Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201904/hon-200-nguoi-thuong-vong-trong-giao-tranh-tai-libya-848469/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201904/hon-200-nguoi-thuong-vong-trong-giao-tranh-tai-libya-848469/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hơn 200 người thương vong trong giao tranh tại Libya - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 10/04/2019, 07:59 [GMT+7]

Hơn 200 người thương vong trong giao tranh tại Libya

Các cơ sở y tế gần Tripoli đã báo cáo có ít nhất 47 người thiệt mạng và 181 người khác bị thương trong những ngày giao tranh gần đây khi lực lượng Quân đội Quốc gia Libya của Tướng Khalifa Halftar nỗ lực chiếm thủ đô Tripoli.

Một hố bom sau vụ không kích nhằm vào sân bay Mitiga của Tripoli. Ảnh Reuters.
Một hố bom sau vụ không kích nhằm vào sân bay Mitiga của Tripoli. Ảnh Reuters.

Cuộc xung đột mới nổ ra ở Libya, quốc gia bị chia cắt kể từ khi ông Muammar Gaddafi bị lật đổ năm 2011, cũng có nguy cơ làm cạn kiệt nguồn cung cấp dịch vụ y tế, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo.

Con số thương vong mới được đưa ra cao hơn so với những gì mà lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) và quân chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) được Liên Hợp Quốc công nhận đưa ra. Theo Reuters, phần lớn những người thiệt mạng là các binh sĩ, một số ít thường dân, trong đó có 2 bác sĩ.

Lực lượng LNA đã chiếm giữ một phần lớn sa mạc phía Nam Libya từ đầu năm nay, trước khi tiến đến khu vực thủ đo Tripoli. Hiện lực lượng này đang chiếm giữ khu vực phía Nam thủ đô.

Liên Hợp Quốc, Mỹ, Liên minh châu Âu và khối G7 đều đang kêu gọi các bên ngừng bắn và quay trở lại kế hoạch hòa bình của Liên Hợp Quốc, tuy nhiên, đến nay Halftar vẫn chưa để ý gì.

Ngày 8-4, một máy bay chiến đấu đã tấn công sân bay duy nhất còn hoạt động của Tripoli, 3.400 người đã phải di tản khẩn cấp, kèm theo đó là thương vong không ngừng gia tăng.

Cuộc xung đột này đe dọa làm gián đoạn nguồn cung cấp dầu, làm tăng số người di cư đến châu Âu, cũng như đánh đổ mọi hy vọng về một cuộc bầu cử để chấm dứt sự cạnh tranh giữa các thế lực đang song song tồn tại ở phía Đông và Tây đất nước Libya.

Các quan chức châu Âu bày tỏ lo ngại rằng nhiều thường dân có thể trở thành lá chắn sống hoặc buộc phải tham gia cuộc chiến.

.

Nguồn: Duy Tiến/Báo CAND

.