Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201807/khong-nhuong-bo-my-canada-ap-thue-dap-tra-802018/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201807/khong-nhuong-bo-my-canada-ap-thue-dap-tra-802018/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Không nhượng bộ Mỹ, Canada áp thuế đáp trả - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 01/07/2018, 09:47 [GMT+7]

Không nhượng bộ Mỹ, Canada áp thuế đáp trả

Ngày 29-6 (giờ địa phương), Canada đã có động thái đáp trả lệnh áp thuế đối với nhôm và thép của chính phủ Mỹ, tuyên bố nước này sẽ áp mức thuế đáp trả lên đến 12,63 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland. Ảnh Reuters
Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland. Ảnh Reuters

Thông báo trên được Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland đưa ra, đánh dấu một “bước lùi” trong quan hệ giữa hai nước láng giềng cũng là hai đối tác thương mại quan trọng của nhau, vốn ngày càng trở nên tồi tệ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức, theo Reuters.

Các mức thuế của Canada sẽ có hiệu lực vào ngày 1-7 và phần lớn nhắm vào các sản phẩm nhôm và thép của Mỹ, tuy nhiên, các mặt hàng như cà phê, sốt hay whisky cũng nằm trong danh sách chịu thuế do Bộ Tài chính Canada công bố.

Ngoài ra, Ottawa cũng công bố một gói viện trợ cho các ngành công nghiệp và công nhân nước này trị giá lên đến 1,5 tỷ USD, chủ yếu chống lưng thương mại và bảo hiểm cho các công ty thép và nhôm cũng như các ngành liên quan khác.

Chính quyền Trump cũng đang nghiên cứu liệu có nên đặt thuế quan đối với ô tô nhập khẩu từ Canada hay không, một động thái mà các chuyên gia kinh tế cho rằng có thể làm nền kinh tế thêm suy thoái. Bộ trưởng Freeland đã gọi ý tưởng này là “cực kỳ vô lý”.

Đại sứ quán Mỹ tại Canada cho biết họ chưa có bình luận gì về vấn đề này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết, mức thuế quan là một phần của nỗ lực nhằm ngăn chặn “thép rẻ tiền” nhập vào Mỹ thông qua Canada và các quốc gia khác.

Các quan chức Mỹ đã lên tiếng rằng những mức thuế mà hai bên đáp trả nhau có thể làm chậm tiến độ tái đàm phán hiệp định NAFTA.

Bộ trưởng Freeland cho biết, bà hy vọng các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục bước đến giai đoạn tăng cường sau khi Mexico tiến hành bầu cử Tổng thống vào ngày 1-7.

.

Nguồn: Duy Tiến/Báo CAND

.