Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201608/bun-thai-formosa-chon-lap-trai-phep-tai-ky-anh-la-chat-thai-nguy-hai-691719/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201608/bun-thai-formosa-chon-lap-trai-phep-tai-ky-anh-la-chat-thai-nguy-hai-691719/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bùn thải Formosa chôn lấp trái phép tại Kỳ Anh là chất thải nguy hại - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 02/08/2016, 16:32 [GMT+7]

Bùn thải Formosa chôn lấp trái phép tại Kỳ Anh là chất thải nguy hại

Hôm nay (2-8), Bộ Tài nguyên – Môi trường phát đi thông báo cho biết, kết quả phân tích các mẫu bùn thải thu được từ việc chôn lấp trái phép tại trang trại ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho thấy đây là chất thải nguy hại, có thông số xyanua rất cao, vượt ngưỡng cho phép.

Sau khi nhận được thông tin về việc chôn lấp bùn thải trái phép tại Công ty CP tư vấn xây dựng quản lí môi trường đô thị Kỳ Anh (viết tắt là công ty Kỳ Anh), có trụ sở tại Thị xã Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh), Bộ Tài nguyên – Môi trường đã cử đoàn công tác vào phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, xử lí vụ việc.

  Formosa sẽ bị xử phạt hành chính vì chuyển giao chất thải nguy hại cho đơn vị không có chức năng xử lí
Formosa sẽ bị xử phạt hành chính vì chuyển giao chất thải nguy hại cho đơn vị không có chức năng xử lí

Đoàn công tác đã yêu cầu công ty Kỳ Anh tiến hành thu gom, đóng gói toàn bộ lượng chất thải đã chôn lấp trái phép và phối hợp với đơn vị có chức năng xử lí chất thải để xử lí khối chất thải trên.

Tính đến ngày 17-7, công ty Kỳ Anh đã thu gom được tổng cộng 390,72 tấn, bao gồm cả đất đá. Toàn bộ khối chất thải này đã được niêm phong và chuyển về lưu giữ tại cơ sở xử lí chất thải của Công ty TNHH một thành viên chế biến chất thải công nghiệp Hà Tĩnh.

Để làm rõ chất thải chôn lấp trái phép có nguy hại hay không, Bộ Tài nguyên – Môi trường đã tiến hành lấy mẫu bùn thải, mẫu đất, mẫu nước mặt, nước ngầm tại các khu vực chôn lấp trái phép. Cụ thể, đoàn công tác đã lấy 38 mẫu bùn thải, 30 mẫu đất, 1 mẫu nước giếng khoan và 3 mẫu nước suối trong khu vực.

Việc phân tích mẫu được giao cho 3 phòng thí nghiệm đủ tiêu chuẩn để xử lí, phân tích và đối chứng. Kết quả phân tích cho thấy, trong chất thải chôn lấp trái phép có một số mẫu bùn thải có chứa thông số xyanua vượt ngưỡng chất thải nguy hại.

 Bùn thải chôn lấp trái phép là chất thải nguy hại, có thông số xyanua rất cao
Bùn thải chôn lấp trái phép là chất thải nguy hại, có thông số xyanua rất cao

Bộ Tài nguyên – Môi trường kết luận, bùn thải bị chôn lấp trái phép là chất thải công nghiệp có lẫn chất thải nguy hại, phải được quản lí theo quy định về chất thải nguy hại và phải được chuyển giao cho đơn vị có chức năng, được cấp phép xử lí theo quy định của pháp luật.

Kết quả khảo sát môi trường đất, môi trường nước cho thấy nước mặt, nước ngầm và đất tại vị trí chôn lấp bùn thải và khu vực xung quanh chưa bị ô nhiễm.

Về trách nhiệm của công ty Formosa Hà Tĩnh, Bộ Tài nguyên – Môi trường cho rằng, Formosa đã có những hành vi vi phạm như không phân loại, xác định đúng khối lượng chất thải nguy hại phải đăng kí và quản lí theo quy định; chuyển giao chất thải nguy hại cho tổ chức, cá nhân không có giấy phép xử lí chất thải nguy hại...

Với sai phạm này, Bộ Tài nguyên – Môi trường sẽ xử phạt hành chính đối với Formosa theo quy định tại Nghị định số 179/2013/NĐ-CP. Ngoài ra, Formosa phải phối hợp với công ty Kỳ Anh tiến hành kí hợp đồng với đơn vị có chức năng vận chuyển, xử lí chất thải nguy hại để xử lí ngay 390,72 tấn bùn thải đã chôn lấp trái phép. Toàn bộ chi phí cho việc xử lí do Formosa chi trả.

Ngoài ra, Formosa còn phải tiến hành đăng kí nguồn chất thải nguy hại, xây dựng kế hoạch xử lí chất thải nguy hại cho toàn bộ dự án để trình cấp có thẩm quyền trước ngày 30-8-2016.

Đối với công ty Kỳ Anh, Bộ Tài nguyên – Môi trường cho rằng, việc chôn lấp trái phép bùn thải nguy hại nêu trên có dấu hiệu tội phạm về môi trường theo quy định tại Luật Hình sự. Vì vậy, Bộ này sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ vụ vi phạm của công ty Kỳ Anh cho Công an tỉnh Hà Tĩnh để điều tra, xử lí nghiêm theo quy định của pháp luật.

.

Theo Báo CAND

.