Thứ Tư, 24/07/2019, 10:40 [GMT+7]

Nga công bố video máy bay Hàn Quốc tiếp cận máy bay Nga trên biển

Trong đoạn video mà Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 23/7, không có hình ảnh bắn cảnh báo như phía Hàn Quốc đã tuyên bố.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 23/7 đã công bố đoạn video 2 chiếc máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-95MS của nước này đang bay trên vùng biển quốc tế ở Biển Nhật Bản thì bị máy bay chiến đấu dường như là của Hàn Quốc chặn và bám đuôi trước khi trở lại căn cứ.

Chuyến bay của Tu-95MS là nhiệm vụ tuần tra hành không tầm xa chung đầu tiên giữa Nga và Trung Quốc ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Các máy bay này thực hiện nhiệm vụ ở Biển Nhật Bản và Biển Hoa Đông.

Theo Sputnik, mặc dù các chuyến bay được lên kế hoạch từ trước và không xâm phạm không phận của nước thứ 3, nhưng các quan chức Hàn Quốc đã giận dữ tuyên bố rằng, nhóm máy bay của Nga, trong đó có một chiếc máy bay cảnh báo sớm Beriev A-50 đã “xâm phạm” không phận Hàn Quốc. Phía Hàn Quốc cũng cảnh báo thêm, quân đội nước này sẽ đáp trả bằng các biện pháp cứng rắn hơn nếu sự kiện còn tái diễn.

Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ các cáo buộc của Hàn Quốc, nói rằng máy bay của nước này tuân thủ các quy tắc quốc tế, đồng thời cáo buộc máy bay Hàn Quốc - được cho là gồm chiến cơ F-15 và F-16, đã hành động thiếu chuyên nghiệp và đe dọa an toàn của máy bay Nga.

Quân đội Hàn Quốc tuyên bố các máy bay của nước này đã bắn hàng trăm phát đạn và cả pháo sáng để cảnh báo, buộc máy bay Nga phải thay đổi lộ trình. Tuy nhiên Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ các cáo buộc này. Trong đoạn video mà Bộ này công bố ngày 23/7 cũng không có hình ảnh bắn đạn cảnh báo pháo sáng.

Sự kiện kể trên được cho là diễn ra gần quần đảo Dokdo/Takeshima tranh chấp trên Biển Nhật Bản mà cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều tuyên bố chủ quyền. Do tình trạng tranh chấp, phía Tokyo cũng đã lên tiếng phản đối hành động của cả Nga và Hàn Quốc. Trước đó, Lực lượng phòng vệ Nhật Bản nói rằng họ cũng đã điều máy bay chặn một máy bay của Nga được cho là đi nhầm đường.

Hàn Quốc đã mở rộng cái gọi là “Vùng nhận dạng phòng không” (ADIZ) từ cuối năm 2013, dấy lên căng thẳng trong khu vực giữa Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Đáp trả hành động ngày 23/7 của Hàn Quốc, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố ADIZ của Hàn Quốc không phải là không phận của nước này, và tất cả các nước đều có quyền qua lại tự do trong khu vực một cách hòa bình./.

Bấm Play để xem video 

.

Nguồn:Sputniknews