Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201706/bo-cong-an-giai-dap-nhieu-van-de-nong-du-luan-quan-tam-745075/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201706/bo-cong-an-giai-dap-nhieu-van-de-nong-du-luan-quan-tam-745075/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bộ Công an: Giải đáp nhiều vấn đề 'nóng' dư luận quan tâm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 29/06/2017, 11:07 [GMT+7]

Bộ Công an: Giải đáp nhiều vấn đề 'nóng' dư luận quan tâm

(Congannghean.vn)-Trên tinh thần thẳng thắn, cầu thị và tiếp thu để có hướng xử lý, những vấn đề “nóng” diễn ra trong thời gian qua liên quan đến công tác ANTT thuộc thẩm quyền của Bộ Công an như: việc thu hồi biển số xe công 80A, 80B; quá trình bắt giữ người tại Đồng Tâm (Hà Nội); vi phạm xảy ra tại một số doanh nghiệp đóng tàu thép ở các tỉnh miền Trung; quá trình bắt giữ Vũ Đình Duy liên quan vụ án Trịnh Xuân Thanh hay là “thực hư” chuyện nhà báo Duy Phong bị bắt tại Yên Bái… đã được lãnh đạo Bộ Công an và các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc trả lời vào buổi họp báo ngày 28/6 tại trụ sở Bộ Công an.
Tại cuộc họp báo, sau khi tiếp nhận câu hỏi từ phóng viên các cơ quan báo chí, đồng chí Thứ trưởng Bùi Văn Nam đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ trả lời theo thẩm quyền
Tại cuộc họp báo, sau khi tiếp nhận câu hỏi từ phóng viên các cơ quan báo chí, đồng chí Thứ trưởng Bùi Văn Nam đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ trả lời theo thẩm quyền
Mở đầu nội dung thảo luận và trả lời câu hỏi của báo chí, phóng viên đặt câu hỏi: Liên quan đến vụ bắt giữ nhà báo Duy Phong, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam.
 
Trung tướng Đỗ Kim Tuyến- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an cho biết: Tổng cục đã có báo cáo ban đầu của Công an tỉnh Yên Bái về việc Công an TP Yên Bái bắt giữ nhà báo Duy Phong ngày 22/6. Đến nay, theo báo cáo ban đầu, ngày 16/6, PV Duy Phong đã lên Yên Bái gặp ông Vũ Xuân Sáng- Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Yên Bái, nêu một số vi phạm của sở. Tại đây, PV Phong cung cấp một số thông tin về những vi phạm này, sau đó đã yêu cầu ông Sáng chuyển 200 triệu đồng để không đưa vi phạm nêu trên. Thời điểm đó, ông Sáng không có đủ tiền nên đã chuyển cho Phong 100 triệu đồng, đến chiều, ông Sáng chuyển tiếp 100 triệu đồng nữa, theo yêu cầu của PV Phong.
 
Đến ngày 22/6, khi Duy Phong bị Công an tỉnh Yên Bái  phát hiện, bắt giữ đã thừa nhận việc nhận tiền vào ngày 16/6 từ ông Sáng về việc Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Yên Bái Vũ Xuân Sáng đưa cho nhà báo Duy Phong 200 triệu đồng để không thông tin vấn đề liên quan đến ông này mà không báo sự việc tới cơ quan công an thì có bị xem xét, xử lý không? Trung tướng Tuyến trả lời, chi tiết này cơ quan điều tra đang làm rõ. Vụ án đang trong quá trình điều tra nên chưa thông tin cụ thể được. Về hành vi của ông Sáng, nếu kết quả điều tra thấy có đủ căn cứ, cơ quan điều tra sẽ xử lý.
 
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát cũng thông tin đây mới là điều tra ban đầu, còn phải căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ nữa nên cơ quan điều tra sẽ làm rõ tính khách quan của sự việc.
Đại diện phóng viên các báo đặt câu hỏi trực tiếp gửi đến lãnh đạo Bộ và các đơn vị nghiệp vụ
Đại diện phóng viên các báo đặt câu hỏi trực tiếp gửi đến lãnh đạo Bộ và các đơn vị nghiệp vụ
Cũng thuộc thẩm quyền trả lời của Tổng cục Cảnh sát, khi phóng viên đề cập nội dung liên quan đến có truy nã quốc tế đối với Vũ Đình Duy hay không, Trung tướng Đỗ Kim Tuyến cho biết: Vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTex) và các đơn vị có liên quan là một trong những vụ án trọng điểm được Ban chỉ đạo Trung ương chỉ đạo Tổng cục Cảnh sát khẩn trương điều tra. Vũ Đình Duy (42 tuổi, trú tại phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội), nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí  (PVTEX), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
 
Ngày 19/6, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. “Đến nay, cơ quan điều tra đã bắt 4 bị can, khám xét phòng làm việc của 5 bị can, thu giữ nhiều tài liệu quan trọng phục vụ công tác điều tra. Trước thời điểm cơ quan CSĐT khởi tố vụ án, Vũ Đình Duy đã xin nghỉ để đi ra nước ngoài chữa bệnh. Đến nay, cơ quan CSĐT đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với Vũ Đình Duy, phối hợp với Interpol và cảnh sát các nước truy tìm, bắt giữ, dẫn độ Duy về nước để điều tra, xử lý”- Trung tướng Tuyến cho biết.
Trung tướng Đỗ Kim Tuyến- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát trả lời những câu hỏi liên quan
Trung tướng Đỗ Kim Tuyến- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát trả lời những câu hỏi liên quan
Liên quan đến vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức), Thiếu tướng Bạch Thành Định – Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết: Ngày 15/4, tại xã Đồng Tâm đã xảy ra vụ bắt giữ người trái pháp luật, cố ý hủy hoại tài sản. Cơ quan điều tra đã xác định rõ các hành vi này. Vì thế, ngày 13/6, Cơ quan CSĐT - Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự để điều tra về các hành vi trên.
 
