Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201807/trump-doa-dong-cua-chinh-phu-neu-khong-chi-tien-xay-tuong-bien-gioi-806823/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201807/trump-doa-dong-cua-chinh-phu-neu-khong-chi-tien-xay-tuong-bien-gioi-806823/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trump doạ đóng cửa chính phủ nếu không chi tiền xây tường biên giới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 31/07/2018, 08:35 [GMT+7]

Trump doạ đóng cửa chính phủ nếu không chi tiền xây tường biên giới

Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29-7 tuyên bố ông sẽ cho phép chính phủ liên bang đóng cửa nếu các nghị sĩ đảng Dân chủ không ủng hộ chi ngân sách cho kế hoạch xây tường dọc biên giới Mexico và ủng hộ những thay đổi trong luật nhập cư ông đề ra.

Đây được xem là “canh bạc” đặt cược của ông chủ Nhà Trắng trong bối cảnh cuộc bầu cử quốc hội tháng 11 gần tới. Hiện nay đảng Cộng hoà của ông đang chiếm đa số ở lưỡng viện.

Trump nhấn mạnh trên Twitter: “Tôi rất sẵn lòng cho đóng cửa chính phủ nếu đảng Dân chủ không cho chúng tôi sự ủng hộ bằng những lá phiếu đối với chính sách an ninh biên giới, bao gồm việc xây các bức tường […] Chúng ta cần những người tài giỏi đến đất nước này”.

Người dân Mỹ đang chia rẽ về ý kiến của hai đảng. Theo khảo sát của Reuters/Ipsos công bố vào tháng này, khoảng 81% cử tri đảng Cộng hoà ủng hộ chính sách xây tường biên giới của Trump.

Trump doạ đóng cửa chính phủ nếu không được ủng hộ về chính sách an ninh biên giới và thay đổi trong luật nhập cư - Ảnh: Reuters
Trump doạ đóng cửa chính phủ nếu không được ủng hộ về chính sách an ninh biên giới và thay đổi trong luật nhập cư - Ảnh: Reuters
Trước đó ông Trump từng có một số lần đe doạ đóng cửa chính phủ từ khi lên cầm quyền vào năm 2017. Trump đòi chi 25 tỷ USD để thực hiện dự án xây tuyến biên giới cứng bằng tường với Mexico. Ông chủ Nhà Trắng còn đi xa hơn khi đã nhiều lần đòi Mexico phải chi trả khoản này.

Quốc hội phải đồng ý khoản chi này trước thời hạn 30-9. Reuters nhận định dù đảng Cộng hoà đang chiếm đa số ở lưỡng viện, sự bất đồng giữa những nghị sĩ có tư tưởng trung dung và bảo thủ trong nội bộ đảng này vẫn còn gay gắt quanh việc ủng hộ hay không kế hoạch của Trump. Đảng Dân chủ thì “khỏi nói” vì luôn phản đối.

Tình trạng chính phủ Mỹ đóng cửa là khi hai đảng Dân chủ - Cộng hoà không đạt được đồng thuận về gói ngân sách được chi để duy trì các hoạt động chủ yếu của chính phủ. Việc này khiến nhiều dịch vụ công bị ngưng trệ, nhân viên chính phủ phải “ngồi nhà” chờ đến khi lưỡng đảng tìm được tiếng nói đồng thuận để thông qua gói chi ngân sách.

 

.

Nguồn: Reuters