Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201810/tinh-hinh-syria-dan-on-dinh-819181/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201810/tinh-hinh-syria-dan-on-dinh-819181/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tình hình Syria dần ổn định - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 17/10/2018, 08:27 [GMT+7]

Tình hình Syria dần ổn định

Cho dù hiện vẫn còn một số điểm nóng trong cuộc chiến chống khủng bố và các phần tử cực đoan khác, nhưng chính quyền Syria với sự trợ giúp của Nga, đã kiểm soát phần lớn đất nước.

Cửa khẩu biên giới Nassib giữa Jordan và Syria. Ảnh: TTXVN
Cửa khẩu biên giới Nassib giữa Jordan và Syria. Ảnh: TTXVN

Để thực hiện mục tiêu ổn định tình hình, đưa người tị nạn trở về và từng bước khôi phục kinh tế, đảm bảo đời sống cho người dân, chính quyền Syria đặt ra ưu tiên là thúc đẩy mở lại cửa khẩu biên giới với các nước láng giềng như  Iraq, Jordan, Israel…

Qua các cuộc đàm phán, kể từ 8h sáng ngày 15/10 theo giờ địa phương, cửa khẩu Nassib ở miền Nam Syria sát biên giới Jordan hoạt động trở lại. Thường dân lại được tự do đi lại, nhiều hoạt động giao thương được nối lại sau ba năm bị gián đoạn.

Trước đó, vào hồi tháng 7/2018, quân đội Syria được Nga yểm trợ đã chiếm lại được Nassib trong tay phiến quân chiếm giữ từ năm 2015, cắt đứt tuyến đường vận chuyển hàng hóa huyết mạch giữa Thổ Nhĩ Kỳ và vùng Vịnh cũng như Lebanon và vùng Vịnh với số lượng lên tới hàng trăm xe tải mỗi ngày.

Cùng ngày 15/10, truyền hình Nhà nước Syria đưa tin cửa khẩu biên giới giữa tỉnh Quneitra, miền Nam Syria và cao nguyên Golan bị Israel chiếm đóng cũng đã chính thức mở cửa trở lại.

Cửa khẩu Quneitra là cửa khẩu duy nhất để người Syria ở Cao nguyên Golan bị Israel chiếm đóng vào Syria để buôn bán, học tập và giao lưu chứ không dành cho người Syria bên trong Syria vì họ không được phép vào vùng lãnh thổ bị Israel chiếm đóng.

Ngoài hai cửa khẩu nói trên mở cửa trở lại, hãng thông tấn Nhà nước Syria SANA cũng đưa tin Ngoại trưởng nước này Walid al-Moualem đã thảo luận với người đồng cấp Iraq Ibrahim al-Jaafari trong chuyến thăm Syria mới đây về việc đẩy nhanh quá trình mở cửa trở lại các cửa khẩu trên tuyến biên giới chung giữa hai nước.

Hiện ở gần biên giới Syria-Iraq, quân đội Mỹ đang phong tỏa tuyến đường cao tốc chính nối các thủ đô Damascus và Baghdad. Tại biên giới, hai nước vẫn còn cửa khẩu Albu Kamal, tuy nhiên địa điểm này chỉ mở cửa phục vụ các phương tiện của chính phủ hoặc quân đội.

Có thể nói việc chính quyền Syria đàm phán với các nước láng giềng nhằm nhanh chóng mở lại các cửa khẩu ở biên giới sau nhiều năm ngừng hoạt động là một hướng đi đúng đắn, tích cực để đưa người tị nạn trở về nước, thúc đẩy giao thương kinh tế, khôi phục đất nước bị tàn phá do chiến tranh để lại.

Điều này cũng cho thấy tình hình ở Syria đang từng bước ổn định.

.

Nguồn: Tuyết Minh/Chinhphu.vn

.