“Việc khởi tố hình sự nhằm tiếp tục thu thập tài liệu, chứng cứ để làm rõ hành vi bắt, giữ người trái pháp luật và cố ý hủy hoại tài sản để điều tra xử lý theo đúng trình tự pháp luật.” - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội khẳng định.
 
Liên quan đến việc Công an Hà Nội bắt giữ người đúng sai thế nào, Thiếu tướng Định trả lời, ngày 27/4, Bộ Công an đã có Quyết định thành lập đoàn thanh tra để tiến hành kiểm tra việc này, khi nào có kết quả thanh tra, kiểm tra thì sẽ công bố công khai.
Thiếu tướng Bạch Thành Định - Phó GĐ Công an TP Hà Nội thông tin về vụ việc Đồng Tâm
Thiếu tướng Bạch Thành Định - Phó GĐ Công an TP Hà Nội thông tin về vụ việc Đồng Tâm
Trả lời báo chí về việc thu hồi biển số xe 80A, 80B theo chỉ đạo của Chính phủ và đấu giá biển số đẹp, Đại tá Trần Quốc Trung- Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông  (C67) Bộ Công an cho biết, về vấn đề này, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông triển khai nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại thông báo số 2699 ngày 22/3/2017 giao cho Bộ Công an thu hồi biển số xe xanh 80A, 80B đã cấp cho các doanh nghiệp. Cục CSGT đã gửi thông báo tất cả các doanh nghiệp đã được cấp biển xanh và thành lập các tổ công tác do lãnh đạo Cục trực tiếp tham gia để triển khai thực hiện.
 
“Chúng tôi lập tổ công tác làm việc với các công ty, đến nay cơ bản đã giải quyết hầu hết 516 biển số xe đã cấp. Còn một số đang triển khai tiếp. Tới đây Cục sẽ có văn bản báo cáo kết quả với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công an”, Đại tá Trung nói.
 
Lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông cũng cho biết, thời gian tới đây, Bộ Công an sẽ chủ trì với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp xem xét xây dựng cơ chế đấu giá biển số xe đẹp thế nào; lấy ý kiến tổ chức hội thảo, sau đó báo cáo lãnh đạo Bộ Công an báo cáo, trình Thủ tướng cho phép thì thí điểm thực hiện tại 5 thành phố, sau đó có đánh giá cụ thể để trình Thủ tướng cho triển khai việc đấu giá biển số xe trên toàn quốc.  
Thiếu tướng Nguyễn Văn Dư- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần- Kỹ thuật trả lời báo chí
Thiếu tướng Nguyễn Văn Dư- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần- Kỹ thuật trả lời báo chí
Liên quan đến chất lượng võ tàu cá cho ngư dân chất lượng kém, có dấu hiệu sai phạm, trả lời câu hỏi này, Thiếu tướng Nguyễn Văn Dư - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật-Bộ Công an cho biết, công ty Nam Triệu là đơn vị chuyên đóng tàu thuộc Bộ Công an. Đây là một trong 73 đơn vị được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sau kiểm tra đánh giá, công nhận đủ năng lực đóng tàu cá theo Nghị định 67 của Chính phủ. Theo đó, công ty này đã đóng 20 tàu cá cho tỉnh Bình Định và các tàu này đã đưa vào hoạt động. Hiện nay, Bộ Công an đã chỉ đạo Công ty Nam Triệu ngay từ khi ngư dân phát hiện, yêu cầu khắc phục hư hỏng trong quá trình sử dụng chứ không phải khi báo chí nêu, Chính phủ có ý kiến Bộ mới vào cuộc.
 
Bộ Công an đã giao Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật chỉ đạo trực tiếp và làm việc với UBND tỉnh Bình Định, Sở NN&PTNT thống nhất phương án xử lý, yêu cầu Cty Nam Triều thực hiện đúng trách nhiệm hợp đồng và quyền lợi của ngư dân. Ngay sau khi phát hiện máy, động cơ không thuộc hãng đã ký kết, công ty Nam Triều đã đàm phán, làm việc và tiến hành ký hợp đồng khắc phục toàn bộ 10 máy không đúng chủng loại.
 
"Tính tới thời điểm hiện tại, 7 máy tàu cá đã được công ty này nhập về Việt Nam. Chúng tôi sẽ đảm bảo trong tháng 7, tháng 8 tới sẽ hoàn thành việc khắc phục sự cố này. Song song đó, chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng thanh tra, cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp đối với những ai có khuyết điểm, vi phạm mà trước hết là lãnh đạo doanh nghiệp này"- Thiếu tướng Dư cho biết thêm.
.

Xuân Thống

.