Chủ Nhật, 10/11/2019, 10:13 [GMT+7]

Syria: Hơn 90 dân thường đã thiệt mạng tại khu vực Đông – Bắc trong tháng 10

Cao ủy Liên hợp quốc về quyền con người (OHCHR) cho biết đã xác minh 92 người thiệt mạng kể từ ngày 9/10, khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tấn công ở Đông Bắc Syria.

Hai em bé đang chờ để lấy nước do UNICEF mang đến Tall Tamr ở Đông Bắc Syria. (Ảnh: UNICEF)
Hai em bé đang chờ để lấy nước do UNICEF mang đến Tall Tamr ở Đông Bắc Syria. (Ảnh: UNICEF)

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sỹ) ngày 8/11, người phát ngôn của OHCHR Rupert Colville tuyên bố nêu rõ: “Kể từ ngày 5/11, chúng tôi đã có thể xác minh các sự cố đã giết chết ít nhất 92 thường dân ở phía Bắc và Đông Bắc Syria".

Theo Cao ủy Michelle Bachelet, những số liệu này phản ánh tổn thất nặng nề mà dân thường tiếp tục phải gánh chịu trong bối cảnh chiến sự đang diễn ra ở Syria. Hàng chục người đã thiệt mạng và bị thương trong các tình huống xảy ra đồng thời ở phía Đông Bắc và Tây Bắc Syria vì nhiều nguyên nhân, trong đó có các cuộc không kích và tấn công quân sự, cùng với việc sử dụng bừa bãi các thiết bị nổ ở các khu vực đông dân cư, đặc biệt là tại các chợ địa phương.

Và trong số 92 thường dân thiệt mạng, 49 người là nạn nhân của các cuộc không kích, tấn công trên bộ, các vụ bắn tỉa và hành quyết được thực hiện bởi các nhóm vũ trang liên kết với Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như bởi các nhóm vũ trang người Kurd.

Ngoài ra, trong cùng thời gian này, Văn phòng Cao ủy Liên hợp quốc về quyền con người cũng đã xác minh cái chết của 31 thường dân khác bị giết hại bởi các thiết bị nổ ngẫu nhiên, hoặc tàn dư của chiến tranh, trong khu vực địa lý của cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Cũng trong ngày 8/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố quân đội nước này sẽ không rời khỏi Syria trước khi người Kurd rút toàn bộ khỏi khu vực biên giới.

Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động chiến dịch quân sự "mùa xuân hòa bình" chống lại lực lượng người Kurd ở phía Đông Bắc Syria hồi đầu tháng 10 vừa qua. Cho đến cuối tháng 10, Ankara đã đạt được các thỏa thuận ngừng bắn và thiết lập vùng an toàn với Mỹ và Nga, trong đó quy định về việc rút các đơn vị người Kurd khỏi khu vực biên giới và thực hiện các cuộc tuần tra chung. Mặc dù vậy, Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng lực lượng người Kurd cùng các vũ khí vẫn chưa rút khỏi khu vực biên giới./.

.

Nguồn: Khánh Linh/Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Tags: Syria
.