Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201901/trung-quoc-phan-ung-sau-tuyen-bo-cua-quyen-bo-truong-quoc-phong-my-832526/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201901/trung-quoc-phan-ung-sau-tuyen-bo-cua-quyen-bo-truong-quoc-phong-my-832526/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trung Quốc phản ứng sau tuyên bố của quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 04/01/2019, 10:32 [GMT+7]

Trung Quốc phản ứng sau tuyên bố của quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ có lãnh đạo mới, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định nước này coi trọng quan hệ với Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh coi trọng mối quan hệ hiện tại giữa Mỹ và Trung Quốc không lâu sau khi quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan nhấn mạnh các chiến lược tới đây của Lầu Năm Góc vẫn sẽ đặc biệt lưu tâm tới Trung Quốc.

trung quoc phan ung sau tuyen bo cua quyen bo truong quoc phong my hinh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng. (Ảnh: Reuters).

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh hôm 3/1, ông Lục Khảng cho biết thông tin về các bình luận được ông Shanahan đưa ra chưa được xác thực, đồng thời nêu rõ quan hệ quân sự trong tương lai của 2 nước sẽ do Bắc Kinh và Washington quyết định.

"Nếu những gì chúng ta cùng tìm kiếm là một đối tác, chúng ta có thể sẽ có một đối tác. Nếu những gì chúng ta tìm kiếm là một kẻ thù, chúng ta chắc chắn sẽ có một đối thủ", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói khi được hỏi về tuyên bố mới đây của ông Shanahan.

"Về nguyên tắc, tất cả những gì tôi muốn nói là đối với Trung Quốc, những gì chúng tôi đang theo đuổi là chính sách quốc phòng dựa trên quốc phòng. Chúng tôi cũng ưu tiên phát triển hợp tác giữa các lực lượng vũ trang của chúng tôi với quân đội các quốc gia khác, bao gồm cả Mỹ.

Chúng tôi tin rằng điều này có lợi cho việc thúc đẩy hòa bình và niềm tin lẫn nhau, tăng cường quan hệ giữa hai nước và góp phần vào hòa bình và ổn định thế giới", ông Lục cho biết thêm. 

Cũng theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong quá trình liên lạc, thông tin mà Bắc Kinh có được là Mỹ, cũng giống như Trung Quốc ưu tiên mối quan hệ giữa quân đội 2 nước và hy vọng 2 bên cùng nhau hợp tác để biến mối quan hệ này thành các yếu tố ổn định trong quan hệ Mỹ-Trung. 

Ngày 3/1, Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết trong cuộc họp đầu tiên của ông Shanahan với người đứng đầu các binh chủng trong quân đội Mỹ, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan khẳng định các chiến lược tới đây của Lầu Năm Góc vẫn sẽ đặc biệt lưu tâm tới Trung Quốc. 

Quan chức Mỹ giấu tên không nói rõ về quan điểm của ông Shanahan với Trung Quốc, nhưng cho biết quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định vẫn sẽ tuân theo hướng dẫn trong Chiến lược quốc phòng 2018 với Trung Quốc.

"Trong khi chúng tôi tập trung vào các hoạt động đang diễn ra, quyền Bộ trưởng Shanahan nói với các nhà lãnh đạo dân sự Mỹ phải luôn ghi nhớ Trung Quốc, Trung Quốc, Trung Quốc", quan chức giấu tên cho hay./.

.

Nguồn: vov.vn