Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201808/palestine-them-lan-nua-bac-bo-thoa-thuan-the-ky-cua-my-809473/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201808/palestine-them-lan-nua-bac-bo-thoa-thuan-the-ky-cua-my-809473/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Palestine thêm lần nữa bác bỏ 'Thỏa thuận thế kỷ' của Mỹ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 16/08/2018, 11:31 [GMT+7]

Palestine thêm lần nữa bác bỏ 'Thỏa thuận thế kỷ' của Mỹ

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã bác bỏ kế hoạch chính trị của Mỹ liên quan đến việc giải quyết tranh chấp giữa Palestine và Israel, còn được biết đến với tên gọi “Thỏa thuận thế kỷ”.

"Chúng tôi là những người đầu tiên tỏ rõ lập trường phản đối thỏa thuận này và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như thế cho đến khi khiến nó sụp đổ", Tổng thống Abbas tuyên bố về "Thỏa thuận thế kỷ" tại cuộc họp của Hội đồng Trung ương Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO), SPutnik ngày 15-8 đưa tin.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Ảnh: Reuters
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Ảnh: Reuters

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi năm ngoái, sau khi tham vấn một số nước Saudi Arabia, đã đưa ra một kế hoạch mới nhằm giải quyết xung đột giữa Israel và Palestine, thường được gọi là "Thỏa thuận thế kỷ". Mặc dù chưa được công bố chính thức, nhưng nhiều nội dung chi tiết của thỏa thuận đã được tiết lộ.

Theo đó, các nguồn tin nói rằng, đề xuất mà Mỹ đưa ra gồm có việc công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel và chuyển đại sứ quán Mỹ về đây; sáp nhập các khu định cư lớn ở Bờ Tây vào Israel; tuyên bố thành lập Nhà nước Palestine phi quân sự ở dải Gaza và một số vùng thuộc Bờ Tây, Israel giữ quyền kiểm soát về an ninh; công nhận Israel là quốc gia Do Thái.

Nhà Trắng cho đây sẽ là một kế hoạch toàn diện, hoàn toàn khác với ý tưởng cả các chính quyền Mỹ trước đây. Tuy nhiên, đại diện các phe phái của Palestine đều nhấn mạnh thỏa thuận nói trên là không thể chấp nhận được.

Sau khi Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô Israel vào tháng 12-2017 và chuyển đại sứ quán đến đây, Tổng thống Abbas nhấn mạnh Washington không thể tham gia vào bất kỳ tiến trình hòa bình Trung Đông nào nữa đồng thời kêu gọi một tiến trình do cộng đồng quốc tế dẫn dắt mà trong đó Mỹ không đóng vai trò trung gian.

Phong trào Hamas, hiện đang kiểm soát Dải Gaza, cũng đã lên tiếng phản đối kế hoạch hòa bình mà Tổng thống Trump định công bố. Hamas cho rằng thỏa thuận này xâm phạm quyền lợi hợp pháp của người Palestine.

.

Nguồn: Thiện Minh/Báo CAND

.