Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201610/bo-cong-thuong-kiem-tra-quy-trinh-xa-lu-nha-may-thuy-dien-ho-ho-704435/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201610/bo-cong-thuong-kiem-tra-quy-trinh-xa-lu-nha-may-thuy-dien-ho-ho-704435/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bộ Công thương kiểm tra quy trình xả lũ Nhà máy thủy điện Hố Hô - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 18/10/2016, 08:54 [GMT+7]

Bộ Công thương kiểm tra quy trình xả lũ Nhà máy thủy điện Hố Hô

(Congannghean.vn)-Liên quan đến vụ việc Nhà máy thủy điện Hố Hô (nằm giữa ranh giới hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình) xả lũ gây ngập lụt cho nhiều xã ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), chiều 17/10, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương, một tổ công tác điều tra sẽ lên đường vào Hà Tĩnh để tiếp cận Nhà máy Thủy điện Hố Hô, khảo sát hiện trường, nghiên cứu hồ sơ tài liệu, đồng thời chỉ đạo khắc phục sự cố nếu có.

Đập Hố Hô, xả lũ gây nên lũ lụt tại huyện Hương Khê
Đập Hố Hô, xả lũ gây nên lũ lụt tại huyện Hương Khê

Trước đó, Ngày 16/10, chủ đầu tư Nhà máy Thủy điện Hố Hô có báo cáo gửi về Bộ Công Thương khẳng định việc xả nước tại Thủy điện Hố Hô được báo trước và đảm bảo tuân thủy các quy định về an toàn kỹ thuật.

Tuy nhiên, trước phản ánh của dư luận, báo chí, chiều 16/10, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh quyết định thành lập tổ công tác điều tra việc xả lũ tại Nhà máy Thủy điện Hố Hố.

Chiều 17/10, đoàn công tác của Bộ Công thương do ông Đỗ Đức Quân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng - Bộ Công Thương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với nhà máy Thủy điện Hố Hô.

Toàn cảnh cuộc họp
Toàn cảnh cuộc họp

Tại buổi làm việc, ông Đỗ Đức Quân yêu cầu phía Nhà máy thủy điện Hố Hô báo cáo lại toàn bộ quá trình vận hành xả lũ của nhà máy, đồng thời thông báo các vấn đề liên quan đến kỹ thuật, các thông số an toàn về phòng chống lụt bão trong đợt xả lũ vào ngày 13 đến ngày 16/10.

Tại buổi làm việc, ông Vũ Mạnh Hùng, giám đốc nhà máy thủy điện Hố Hô lại một lần nữa khẳng định việc xả lũ là đúng quy trình. Đập thủy điện có cao trình là 70m , thời điểm trước khi xả, ngày 10/10 nhà máy đã có văn bản thông báo cho các cơ quan chức năng về kế hoạch xả lũ . Lưu lượng xả lũ tăng dần theo lượng nước đổ về và thời điểm cao nhất là 1.800m3/S.

Tiếp đó, ngày 12/10, Nhà máy Thủy điện Hố Hô đã có văn bản số 10/CV-HB-NMTĐHH gửi tới UBND các xã Hương Hóa, Hương Trạch, Phúc Trạch, Hương Đô, Lộc Yên, Gia Phố, Hương Giang, Hương Trà, Hương Thủy... phối hợp thực hiện phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du thủy điện Hố Hô do mưa lớn gây ra.

Khi buổi làm việc kết thúc thì ông Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (huyện bị ảnh hưởng trục tiếp do nhà máy thủy điện Hố Hô, người đến sau khi buổi làm việc bắt đầu) đứng lên xin phát biểu.

Ông Lê Ngọc Huấn, chủ tịch UBND huyện hương Khê bức xúc vì nhà máy thủy điện khẳng định là xả lũ đúng quy trình
Ông Lê Ngọc Huấn, chủ tịch UBND huyện hương Khê bức xúc vì nhà máy thủy điện khẳng định là xả lũ đúng quy trình

Ông Huấn nói: “Buổi làm việc hôm nay tôi không được thông báo nên không biết buổi làm việc ngày hôm nay. Và ông Huấn tiếp tục khẳng định chính quyền huyện Hương Khê không hề được thông báo về kế hoạch xả lũ của Nhà máy thủy điện Hố Hô. Việc Nhà máy thủy điện Hố Hô xả lũ bất ngờ, với lưu lượng lớn khiến người dân không kịp trở tay”.

“Đồng chí Cục trưởng nói là về kiểm tra quy trình kỹ thuật, quá trình phối hợp với địa phương. Nếu như thế thì phải làm việc với chính quyền địa phương. Nếu các đồng chí chỉ làm việc với nhà máy thì không thể biết được họ đã phối hợp với địa phương hay không, và thông tin không khách quan”, ông Huấn nói tiếp.

Ông Huấn cũng đề nghị phía nhà máy phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền để có những kế hoạch, phương tiện cảnh báo sớm cho người dân để họ có thể chủ động đối phó với lũ lụt. Ngoài ra, Ông Huấn có có ý kiến sắp tới Nhà máy thủy điện nên trang bị cho mỗi xóm một cái kẻng để khi cần thông báo xả lũ thì đánh kẻng. Vì trong khi lũ, điện lưới bị cắt, hệ thống thông tin, tuyên truyền bị vô hiệu hóa.

.

Thu Hường – Đức Phú

.