Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201809/de-sap-xep-lai-bo-may-bo-cong-an-thanh-cong-xac-dinh-phai-co-su-hy-sinh-815144/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201809/de-sap-xep-lai-bo-may-bo-cong-an-thanh-cong-xac-dinh-phai-co-su-hy-sinh-815144/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Để sắp xếp lại bộ máy Bộ Công an thành công: Xác định phải có sự 'hy sinh' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 22/09/2018, 10:46 [GMT+7]

Để sắp xếp lại bộ máy Bộ Công an thành công: Xác định phải có sự 'hy sinh'

Tinh gọn bộ máy Bộ Công an là "một cuộc cách mạng về mặt tổ chức", Trung tướng Nguyễn Ngọc Anh cho rằng, tinh gọn bộ máy như vậy phải xác định sự "hy sinh".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Bộ trưởng Tô Lâm duyệt đội danh dự Công an nhân dân tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 72
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Bộ trưởng Tô Lâm duyệt đội danh dự Công an nhân dân tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 72 - 12/2016. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ Công an

Bộ Công an đã tích cực, chủ động đi đầu trong tinh gọn bộ máy, đồng thời đảm bảo hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Trung tướng Nguyễn Ngọc Anh, Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an), đánh giá việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an thể hiện tính tích cực, chủ động, tính gương mẫu đi đầu của Bộ Công an trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII về sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính trị.

PV: Trung tướng có thể thông tin khái quát việc triển khai xây dựng Đề án 106 của Bộ Công an và Nghị định số 01 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an?

Trung tướng Nguyễn Ngọc Anh: Thời gian qua, Đảng đã có nhiều Nghị quyết, văn bản chỉ đạo về vấn đề này, gần đây nhất là Nghị quyết số 18 tại hội nghị TW6, “một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Triển khai Nghị quyết số 18, Đảng ủy Công an Trung ương cũng đã ban hành Nghị quyết để thực hiện; thành lập Ban chỉ đạo nghiên cứu xây dựng Đề án 106 “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Đề án này được Đảng ủy Công an Trung ương chỉ đạo rất chặt chẽ nhằm xây dựng, tổng kết một cách cơ bản công tác của ngành công an trong thời gian qua. Đặc biệt, tổ chức Bộ máy trong lực lượng công an nhân dân theo hướng tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang gắn Huy hiệu lên Cờ truyền thống của Tổng cục HC- KT CAND tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng Hậu cần- Kỹ thuật CAND (25-1-1948 - 25-1-2018). Ảnh: Bộ Công an
Chủ tịch nước Trần Đại Quang gắn Huy hiệu lên Cờ truyền thống của Tổng cục HC- KT CAND tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng Hậu cần- Kỹ thuật CAND (25-1-1948 - 25-1-2018). Ảnh: Bộ Công an

Đề án này được trình Bộ Chính trị, và Bộ Chính trị đánh giá cao sự nỗ lực của Đảng ủy Công an Trung ương. Đây là một trong những Đảng ủy đi đầu trong việc nghiên cứu, sắp xếp lại tổ chức, bộ máy của Bộ Công an. Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 22 ngày 15/3/2018 về tiếp tục đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy của Bộ Công an tinh gọn hoạt động có hiệu lực hiệu quả.

Để triển khai nghị quyết này, việc đầu tiên, Bộ Công an đã nghiên cứu để xây dựng Nghị định của Chính phủ. Thời gian xây dựng Nghị định của Chính phủ kéo dài gần 1 năm rất công phu, nghiêm túc và được tổng kết trên quy mô toàn lực lượng.

PV: Trung tướng có thể cho biết những kết quả đạt được trong việc triển khai Đề án 106 mà Bộ Công an đã xây dựng về những tiêu chí “tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả”?

Trung tướng Nguyễn Ngọc Anh: Thứ nhất, không tổ chức cấp Tổng cục trong công an nhân dân, tăng cường cho cấp cục trực thuộc Bộ làm tinh gọn bộ máy và hoạt động trực tiếp, hiệu lực và hiệu quả ngay tức khắc.

Thứ hai, không tổ chức 20 cảnh sát PCCC ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và mỗi một tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức công an cấp tỉnh. Trong đó, lực lượng cảnh sát PCCC vẫn thực hiện được nhiệm vụ của mình. Đó là, đảm bảo tính thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy thực hiện mặt công tác công an.

Đồng chí Thượng tướng, GS.TS Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an duyệt đội danh dự Công an Nghệ An - 3/2018
Đồng chí Thượng tướng, GS.TS Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an duyệt đội danh dự Công an Nghệ An - 3/2018. Ảnh: Báo Công an Nghệ An 

Thứ 3, đơn giản các thủ tục để nghiên cứu xây dựng các mô hình tổ chức. Bộ công an thực sự gương mẫu đi đầu, từ 126 đơn vị cấp cục nay giảm xuống còn 63. Cơ quan cấp bộ và trên toàn quốc đã giảm tới trên 1000 phòng. Đó là chưa kể đến việc tính toán lại bộ máy của các cơ sở đào tạo. Như vậy, đây là cơ sở cực kỳ quan trọng để tinh giảm biên chế trong thời gian tới thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Tuy nhiên, việc tinh giản cũng phải đảm bảo một yêu cầu hết sức quan trọng, tinh gọn bộ máy nhưng chức năng, nhiệm vụ của lực lượng công an nhân dân phải tăng hơn. Bởi, tình hình an ninh trật tự trong nước và tình hình an ninh chính tri, trật tự an toàn xã hội trên thế giới và trong khu vực đang diễn biến hết sức phức tạp. Tổ chức bộ máy tinh gọn thế nào, nhưng phải đảm bảo được yêu cầu “Công an nhân dân phải làm nòng cốt” trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Đấu tranh phòng chống tội phạm.

Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng đã tổ chức công bố Nghị định số 01 ngày 06/8/2018 về chức năng, nhiệm vụ quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Bộ Công an, đánh dấu một bước tiến cực kỳ quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Công an về tinh giản bộ máy của lực lượng công an nhân dân.

 de sap xep lai bo may bo cong an thanh cong: xac dinh phai co su
Trung tướng Nguyễn Ngọc Anh, Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an)

 Có thể thấy, Đề án 106 cũng như Nghị quyết số 22 của Bộ Chính trị, đặc biệt là Nghị định số 01 đã được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm. Tôi nghĩ rằng nhân dân cũng hết sức đồng tình để có một bộ máy tinh, gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả.

PV: Một trong những vấn đề được dư luận hết sức quan tâm, đó là chủ trương đưa Công an chính quy về xã. Trung tướng có thể nói rõ hơn về chủ trương này?

Trung tướng Nguyễn Ngọc Anh: Hiện nay, chúng ta có 11.062 đơn vị cấp xã, phường, thị trấn đã bố trí chính quy và 1581 phường và hơn 800 xã còn lại chúng ta sẽ tính toán lộ trình để đưa công an chính quy về làm công an xã.

Đây là một chủ trương hết sức đúng đắn phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện nay để đảm bảo cho công an nhân dân gần dân hơn, bảo vệ nhân dân tốt hơn và đồng thời cũng được nhân dân chở che, giúp đỡ. Bác Hồ gọi là đùm bọc và thương yêu hơn. Tuy nhiên, cũng phải tính toán làm sao để không tăng biên chế nào trong suốt quá trình tổ chức, triển khai thực hiện.

Theo cách tính toán, Bộ Công an sẽ không tăng một biên chế nào. Đồng thời, cũng giải quyết rất nhiều vấn đề như, bố trí đồng chí trưởng công an xã trước đây là công chức cấp xã. Tính toán số công an viên sao cho phù hợp. Bởi, trong những năm tháng vừa qua, nhân dân chúng ta cũng rất biết ơn lực lượng công an xã. Họ ở ngay gần sát với dân, thở hơi thở của nhân dân, thường xuyên lo lắng an ninh trật tự của cơ sở. Nay chúng ta bố trí công an chính quy về, chúng ta cũng phải tính đến việc làm gì đó để có mối quan hệ tốt với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các ban ngành. Đặc biệt, để kết hợp giữa lực lượng bảo vệ trị an ở cơ sở với công an chính quy.

PV: Như Trung tướng vừa nói, Đề án 106 cũng như Nghị quyết số 22 của Bộ Chính trị được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm. Vậy, Trung tướng có thể cho biết, tinh thần cốt lõi của Nghị quyết này của Bộ Chính trị là gì?

Trung tướng Nguyễn Ngọc Anh: Chúng ta có thể thấy Nghị quyết số 22 của Bộ Chính trị là một bước sáng soi đường cho Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an và toàn lực lượng công an tuân theo sự lãnh đạo của Đảng, đảm bảo cho chúng ta có một lực lượng “chỉ biết còn Đảng là còn mình” nhằm đảm bảo an ninh trật tự, giữ vững cuộc sống bình yên của nhân dân. Đây cũng là một Nghị quyết chỉ đạo của Đảng đối với tinh gọn bộ máy của Bộ Công an theo hướng hoạt động có hiệu lực, hiệu quả.

 de sap xep lai bo may bo cong an thanh cong: xac dinh phai co su
Bộ Công an sẽ xóa bỏ 6 tổng cục, giảm từ 125 đơn vị cấp cục xuống còn 60.

 Muốn tinh gọn, yêu cầu đầu tiên phải nghiên cứu, tổng kết lý luận, đánh giá thực tiễn, tổ chức bộ máy trong thời gian vừa qua của Bộ Công an. Qua đây, làm thế nào đó để có cuộc “cuộc cách mạng trong tổ chức”. Hiện, chúng ta còn hơn 50 đầu mối cấp cục, trước đây là hơn 100 đầu mối cấp cục.

Đây cũng là vấn đề, có thể nói Nghị quyết 22 đã chỉ ra trong thời gian vừa qua. Đó là, bộ máy của Bộ Công an, lực lượng công an nhân dân, cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Và đây cũng là một trong những Nghị quyết mà chúng tôi đánh giá rất lịch sử, nhằm chỉ đạo lực lượng CAND đổi mới, tổ chức Bộ máy của lực lượng công an nhân dân phải theo hướng Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở.

Để tinh gọn như vậy chúng ta phải hy sinh và biết ơn những sỹ quan cao cấp trong lực lượng phải hi sinh rất nhiều. Hy sinh vì đảm bảo bộ máy Bộ Công an ngày càng gọn hơn trước đây. Có thể có Cục sát nhập 4,5 Cục lại, rất nhiều đầu mối. 20,30 cấp phòng giờ chỉ còn 7,8 phòng.

PV: Xin cảm ơn Trung tướng!./.

 

.

Nguồn: vov.vn