Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201904/khung-bo-o-sri-lanka-228-nguoi-thiet-mang-bat-giu-13-nghi-can-850539/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201904/khung-bo-o-sri-lanka-228-nguoi-thiet-mang-bat-giu-13-nghi-can-850539/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khủng bố ở Sri Lanka: 228 người thiệt mạng; bắt giữ 13 nghi can - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 22/04/2019, 08:19 [GMT+7]

Khủng bố ở Sri Lanka: 228 người thiệt mạng; bắt giữ 13 nghi can

Thông tin mới nhất từ TTXVN cho biết, đến thời điểm hiện tại, số thương vong trong 8 vụ nổ tại Sri Lanka đã lên tới 228 người thiệt mạng và 450 người khác bị thương. Lực lượng chức năng cũng đã bắt giữ 13 nghi can, trong đó 10 đối tượng được chuyển tới Cục Điều tra Hình sự.

Theo TTXVN, trong số những người thiệt mạng trong loạt vụ nổ tại Sri Lanka trong ngày lễ Phục Sinh 21/4 có hàng chục người nước ngoài, trong đó có công dân Anh, Mỹ, Hà Lan.

Các nguồn tin bệnh viện cho biết có công dân Nhật Bản trong số những người bị thương. Trong khi đó, Tân Hoa Xã đưa tin có 4 công dân Trung Quốc bị thương trong các vụ nổ.

Tổng cộng 8 vụ nổ đã xảy ra trong ngày 21/4 tại các nhà thờ Thiên Chúa giáo và các khách sạn hạng sang ở thủ đô Colombo, thị trấn Batticalao, Negombo, các khu vực ngoại ô thủ đô là Dehiwela và Dematagoda, làm 207 người thiệt mạng và 450 người bị thương. Theo cảnh sát, vụ thứ 8 là một vụ đánh bom liều chết, làm 3 người thiệt mạng.

Chính phủ Sri Lanka đã ban bố lệnh giới nghiêm toàn quốc từ 18h00 - 6h00, có hiệu lực ngay lập tức và kéo dài "cho đến khi có thông báo tiếp theo". Hiện chưa có tổ chức hay cá nhân nào thừa nhận tiến hành vụ việc.

Trong buổi lễ Phục Sinh tổ chức tại Vatican, Giáo Hoàng Francis đã lên án các vụ tấn công ở Sri Lanka là "hành động bạo lực tàn ác" và bày tỏ sát cánh với cộng đồng Thiên Chúa giáo.

Tại Jerusalem, Giáo hội Cơ đốc Giáo bày tỏ chia buồn và "cầu nguyện cho linh hồn của những người thiệt mạng và cầu mong những người bị thương mau chóng bình phục".

Cùng ngày, Tổng Giám mục Paris (Pháp) và người dân giáo xứ Paris, nơi vừa xảy ra vụ hỏa hoạn tại Nhà thờ Đức Bà đã tổ chức tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong loạt vụ tấn công ở Sri Lanka. Trong một dòng trạng thái trên mạng Twitter, Tổng Giám mục Michel Aupetit viết: "Tại sao có nhiều hận thù như vậy trong ngày hôm nay, ngày mà chúng ta tôn vinh tình yêu? Nhân ngày lễ Phục Sinh này, chúng ta cùng chia sẻ với những người anh em đồng đạo bị sát hại ở Sri Lanka". Lễ Phục Sinh tại Paris vốn thường được tổ chức ở Nhà thờ Đức Bà, nhưng lễ năm nay đã phải di chuyển sang một địa điểm khác do vụ hỏa hoạn hôm 15/4.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã ra tuyên bố lên án "các hành động tàn bạo và sự hận thù tôn giáo" sau loạt vụ tấn công trên, đồng thời bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân Sri Lanka.

Thủ tướng Australia Scott Morrison bày tỏ tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố ở Sri Lanka và cho biết Australia sẵn sàng cung cấp mọi trợ giúp mà Sri Lanka cần trong thời khắc khó khăn này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng tải trên Twitter bày tỏ "chân thành chia buồn" sau các vụ tấn công khủng bố tại Sri Lanka và khẳng định Mỹ sẵn sàng giúp Sri Lanka khắc phục hậu quả.

Tại Iran, Ngoại trưởng Javad Zarif nhấn mạnh: "Chủ nghĩa khủng bố là mối đe dọa toàn cầu, bất kể là nhằm vào tôn giáo nào: toàn thế giới cần phải lên án và đối đầu".

Thủ tướng Liban Saad Hariri lên án "chủ nghĩa khủng bố mù quáng" và bày tỏ hy vọng những người bị thương sẽ chóng bình phục./.

.

Nguồn: Chinhphu.vn

.