Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201903/bao-idai-lam-it-nhat-113-nguoi-chet-tai-mozambique-va-zimbabwe-844359/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201903/bao-idai-lam-it-nhat-113-nguoi-chet-tai-mozambique-va-zimbabwe-844359/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bão Idai làm ít nhất 113 người chết tại Mozambique và Zimbabwe - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 18/03/2019, 08:27 [GMT+7]

Bão Idai làm ít nhất 113 người chết tại Mozambique và Zimbabwe

Đã có ít nhất 113 người thiệt mạng tại Zimbabwe và quốc gia láng giềng Mozambique sau khi bão nhiệt đới Idai có sức tàn phá lớn quét qua.

Các quan chức Zimbabwe tại thị trấn miền Đông Chimanimani bị tàn phá nặng nề nhất, cảnh báo, nhiều người vẫn còn mất tích sau khi bão Idai quét qua phá hủy các cây cầu và cuốn trôi nhiều ngôi nhà.

Đã có ít nhất 65 người thiệt mạng, trong khi số người mất tích có thể lên tới từ 150 - 200 người, trong đó phần lớn là công chức tại một khu phức hợp nhà ở hiện đã bị chìm trong nước lũ.

Nhiều ngôi làng ngập trong nước lũ tại Mozambique. (Ảnh: clubofmozambique.com)
Nhiều ngôi làng ngập trong nước lũ tại Mozambique. (Ảnh: clubofmozambique.com)

Theo Cơ quan bảo vệ dân sự Zimbabwe, trong số những người thiệt mạng có 2 học sinh trung học sau khi một trận lở đất kéo theo khối đất đá lớn đổ sập xuống phần mái khu ký túc.

Quân đội Zimbabwe hôm 17/3 đã được huy động để cứu trợ gần 200 học sinh, giáo viên và nhân viên  trường học bị mắc kẹt tại Chimanimani. Những người này đã phải trải qua các con đường bị ngập trong nước và bùn lầy dài tới 4 km để đến được nơi an toàn.

Tổng thống Zimbabwe Emerson Mnangagwa đã quyết định cắt ngắn lịch trình chuyến thăm tới Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và tuyên bố tình trạng thảm họa thiên tai.

Trước đó, hồi giữa tuần, bão nhiệt đới Idai đã quét qua nước láng giềng Mozambique. Theo nhật báo Jomal Domingo, 48 người đã thiệt mạng tại tỉnh miền Trung Sofala, trong khi gần 500 người dân ở cảng Beira bị cô lập. Sân bay Beira đã phải đóng cửa do trạm kiểm soát không lưu và các trang thiết bị tại bến đỗ đều bị phá hủy. Bão nhiệt đới Idai được coi là một trong những cơn bão mạnh mất trên Ấn Độ Dương trong 10 năm qua./.

.

Nguồn: Thu Hoài/VOV1

.