Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201811/tho-nhi-ky-bat-ngo-tuyen-bo-dung-ra-hoa-giai-nga-va-ukraine-826495/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201811/tho-nhi-ky-bat-ngo-tuyen-bo-dung-ra-hoa-giai-nga-va-ukraine-826495/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ tuyên bố đứng ra hòa giải Nga và Ukraine - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 30/11/2018, 08:04 [GMT+7]

Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ tuyên bố đứng ra hòa giải Nga và Ukraine

Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia chia sẻ đường biên giới trên Biển Đen cùng Nga và Ukraine, nói rằng họ có thể đóng vai trò trung gian để hạ nhiệt căng thẳng giữa Moscow và Kiev sau vụ đụng độ gần eo Kerch.

"Chúng tôi đã thảo luận với cả hai (Nga và Ukraine) và chúng tôi sẵn sàng đảm nhận vai trò hòa giải", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan ngày 29-11 tuyên bố với báo giới trước khi sang Argentina dự hội nghị thượng đỉnh G20, nơi Tổng thống Putin cũng có mặt, Reuters đưa tin.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Anadolu
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Anadolu

Theo lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Ukraine đã "xuôi" với đề nghị của Ankara. "Chúng tôi sẽ chuyển đề xuất của phía Ukraine tới Tổng thống Putin trong cuộc gặp ở Argentina", ông Erdongan tiết lộ.

Tuyên bố được ông Erdogan đưa ra sau khi ông có các cuộc điện đàm lần lượt với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Ông Erdogan nói rằng mình cũng đã có cuộc thảo luận với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Các vấn đề này sẽ tiếp tục được trao đổi cùng ông Trump tại Buenos Aires của Argentina.

Ngày 25-11, Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) thông báo các tàu cảnh sát biển Nga đã buộc phải nổ súng bắt giữ 3 tàu Ukraine ở eo biển Kerch, gồm 2 tàu chiến cùng một tàu kéo có tên lần lượt là Berdyansk, Nikopol và Yana Kapu, cùng nhiều thủy thủ của Ukraine với cáo buộc các tàu này vi phạm lãnh hải Nga, bất chấp cảnh báo từ phía lực lượng chấp pháp của Moscow.

Trong khi đó, Ukraine nói rằng tàu của họ hoạt động đúng theo quy định quốc tế. Ukraine áp đặt thiết quân luật tại các vùng giáp biên giới Nga và gần nơi binh sĩ Nga đóng quân như một động thái để đáp trả.

Hiện Nga và Ukraine chưa đưa ra bình luận chính thức nào liên quan đến tuyên bố của ông Erdogan. Thổ Nhĩ Kỳ được biết đến là một quốc gia cùng chia sẻ biên giới trên Biển Đen với Nga, Ukraine và một số nước khác. Ankara gần đây luôn tích cực trong hợp tác cùng Nga, song cũng khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ với Ukraine.

.

Nguồn: Thiện Minh/Báo CAND

.