Thứ Hai, 10/06/2019, 15:51 [GMT+7]

Tổng thống lâm thời Kazakhstan Tokayev chiến thắng bầu cử

Tổng thống lâm thời Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev giành chiến thắng trong cuộc bầu cử diễn ra hôm 9-6 với số phiếu ủng hộ vượt quá 70%.

DW ngày 10-6 dẫn thống kê sơ bộ tại các điểm bỏ phiếu ở Kazakhstan cho biết người dân quốc gia Trung Á này đã bỏ phiếu chọn Tổng thống lâm thời Kassym-Jomart Tokayev là nhà lãnh đạo chính thức tiếp theo của đất nước.

Ông Tokayev tại lễ nhậm chức Tổng thống lâm thời hồi tháng 3. Ảnh: TASS
Ông Tokayev tại lễ nhậm chức Tổng thống lâm thời hồi tháng 3. Ảnh: TASS

Cụ thể, ông ông Tokayev giành được 70,8% số phiếu bầu. Đối thủ của ông là Amirzhan Kosanov thuộc Phong trào số phận dân tộc giành được 15,39% phiếu bầu. Các ứng viên còn lại có số phiếu ủng hộ từ 1-3%.

Trước đó, ngày 9-6, 9.970 khu vực bầu cử trên toàn lãnh thổ Kazakhstan và 64 phòng bỏ phiếu ở nước ngoài đã mở cửa cho 11,9 triệu cử tri là công dân nước này đi bầu Tổng thống. Ủy ban bầu cử Kazakhstan cho biết tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 77%.

Gần 900 quan sát viên quốc tế đã có mặt tại các điểm bỏ phiếu để giám sát tính minh bạch. Cuộc bầu cử lần này ở Kazakhstan diễn ra trước thời hạn 9 tháng (theo thông lệ là tháng 3-2020), do Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev bất ngờ tuyên bố từ chức sau gần 30 năm cầm quyền hồi tháng 3-2019.

Theo Hiến pháp Kazakhstan, Chủ tịch Thượng viện Kazakhstan, ông Kassym-Jomart Tokayev, khi đó đã được giao nắm quyền Tổng thống lâm thời cho đến kì bỏ phiếu.

Ông Tokayev là một nhà ngoại giao được đào tạo ở Moscow. Ông thông thạo tiếng Kazakhstan, tiếng Nga, tiếng Anh và tiếng Trung Quốc. Nhà lãnh đạo 66 tuổi trước đây từng giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao và Thủ tướng Kazakhstan dưới thời ông Nazarbayev rồi giữ vị trí Tổng Giám đốc Văn phòng Liên Hợp Quốc tại Geneva từ năm 2011-2013.

.

Nguồn: Thiện Minh/Báo CAND

.