Thứ Sáu, 19/07/2019, 14:57 [GMT+7]

Mỹ tuyên bố bắn hạ máy bay không người lái của Iran

Ngày 18/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo tàu tấn công đổ bộ USS Boxer của nước này đã bắn hạ một máy bay không người lái của Iran tại Eo biển Hormuz, trong một diễn biến được cảnh báo sẽ “tiếp thêm lửa” cho mối quan hệ vốn đang căng thẳng giữa Washington và Tehran trong những ngày tới.

Tàu tấn công đổ bộ USS Boxer của Mỹ hành trình trên Thái Bình Dương, ngày 29/5/2019. (Ảnh: Hải quân Mỹ/thedefensepost.com)
Tàu tấn công đổ bộ USS Boxer của Mỹ hành trình trên Thái Bình Dương, ngày 29/5/2019. (Ảnh: Hải quân Mỹ/thedefensepost.com)

Trong một thông điệp phát đi từ Nhà Trắng, ngày 18/7, Tổng thống D.Trump cho biết: “Tàu tấn công đổ bộ USS Boxer của Mỹ đã buộc phải thực hiện hành động tự vệ nhằm chống lại một máy bay không người lái của Iran. Chiếc máy bay này đã tiến tới tàu của Mỹ ở cự ly gần, xấp xỉ khoảng 1.000 thước và bỏ qua những lời kêu gọi lặp lại từ phía Mỹ, rằng chiếc máy bay đang đe dọa tới sự an toàn của USS Boxer cùng thủy thủ đoàn trên con tàu này”.

Theo thông tin do nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra thì chiếc máy bay không người lái của Iran đã ngay lập tức bị tiêu diệt.

Trong khi đó, Lầu Năm góc cũng ra thông báo khẳng định, chiếc máy bay không người lái của Iran đã xuất hiện ở cự ly “có nguy cơ gây nguy hiểm” cho con tàu USS Boxer của Mỹ. Phát ngôn viên Lầu Năm góc Jonathan Hoffman cho biết: “Vào khoảng 10 giờ sáng nay, khi tàu đổ bộ USS Boxer đang tiến vào eo biển Hormuz từ vùng hải phận quốc tế, thì một chiếc máy bay không người lái của Iran đã tiếp cận con tàu này ở cự ly nguy hiểm. Tàu USS Boxer đã thực hiện hành động tự vệ chống lại chiếc máy bay không người lái để bảo đảm an toàn cho con tàu và thủy thủ đoàn”.

Tuy nhiên, trái với những tuyên bố trên của giới chức Mỹ, trong một thông điệp phát đi cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif nhấn mạnh, ông không nắm được thông tin về bất cứ một chiếc máy bay không người lái nào của Iran bị bắn hạ.

Phát biểu trước các phóng viên trước thềm cuộc gặp Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tại trụ sở cơ quan này, ngày 18/7, ông Zarif nói:” Chúng tôi không có thông tin gì về việc bị mất một chiếc máy bay không người lái trong ngày hôm nay”.

Những thông tin về vụ tàu Mỹ bắn hạ máy bay không người lái của Iran được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết đã bắt giữ được một tàu chở dầu nước ngoài với cáo buộc buôn lậu dầu ở ngoài khơi vịnh Persian, gần eo biển Hormuz. Chi tiết về vụ bắt giữ đã được đăng tải trên cổng thông tin của một cơ quan chỉ huy hải quân IRGC, ngày 18/7.

Theo thông tin từ Hạm đội 5 của Mỹ, USS Boxer là một tàu tấn công đổ bộ lớp Wasp, được điều tới khu vực chiến dịch của Cơ quan chỉ huy trung ương Mỹ vào ngày 23/6, cùng với đơn vị viễn chinh số 11 của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ và 2 tàu tấn công đổ bộ khác.

Quan hệ giữa Mỹ và Iran trở nên căng thẳng từ tháng 5/2018 khi Tổng thống D.Trump tuyên bố đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 và tái áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo này. Vào tháng 5/2019, mối quan hệ Mỹ - Iran tiếp tục ghi nhận một “nấc thang đi xuống” khác sau khi Mỹ điều động binh sỹ và các khí tài nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự ở khu vực Trung Đông trong một động thái được phía Washington cho là nhằm bảo đảm năng lực “phản ứng trước các mối đe dọa tiềm tàng từ Iran và các mục tiêu phòng thủ”.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố đưa ra ngày 17/7, ông Zarif đã bày tỏ quan điểm cứng rắn trước các hành động của Mỹ trong khu vực cũng như trạng thái căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Iran khi nêu rõ: “Bất cứ ai khơi mào chiến tranh với Iran thì cũng sẽ không trở thành người kết thúc cuộc chiến”./.

.

Nguồn: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

.