hệ EU-Nga trong ngắn hạn, do Chính phủ Đức vẫn còn hoài nghi về các sáng kiến chính trị của ông Trump.

.

Theo ANTV

.