Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201903/nga-yeu-cau-my-pha-huy-vu-khi-hat-nhan-o-chau-au-842337/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201903/nga-yeu-cau-my-pha-huy-vu-khi-hat-nhan-o-chau-au-842337/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nga yêu cầu Mỹ phá hủy vũ khí hạt nhân ở châu Âu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 06/03/2019, 07:53 [GMT+7]

Nga yêu cầu Mỹ phá hủy vũ khí hạt nhân ở châu Âu

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố các cơ sở vũ khí hạt nhân mà Mỹ triển khai tới châu Âu cần bị phá bỏ hoặc mang trở lại lãnh thổ Mỹ.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS

“Mọi người chắc chắn đều cảm thấy thoải mái hơn khi tất cả vũ khí hạt nhân của Mỹ quay trở về lãnh thổ Mỹ. Còn cơ sở hạ tầng tại châu Âu, vốn cho phép lưu trữ, bảo dưỡng và triển khai các loại vũ khí này, sẽ được tiêu hủy”, Thủ tướng Nga Medvedev tuyên bố trước chuyến công du Luxembourg, TASS ngày 5-3 đưa tin.

Theo nhà lãnh đạo Nga, lời đề nghị tương tự cũng nên được cân nhắc với các cuộc tập trận có khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân do các nước thành viên NATO thường xuyên tiến hành.

Liên quan đến Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) mà Mỹ vừa xé bỏ, kéo theo hành động đáp trả tương ứng từ Nga, ông Medvedev tái khẳng định Washington chính là bên khơi mào.

"Điều đó lý giải việc Tổng thống Nga ký ban hành sắc lệnh đình chỉ nghĩa vụ của Nga trong Hiệp ước INF cho tới khi nào Mỹ chấm dứt các hành động vi phạm của mình. Chúng tôi không đe dọa bất kỳ ai, và chúng tôi chắc chắn không tấn công ai”, ông Medvedev nêu rõ.

Thủ tướng Nga cũng tái khẳng định các tên lửa siêu vượt âm mà nước này vừa ra mắt đều đáng tin cậy và chúng không nên bị xem nhẹ.

"Dĩ nhiên, chúng tôi cố gắng sở hữu các loại vũ khí hiện đại và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, chúng tôi không dùng nó để tấn công. Chúng tôi coi tiềm năng hạt nhân của mình chỉ là mang mục đích phòng thủ, là sự đảm bảo cho nền an ninh quốc gia Nga", ông Medvedev nói thêm.

.

Nguồn: Thiện Minh/Báo CAND

.