Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201901/vuot-qua-bo-phieu-bat-tin-nhiem-thu-tuong-anh-van-doi-dien-song-gio-834921/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201901/vuot-qua-bo-phieu-bat-tin-nhiem-thu-tuong-anh-van-doi-dien-song-gio-834921/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vượt qua bỏ phiếu bất tín nhiệm, Thủ tướng Anh vẫn đối diện sóng gió - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 17/01/2019, 14:29 [GMT+7]

Vượt qua bỏ phiếu bất tín nhiệm, Thủ tướng Anh vẫn đối diện sóng gió

Dù vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội ngày 16-1 (giờ địa phương) với số phiếu sít sao 306-325, chính phủ của Thủ tướng Anh Theresa May vẫn đối diện thách thức lớn nhằm thuyết phục các nghị sĩ nước này thông qua thỏa thuận Brexit, vượt qua tình thế bế tắc chính trị hiện nay.

Với 325 phiếu thuận và 306 phiếu chống, chính phủ của bà Theresa May tiếp tục nhận được sự tín nhiệm của các nghị sĩ Anh, trong bối cảnh thỏa thuận Brexit do chính phủ của bà soạn thảo đã bị Hạ viện Anh từ chối thông qua một ngày trước đó.

Điều này đồng nghĩa với việc Thủ tướng Theresa May đã "sống sót" sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đầy kịch tính, tiếp tục giữ cương vị Thủ tướng và theo đuổi những cuộc tranh luận mới nhằm giành được sự ủng hộ của Quốc hội về một thỏa thuận Brexit "hợp lý".

Chính phủ của Thủ tướng Theresa May đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ngày 16-1. Ảnh: The Guardian
Chính phủ của Thủ tướng Theresa May đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ngày 16-1. Ảnh: The Guardian

Phát biểu ngay sau khi kết quả được công bố, Thủ tướng May đã kêu gọi các chính trị gia từ tất cả các đảng phái hãy "gạt sang một bên những lợi ích cá nhân", đồng thời cam kết sẽ tham khảo ý kiến các nghị sĩ với "một phạm vi quan điểm rộng nhất" trong những ngày tới.

"Tôi thất vọng vì lãnh đạo Công đảng cho đến nay vẫn chưa chọn tham gia cùng tôi, nhưng cánh cửa của chúng tôi vẫn mở ra Đó không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, nhưng các nghị sĩ biết họ có nghĩa vụ hành động vì lợi ích quốc gia, đạt được sự đồng thuận và hoàn thành công việc này", bà May nói vào tối muộn 16-1.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi bà May cho biết sẽ có cuộc gặp gỡ với lãnh đạo Công đảng đối lập và các đảng khác để trao đổi ngay lập tức về cách bảo đảm thỏa thuận Brexit. Dù ông Jeremy Corbyn, lãnh đạo Công đảng bày tỏ quan điểm không muốn tham dự cuộc gặp gỡ này.

Sẽ chỉ còn 5 ngày nữa trước khi bà May phải đệ trình trước Hạ viện về kế hoạch Brexit phương án B của mình, nhưng hiện chưa rõ kết quả của cuộc đàm phán về chiến lược Brexit mới của bà May sẽ đi về đâu, trong bối cảnh các nghị sĩ vẫn cực lực phản đối thỏa thuận cũ.

Trước đó, Thủ tướng May khẳng định nước này sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 29-3 tới bất chấp việc Hạ viện Anh ngày 15-1 đã bác bỏ thỏa thuận Brexit mà nội các của bà và các lãnh đạo EU đã nhất trí hồi cuối năm ngoái.

.

Nguồn: Lam Ninh/Báo CAND

.