Thứ Sáu, 03/01/2020, 07:34 [GMT+7]

Iran thẳng thừng đáp trả tuyên bố của ông Trump

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố Tehran sẽ công khai đối đầu với bất kỳ nước nào đe dọa các lợi ích quốc gia của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tố cáo Iran liên quan đến cuộc biểu tình dữ dội nhằm vào đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad của Iraq.
Iran thẳng thừng đáp trả tuyên bố của ông Trump
Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei ở Tehran ngày 1/1/2020. (Ảnh: AP)

Vào ngày cuối năm 31/12/2019, hàng nghìn người biểu tình kéo đến bên ngoài cửa chính của tòa sứ quán để phản đối chiến dịch không kích của Mỹ nhằm vào các căn cứ của nhóm phiến quân Hashed al-Shaabi được Iran hậu thuẫn ở Iraq.

Họ giận dữ phá cổng và tràn vào bên trong, buộc lực lượng an ninh phải dùng hơi cay và đèn chớp để kiểm soát tình hình. Người biểu tình chỉ rút đi sau khi một đội đặc nhiệm gồm 100 lính thủy đánh bộ Mỹ được trực thăng yểm trợ tới ứng cứu.

Tổng thống Trump cảnh báo, ông sẽ buộc Iran phải chịu trách nhiệm cho "những tính mạng đã mất, hoặc những thiệt hại, tại bất kỳ cơ sở nào của chúng tôi".

Ngày 1/1, ông Khamenei tuyên bố trong một sự kiện công khai ở Tehran: "Các người đã quá sai vì vấn đề này chẳng liên quan gì đến Iran cả. Nếu quyết định đối đầu với một nước, Iran sẽ làm điều đó một cách công khai. Nhưng mọi người cần biết rằng chúng tôi cũng cam kết mạnh mẽ với các lợi ích quốc gia, sẽ không ngại can thiệp và giáng một đòn vào bất cứ bên nào định tạo ra mối đe dọa đối với đất nước này".

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Iran sử dụng các kênh ngoại giao để triệu tập đặc phái viên Thụy Sĩ đại diện cho lợi ích của Mỹ ở Tehran, đồng thời ban hành "phản đối mạnh mẽ các tuyên bố hiếu chiến". Bộ này còn đưa ra thông điệp nhằm tách biệt Iran khỏi các sự kiện ở Iraq, nhấn mạnh rằng "Iraq là một nước độc lập", và mô tả ngôn ngữ của giới chức Mỹ chống lại ảnh hưởng của Iran tại Iraq là "vi hạm Hiến chương Liên Hợp Quốc".

Mohammad Marandi, Giám đốc Kho Nghiên cứu Bắc Mỹ thuộc Đại học Tehran, nói với hãng tin Al Zazeera: "Iran không coi đe dọa của Mỹ nghiêm trọng quá, bởi vì một cuộc đối đầu quân sự với Iran không có nghĩa là một chiến thắng dành cho Mỹ. Giá của bất kỳ cuộc tấn công nào của Mỹ nhằm vào Iran sẽ rất cao, và tổn thất cho toàn bộ khu vực thậm chí còn cao hơn nữa".

Marandi lập luận thêm rằng "Mỹ, vốn đã đổ hàng tỷ đôla vào cuộc xung đột ở Iraq để rồi thất bại hoàn toàn, giờ đây muốn sử dụng Iran như một vật tế thần để biện minh cho thất bại của mình".

"Iran sẽ không chấp nhận bị đối xử như một người phải giơ đầu chịu báng, và Iran không sợ Mỹ", ông này nói thêm.

.

Nguồn: Thanh Hảo/Vietnamnet