Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201409/thu-tuong-phat-lenh-thong-xe-duong-cao-toc-dai-nhat-viet-nam-535537/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201409/thu-tuong-phat-lenh-thong-xe-duong-cao-toc-dai-nhat-viet-nam-535537/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thủ tướng phát lệnh thông xe đường cao tốc dài nhất Việt Nam - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 21/09/2014, 10:17 [GMT+7]

Thủ tướng phát lệnh thông xe đường cao tốc dài nhất Việt Nam

Sáng 21/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chính thức phát lệnh thông xe dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai tại lý trình km237+000, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.
 
Theo ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất tại Việt Nam với tổng chiều dài là 245km đi qua thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.
 
Dự án được đưa vào khai thác là bước đột phá lớn của ngành giao thông, giúp giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 3,5 tiếng so với 7 tiếng như trước đây đồng thời giảm áp lực giao thông và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 2, 2B, 32C, 4E và Quốc lộ 70, kết nối đến các khu công nghiệp, giải trí, khu du lịch tâm linh và rút ngắn thời gian đến các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang với thời gian giảm hơn một nửa so với lưu thông trên tuyến đường hiện hữu.
 
Cắt băng khánh thành đường Cao tốc dài nhất Việt Nam
Cắt băng khánh thành đường Cao tốc dài nhất Việt Nam
 
Đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đặc biệt quan trọng thuộc hành lang đường bộ Côn Minh-Hải Phòng. Dự án triển khai góp phần tạo sự kết nối các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp và tạo động lực cho công tác khai thác du lịch của thành phố Hà Nội, các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.
 
Sau hơn 5 năm triển khai, dự án đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức như: thời tiết không thuận lợi, giải phóng mặt bằng chậm, giá cả nguyên vật liệu tăng, nhà thầu chính khó khăn tài chính...
 
Đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng thuộc hành lang đường bộ Côn Minh-Hải Phòng
Đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng thuộc hành lang đường bộ Côn Minh-Hải Phòng
 
Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái xây dựng cao tốc 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn với tốc độ thiết kế 100 Km/giờ và đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai xây dựng cao tốc 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp tốc độ thiết kế 80Km/giờ. Ngoài ra các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc này sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu, tính an toàn cao, thông thoáng, không có các điểm giao cắt với các đường khác.
 
Ông Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai đánh giá, tuyến đường hoàn thành sẽ giúp phát triển kinh tế của các tỉnh phía Bắc, giảm áp lực giao thông cho đường sắt Hà Nội-Lào Cai đồng thời thúc đẩy kinh tế, xã hội của tỉnh Lào Cai.
 
Phát biểu tại Lễ thông xe, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng biểu dương Bộ Giao thông Vận tải, VEC, các bộ ngành liên quan, các nhà thầu thi công, tư vấn dự án, cán bộ kỹ sư đã nỗ lực vượt qua khó khăn để dự án về đích.
 
Đây cũng là cao tốc dài nhất, lớn nhất và hiện đại nhất tại Việt Nam
Đây cũng là cao tốc dài nhất, lớn nhất và hiện đại nhất tại Việt Nam
 
“Đây là đường cao tốc đi qua các tỉnh Hà Nội, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Phú Thọ, Lào Cai, đây là tuyến đường dài nhất, lớn nhất hiện đại nhất tại Việt Nam, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với các tỉnh Tây Bắc, tiểu vùng sông Mê Kông, phát triển kinh tế xã hội quốc phòng an ninh đối ngoại của các tỉnh có dự án đi qua, chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước,” Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết.
 
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng cảm ơn Ngân hàng Châu Á (ADB) trong gần 10 năm nay đã cho Việt Nam vay lay suất ưu đãi 14 tỷ USD để đầu tư gần 170 dự án chủ yếu là kết cấu hạ tầng giao thông và ADB cam kết sẽ tài trợ 1,3 tỷ USD/năm trong 4 năm tới để đầu tư kết cấu hạ tầng.
 
Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo các tỉnh phải có các chính sách để đảm bảo đời sống cho những hộ dân đã bàn giao mặt bằng để làm dự án đồng thời yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, VEC phối hơp với các địa phương thực hiện giai đoạn 2 mở rộng thêm 2 làn xe nữa từ Yên Bái-Lào Cai và 19km từ Lào Cai tới biên giới. Bộ Giao thông Vận tải cùng với các tỉnh rà soát các dự án giao thông kết nối với đường cao tốc, rà soát quy hoạch khai thác tối đa tiềm năng của địa phương về công-nông nghiệp và dịch vụ.
 
Tổng mức đầu tư của dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã được điều chỉnh tại quyết định số 3008/QĐ-BGTVT ngày 07/8/2014 của Bộ Giao thông Vận tải là 1,46 tỷ USD (giai đoạn 1) bao gồm vay ưu đãi ADF (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 1,03 tỷ USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng.
 
Cùng với việc đưa vào khai thác toàn tuyến, VEC sẽ thay đổi hình thức thu phí lượt sang hình thức thu phí kín (phát thẻ tại trạm đầu vào và thu phí tại trạm đầu ra) với loại phí.
 
Cụ thể, đối với xe dưới 12 chỗ, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 300.000 đồng/xe/lượt. Đối với xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 460.000 đồng/xe/lượt.
 
Đối với xe từ 31 ghế ngồi trở lên; Xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 610.000 đồng/xe/lượt. Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở container 20 fit là 760.000 đồng/xe/lượt và xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở container 40 fit là 1.220.000 đồng/xe/lượt.

 

.

Nguồn: vietnamplus.vn