Thứ Năm, 12/09/2019, 14:42 [GMT+7]

Vẫn còn 2.500 người mất tích sau bão Dorian

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Quốc gia Bahamas (NEMA) cho biết, hiện vẫn còn 2.500 người dân nằm trong danh sách những người mất tích sau 10 ngày bão Dorian hoành hành quốc đảo này.

Cảnh sát và nhân viên cứu hộ tìm kiếm người mất tích trong đống đổ nát sau khi bão Dorian quét qua đảo Abaco, Bahamas (Ảnh: Reuters)
Cảnh sát và nhân viên cứu hộ tìm kiếm người mất tích trong đống đổ nát sau khi bão Dorian quét qua đảo Abaco, Bahamas (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, cơ quan này cho biết, danh sách này chưa được đối chiếu với danh sách của chính phủ về những người đang ở trong các khu nhà tạm trú và những người sơ tán khỏi các đảo Abaco và Grand Bahama.

“Khi chúng tôi có thể tham chiếu chéo các dữ liệu, chúng tôi sẽ thông báo tới các thành viên trong  gia đình và đoàn tụ những người sống sót với người thân của họ”, NEMA cho biết.

Theo người phát ngôn của NEMA Carl Smith, tính đến ngày 10/9, có 2.043 người hiện đang ở trong các khu tạm trú trên đảo New Providence. Bên cạnh đó, một khu tạm trú tại Nhà thi đấu quốc gia Kendall G.L. Isaacs cũng hoạt động hết công suất. Theo ông Carl Smith, nếu cần thiết, NEMA có thể mở rộng thêm các khu tạm trú để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Tái thiết và Cứu trợ Thảm họa John Michael Clarke cho biết, cơ quan này có kế hoạch đưa 4000 người vào khu nhà tạm ở Marsh Harbor. Họ đang lựa chọn địa điểm tốt nhất cho các trung tâm cứu trợ, để người dân có thể lưu trú trong 180 đến 365 ngày.

Bão Dorian đã đổ bộ vào phía Bắc Bahamas bắt đầu từ chiều 1/9, với sức gió khoảng 300 km/giờ, gây thiệt hại nặng nề về người và của tại nước này. Đây cũng là cơn bão mạnh nhất với sức tàn phá tồi tệ nhất trong lịch sử Bahamas.

Ước tính có khoảng 20% dân số Bahamas bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bão Dorian, khoảng 76.000 người cần được cứu trợ khẩn cấp. Theo Thủ tướng Hubert Minnis, với sức tàn phá của cơn bão, nước này cần một thời gian dài để có thể vượt qua. Ngoài hàng nghìn người vẫn trong danh sách mất tích, Bộ trưởng Y tế Bahamas xác nhận số người thiệt mạng vì bão Dorian ở nước này lên tới 50 người./.

.

Nguồn: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

.