Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201903/truoc-gio-g-chau-au-chot-han-chot-buoc-anh-phai-brexit-843520/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201903/truoc-gio-g-chau-au-chot-han-chot-buoc-anh-phai-brexit-843520/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trước giờ G, châu Âu chốt hạn chót buộc Anh phải Brexit - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 13/03/2019, 08:27 [GMT+7]

Trước giờ G, châu Âu chốt hạn chót buộc Anh phải Brexit

Liên minh châu Âu (EU) khẳng định Anh phải tiến hành tiến trình rời khỏi khối, còn gọi là Brexit, trước khi cuộc bầu cử châu Âu diễn ra vào ngày 23-5 tới.

Tối 12-3, Hạ viện Anh sẽ tiến hành bỏ phiếu thông qua về một thoả thuận "đã được cải tiến" về Brexit. Hồi tháng 1, Hạ viện Anh đã bỏ phiếu bác bỏ thoả thuận Brexit mà chính phủ của bà May đạt được với các nước thuộc EU. Sau đó, bà May đã làm việc cật lực để tìm được thoả thuận mới nói trên.

London lưỡng lự, Châu Âu chốt hạn chót buộc Anh phải Brexit.
London lưỡng lự, Châu Âu chốt hạn chót buộc Anh phải Brexit.

Trong trường hợp Hạ viện Anh bác bỏ dự thảo thoả thuận mới trong cuộc bỏ phiếu lần này, Anh gần như không còn lựa chọn nào khác ngoài việc rời khỏi khối với hai bàn tay trắng, theo Reuters.

Trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra vài giờ, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk tuyên bố Brexit phải hoàn tất trước cuộc bầu cử châu Âu.

Đại diện châu Âu nói rằng cuộc bỏ phiếu nói trên diễn ra từ ngày 23 đến 26-5. Nếu Brexit không được tiến hành trước thời điểm này, Anh sẽ vẫn còn nghĩa vụ pháp lý tham gia bầu cử.

Theo đúng nguyên tắc, Brexit phải diễn ra vào ngày 29-3. Tuy nhiên, vì dự thảo Brexit cũ bị Hạ viện Anh bác bỏ nên nhiều nguồn tin ngoại giao châu Âu ban đầu kì vọng nới rộng thời gian Brexit để London và Brussels có thể tìm kiếm một thoả thuận khác.

Liên quan đến dự thảo Brexit mới, EU hiện chưa đưa ra quyết định cuối cùng về thoả thuận này, song hôm 11-3, Thủ tướng Anh cho biết đã nhận được đảm bảo từ EU về "các thay đổi mang tính ràng buộc pháp lý" đối với dự thảo thỏa thuận Brexit nói trên và kêu gọi Hạ viện Anh ủng hộ văn kiện.

Trong khi đó, phát biểu tại Hạ viện tối 11-3, Bộ trưởng Văn phòng Nội các Anh David Lidington nói rằng dự thảo Brexit mới không những định hình được tiến trình rời EU của Anh mà còn giúp "củng cố và cải thiện" mối quan hệ giữa hai bên trong tương lai.

“Cuộc bỏ phiếu ngày 12-3...là thời điểm quyết định để (Anh) lựa chọn, một là bỏ phiếu thông qua một thỏa thuận đã được cải tiến, hoặc là kéo đất nước vào khủng hoảng chính trị", ông Lidington nhấn mạnh.

.

Nguồn: Thiện Minh/Báo CAND

.