Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201809/vu-lat-pha-tanzania-hi-vong-mong-manh-khi-da-160-nguoi-tu-vong-815237/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201809/vu-lat-pha-tanzania-hi-vong-mong-manh-khi-da-160-nguoi-tu-vong-815237/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vụ lật phà Tanzania: Hi vọng mong manh khi đã 160 người tử vong - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 23/09/2018, 15:46 [GMT+7]

Vụ lật phà Tanzania: Hi vọng mong manh khi đã 160 người tử vong

Reuters đưa tin, ngày 22-9, trong một nỗ lực không ngừng nghỉ, các thợ lặn tiếp tục công tác tìm kiếm nạn nhân của vụ lật phà xảy ra tại hồ Victoria, Tanzania, bất chấp con số tử vong đã vượt ngưỡng 160.

Trong ngày thứ 3 tìm kiếm, 4 thợ lặn chuyên nghiệp của lực lượng cứu hộ Tanzania đã tiếp tục tiến sâu vào phía trong chiếc phà MV Nyerere sau khi nghe thấy những âm thanh cho thấy dấu hiệu của sự sống.

Thế nhưng, việc tìm vị trí của những người sống sốt đang ngày càng trở nên không khả quan, sau khi các thi thể tiếp tục trôi nổi trên mặt nước quanh khu vực tàu chìm.

Lực lượng cứu hộ trục vớt thi thể các nạn nhân. Ảnh: AP
Lực lượng cứu hộ trục vớt thi thể các nạn nhân. Ảnh: AP

Đài truyền hình nhà nước Tanzani TBC cho biết, tính đến tối ngày 21-9, theo thông báo của thống đốc vùng Mwanza John Mongella, con số nạn nhân tử vong sau vụ lật phà đã lên đến 161 người.

Trước đó vào tối ngày 20-9, chiếc phà Nyerere bất ngờ bị lật úp rồi chìm dần trên hồ Victoria khi chỉ cách bến cảng Ukerewe vài chục mét. Vào thời điểm vụ lật phà xảy ra, trên phà ước tính có khoảng 300 hành khách, mặc dù con tàu chỉ được thiết kế để chở 100 người.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Tanzania đã huy động tối đa lực lượng và phương tiện cứu hộ cùng sự hỗ trợ của ngư dân địa phương nhằm tìm kiếm và giải cứu những người mất tích.

Tuy nhiên, tính đến cuối ngày 21-9, mới chỉ có 40 nạn nhân được giải cứu, hầu hết trong số đó đều trong tình trạng nguy kịch.

Hình ảnh vụ lật phà nhìn từ trên cao. Ảnh: Aljazeera
Hình ảnh vụ lật phà nhìn từ trên cao. Ảnh: Aljazeera
Lực lượng cứu hộ vẫn đang tiếp tục công tác tìm kiếm. Ảnh: Stephen Msengi
Lực lượng cứu hộ vẫn đang tiếp tục công tác tìm kiếm. Ảnh: Stephen Msengi

Truyền thông cho rằng, chính tình trạng chở quá tải người cùng hàng hóa đã dẫn đến vụ lật phà trên. Trước tính chất nghiêm trọng của vụ tai nạn, Tổng thống Tanzania John Magufuli hôm 21-9 đã ra lệnh bắt giữ tất cả những người có liên quan đến hoạt động quản lý con phà bị lật trên hồ Victoria.

Trong tuyên bố được phát trên Đài truyền hình TBC 1, Tổng thống Magufuli nêu rõ chính sự vô trách nhiệm trong hoạt động quản lý phà là nguyên nhân cướp đi nhiều sinh mạng của trẻ em, sinh viên, phụ nữ, người lớn tuổi.

Tổng thống Magufuli cũng tuyên bố tổ chức 4 ngày quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng, đồng thời cho biết chính phủ sẽ chịu trách nhiệm thanh toán chi phí tang lễ cho các nạn nhân trong vụ lật phà này.

Hồ Victoria - hồ nước lớn nhất châu Phi từng chứng kiến rất nhiều vụ lật phà xảy ra trong lịch sử với tỷ lệ tử vong cao do không có sự chuẩn bị đầy đủ áo phao và thiết bị cứu hộ.

Năm 1996, ít nhất 800 người đã thiệt mạng sau khi chiếc phà Bokuba bị chìm trên hồ này, biến đây thành một trong những thảm họa đường thủy tồi tệ nhất trong thế kỷ trước.

.

Nguồn: Lam Ninh/Báo CAND

.