Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201808/may-bay-nato-ban-nham-ten-lua-gan-bien-gioi-estonia-nga-808188/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201808/may-bay-nato-ban-nham-ten-lua-gan-bien-gioi-estonia-nga-808188/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Máy bay NATO bắn nhầm tên lửa gần biên giới Estonia-Nga - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 08/08/2018, 11:26 [GMT+7]

Máy bay NATO bắn nhầm tên lửa gần biên giới Estonia-Nga

Estonia đã tạm thời cấm máy bay Tây Ban Nha tham gia sứ mệnh tuần tra không phận nước này sau vụ bắn nhầm tên lửa.

Các máy bay chiến đấu của Tây Ban Nha tham gia sứ mệnh tuần tra không phận Estonia của NATO đã tạm thời bị đình chỉ hoạt động, sau khi một trong các phi công khai hỏa nhầm một tên lửa ở gần biên giới Nga khi đang bay huấn luyện.

may bay nato ban nham ten lua gan bien gioi estonia nga hinh 1
Máy bay  Eurofighter Typhoon 2000 của Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters.

 RT dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha cho biết, một nhóm gồm 2 máy bay  Eurofighter Typhoon 2000 của Tây Ban Nha và 2 máy bay Mirage 2000 của Pháp đã tham gia cuộc huấn luyện ở phía Tây Nam Estonia trong ngày 7/8. Trong đó, 1 máy bay của Tây Ban Nha đã vô tình bắn một tên lửa không đối không, song tên lửa này không trúng mục tiêu trên không nào.

Tất cả những máy bay này sau đó đã trở về căn cứ không quân Saiuliai tại Lithuania an toàn. Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha đã mở một cuộc điều tra vụ việc này. Trong khi đó, nhà chức trách Estonia đã quyết định tạm thời cấm máy bay Tây Ban Nha tham gia sứ mệnh tuần tra không phận nước này.

“Tôi đã yêu cầu ngừng mọi chuyến bay quân sự của các máy bay Tây Ban Nha cho đến khi tình hình được giải quyết. Hoạt động của NATO vẫn được tiếp diễn. Điều quan trọng nhất là đảm bảo an toàn và làm rõ điều gì đã xảy ra”, kênh truyền hình quốc gia Estonia ERR dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Juri Luik cho biết.

Thủ tướng Estonia Juri Ratas cũng đã gọi vụ việc này là “khủng khiếp” và “đáng tiếc”, tuy nhiên, ông khẳng định sứ mệnh của NATO là “rất quan trọng và cần thiết để đảm bảo an ninh của Estonia”.

Theo ERR, các máy bay của Không quân Bồ Đào Nha sẽ thay thế Tây Ban Nha tham gia hoạt động của NATO tại Estonia.

Các hãng truyền thông Estonia cho biết, tên lửa bị bắn nhầm là AMRAAM. Đây là loại tên lửa không đối không có tầm bắn 100km có thể mang theo đầu đạn nổ nặng 10kg. Theo tính toán, tên lửa này đáng nhẽ phải rơi xuống đất ở khu vực cách thành phố Tartu của Estonia 40km về phía Bắc. Không quân Estonia tối 7/8 đã tiến hành cuộc tìm kiếm tên lửa này.

Nhà chức trách cũng yêu cầu người dân địa phương cảnh giác và thông báo cho quân đội hay các lực lượng khẩn cấp nếu tìm thấy tên lửa và các mảnh vỡ tên lửa./.

 

.

Nguồn: vov.vn