Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201809/philippines-doc-suc-chong-sieu-bao-mangkhut-813958/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201809/philippines-doc-suc-chong-sieu-bao-mangkhut-813958/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Philippines dốc sức chống siêu bão Mangkhut - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 14/09/2018, 15:53 [GMT+7]

Philippines dốc sức chống siêu bão Mangkhut

Cơn bão này được so sánh với siêu bão Hải Yến đã tấn công Philippines năm 2013 và khiến 6.300 người thiệt mạng.

Nhà chức trách Philippines đã bắt đầu sơ tán hàng nghìn người cư trú trong đường đi dự kiến của siêu bão Mangkhut, đồng thời xúc tiến các biện pháp khẩn cấp đối phó thiên tai.

Hiện hàng nghìn người dân ở các khu vực ven biển trên đảo Luzon đã được lệnh sơ tán khẩn cấp. Những ngôi làng ven biển được dự báo là sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi siêu bão quét qua.

Chính quyền các thành phố và thị trấn ở Philippines đang gấp rút chuẩn bị khu vực trú ẩn, tăng cường tích trữ lương thực, thực phẩm. Các đội cứu hộ cũng trong tình trạng sẵn sàng cao.

Theo báo Guardian, Mangkhut đang trên đường tiến tới Philippines và dự kiến sẽ đổ bộ vào tỉnh Cagayan, đông bắc nước này vào sáng sớm thứ Bảy, 15/9.

Các chuyên gia khí tượng thủy văn Philippines cho biết, tính đến ngày 14/9, siêu bão cấp 5 này hiện đã vượt qua đảo Guam ở Thái Bình Dương và đang ở vị trí cách Philippines khoảng 400 km, mang theo các đợt gió giật mạnh 205 km/h, có lúc lên tới 255 km/h.

Các chuyên gia dự báo, Mangkhut sẽ di chuyển qua Biển Đông và áp sát Hong Kong (Trung Quốc) trong vòng bán kính 100 km vào sáng Chủ nhật, 16/9. Với dải mây mưa trải rộng tới 900 km kết hợp với các trận mưa gió mùa, Mangkhut có thể gây mưa lớn, dẫn tới lụt lội và lở đất nghiêm trọng tại những khu vực siêu bão càn quét.

Giới chức Philippines cho hay khoảng 10 triệu người dân nước này sẽ bị ảnh hưởng.

Phát biểu tại một cuộc họp khẩn do Tổng thống Rodrigo Duterte chủ trì, người đứng đầu cơ quan phòng vệ dân sự Philippines Ricardo Jalad thông báo, có khoảng 4,2 triệu người ở tỉnh Cagayan, tỉnh Isabela gần đó và các vùng xa trung tâm nằm trong tầm hủy diệt của siêu bão.

Gần 48.000 căn nhà ở những khu vực nguy cơ cao này được làm bằng những vật liệu nhẹ, dễ bị quật đổ trong các cơn gió bão dữ dội.

Nhà chức trách Philippines đã phát đi cảnh báo bão ở 25 tỉnh thành trên đảo Luzon ở miền bắc nước này.

Ngoài việc sơ tán hàng nghìn người dân trong đường đi dự kiến của siêu bão, chính quyền địa phương cũng cho đóng cửa các trường học, giới hạn việc đi lại bằng đường không và đường biển, điều các xe ủi sẵn sàng khắc phục sự cố lở đất.

Mangkhut là cơn bão thứ 15, nhưng mạnh nhất từng tấn công Philippines trong năm nay. Năm 2013, siêu bão Haiyan đã khiến hơn 7.300 người thiệt mạng hoặc mất tích, cũng như khiến hơn 5 triệu người mất nhà cửa khi càn quét miền trung quốc gia Đông Nam Á này.

.

Nguồn: An Bình/Chinhphu.vn

.