Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201810/3480-y-kien-kien-nghi-cua-cu-tri-va-nhan-dan-gui-toi-quoc-hoi-820026/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201810/3480-y-kien-kien-nghi-cua-cu-tri-va-nhan-dan-gui-toi-quoc-hoi-820026/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
3.480 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới Quốc hội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 22/10/2018, 14:35 [GMT+7]

3.480 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới Quốc hội

Sáng ngày 22/10, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Quốc hội nghe Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân.

Toàn cảnh phiên họp
Toàn cảnh phiên họp

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV, Đoàn Chủ tịch đã báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước, trong đó phản ánh về 17 vấn đề thuộc một số lĩnh vực mà cử tri và Nhân dân quan tâm, đồng thời đã có 6 kiến nghị gửi tới Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan, tổ chức hữu quan và chính quyền các cấp. Đoàn Chủ tịch ghi nhận việc Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã thường xuyên, kịp thời chỉ đạo việc giải quyết và việc 10 bộ, ngành có liên quan đã có báo cáo trả lời việc thực hiện các kiến nghị của cử tri, Nhân dân và Đoàn Chủ tịch. Nhìn chung, các bộ, ngành đã báo cáo khá đầy đủ việc giải quyết đối với những vấn đề cử tri và Nhân dân đã kiến nghị tại kỳ họp thứ 5, đồng thời đưa ra lộ trình và giải pháp tiếp tục giải quyết trong thời gian tới.

Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết, từ sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV đến nay, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổng hợp được 3.480 ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội, trong đó có 834 ý kiến, kiến nghị của cử tri được phản ánh qua các Đoàn đại biểu Quốc hội và 2.646 ý kiến, kiến nghị của Nhân dân được phản ánh qua hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên.

Theo Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn, thời gian qua, cử tri và Nhân dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, hoạt động của Quốc hội, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ. Tình hình kinh tế - xã hội có chuyển biến tích cực và đạt những kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Lạm phát được kiểm soát, kinh tế vĩ mô ổn định; tốc độ tăng GDP đạt khá cao, chất lượng tăng trưởng được nâng lên; sản xuất nông nghiệp, công nghiệp có chuyển biến tích cực; môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện; an sinh xã hội được chăm lo, bảo đảm, đời sống Nhân dân được nâng cao; chính trị, xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được giữ vững; đối ngoại được triển khai đồng bộ, toàn diện và đạt nhiều kết quả.

Cụ thể, việc cơ cấu lại ngành nông nghiệp đã được triển khai đúng hướng; sản xuất nông nghiệp mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn đạt mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2012 đến nay; chương trình xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả cụ thể; các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp được kịp thời sửa đổi, bổ sung phù hợp với thực tế. Qua đó, đời sống của người dân tiếp tục được cải thiện; số hộ nghèo tiếp tục giảm; việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng được đặc biệt quan tâm.

Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân phản ánh kết quả giảm nghèo chưa thực sự bền vững, tỷ lệ tái nghèo còn cao, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số và những vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi bão, lũ; năng lực ứng phó biến đổi khí hậu còn hạn chế; sạt lở bờ sông, ven biển vẫn diễn ra nghiêm trọng, nhất là ở đồng bằng sông Cửu Long; tình trạng ngập úng ở một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh...chậm được cải thiện. Cử tri đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền các địa phương tiếp tục có các giải pháp giảm nghèo đa chiều, bền vững; thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng; chủ động các phương án thích ứng với biến đổi khí hậu; tăng cường năng lực và kịp thời cảnh báo, phòng chống bão, lũ, sạt, lở; bảo đảm người dân khi gặp rủi ro, thiên tai được hỗ trợ kịp thời, sớm ổn định cuộc sống; bố trí lại các khu dân cư ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt, lở, lũ lụt nguy hiểm.

Thời gian qua, các ngành Công an, Kiểm sát, Tòa án đã có nhiều cố gắng khắc phục khó khăn, thực hiện điều tra nhanh, truy bắt kịp thời, xử lý nhiều đối tượng phạm tội, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Tuy nhiên, cử tri và nhân dân rất lo ngại về tình hình tội phạm trên một số địa bàn vẫn diễn biến phức tạp; một số vụ án giết nhiều người gây hoang mang, lo lắng; nạn bạo hành, xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực gia đình diễn biến rất phức tạp; hoạt động “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi; “bảo kê”, băng nhóm “xã hội đen”, sử dụng “đầu gấu” đòi nợ thuê… diễn ra ở một số nơi gây bức xúc.

Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, cử tri và nhân dân ghi nhận nỗ lực của ngành trong việc tổ chức triển khai chủ trương cải cách, đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo của Đảng, Nhà nước; đánh giá cao những kết quả đã đạt được, tiêu biểu như việc đổi mới hệ thống giáo dục của Việt Nam được Ngân hàng thế giới đánh giá là 1 trong 10 hệ thống giáo dục đổi mới hàng đầu của thế giới; các đoàn học sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế đạt thành tích cao nhất từ trước đến nay. Bên cạnh đó, cử tri và Nhân dân phản ánh việc triển khai áp dụng chương trình Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục đã gần 40 năm qua nhưng chưa có đánh giá đầy đủ và toàn diện; việc xuất bản, phát hành sách giáo khoa còn nhiều bất cập, tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học và phần lớn sách giáo khoa chỉ sử dụng một lần gây lãng phí lớn cho xã hội; các sai phạm, tiêu cực trong khâu chấm thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại một số địa phương làm ảnh hưởng đến kết quả kỳ thi và uy tín của ngành giáo dục, gây bức xúc trong Nhân dân.  Cử tri đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo có báo cáo tổng thể và công khai các vấn đề liên quan đến sách giáo khoa, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc xuất bản sách giáo khoa, bảo đảm chất lượng, tiết kiệm, tránh tình trạng “độc quyền”; thực hiện rà soát, hoàn thiện quy trình kỹ thuật, bảo đảm giám sát chặt chẽ, khách quan, minh bạch trong tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và tiếp tục xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn trình bày Báo cáo trước Quốc hội
Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn trình bày Báo cáo trước Quốc hội

Về lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên và bảo vệ môi trường, cử tri và Nhân dân ghi nhận những chuyển biến trong công tác quản lý đất đai, bảo vệ tài nguyên, môi trường trong thời gian qua. Tuy nhiên, cử tri phản ánh, việc sử dụng đất đai, khai thác tài nguyên, khoáng sản ở một số địa phương chưa đúng quy hoạch; vẫn còn tình trạng phá rừng, khai thác đá, cát, sỏi trái phép, không phép trên một số địa bàn; việc đền bù, tái định cư khi thu hồi đất chưa công khai, minh bạch. Cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Chính phủ và chính quyền các địa phương thực hiện tổng rà soát và thanh tra việc quản lý, sử dụng đất, tài nguyên, khoáng sản; đề cao trách nhiệm của chính quyền địa phương và tăng cường đối thoại giữa chính quyền với người dân trong việc xử lý các tranh chấp đất đai.

Bên cạnh đó, cử tri và Nhân dân cũng đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong kiện toàn hệ thống chính trị và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường trách nhiệm nêu gương, tính tiền phong, gương mẫu của mỗi lãnh đạo, cán bộ, đảng viên. Quốc hội tiếp tục đổi mới hoạt động chất vấn; tăng cường công tác lập pháp và giám sát việc giải quyết những vấn đề cử tri và Nhân dân kiến nghị. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo sâu sát, toàn diện, hiệu quả trên các lĩnh vực; tập trung thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính; tổ chức nhiều hội nghị chuyên đề, đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tầng lớp Nhân dân để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh và đời sống Nhân dân; tổ chức thành công Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN 2018. Nhiều bộ, ngành đã bước đầu tinh gọn bộ máy, đơn giản hóa thủ tục hành chính, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Cấp ủy, chính quyền nhiều địa phương đã khẩn trương, nghiêm túc tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện một cách sâu sát, quyết liệt, hiệu quả các nghị quyết, kết luận của Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ.

Bên cạnh những mặt tích cực, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cũng cho biết, cử tri và Nhân dân còn lo lắng về một số vấn đề như: nền kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; năng suất lao động, năng lực cạnh tranh trong nhiều ngành, lĩnh vực chưa cao; nguy cơ tụt hậu nếu không kịp thời nắm bắt ứng dụng thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến; tình trạng ô nhiễm môi trường; biến đổi khí hậu, bão, lũ, hạn hán, xâm nhập mặn diễn biến khó lường và có xu hướng tác động nặng nề hơn đến sản xuất và đời sống của Nhân dân; đời sống của một bộ phận Nhân dân còn khó khăn; tội phạm, tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp.

Từ những tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị Đảng và Nhà nước tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về các vấn đề xã hội quan tâm để tạo sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân; nâng cao nhận thức và ý thức cảnh giác trong Nhân dân trước những âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; kịp thời phản bác, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin sai sự thật, xuyên tạc, gây hoang mang trong Nhân dân.

Thứ hai, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; đồng hành, lắng nghe và hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp về cơ chế, chính sách; thúc đẩy phát triển các loại hình doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã kiểu mới.

Thứ ba, đề nghị Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, chính quyền các địa phương tăng cường công tác quản lý đất đai; rà soát, sửa đổi, hoàn thiện các chính sách, quy định pháp luật, nhất là các quy định liên quan đến thu hồi đất, đảm bảo công khai, minh bạch, hài hòa giữa quyền lợi của người dân, Nhà nước và doanh nghiệp; tiếp tục nâng cao trách nhiệm trong quản lý khai thác và sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường; xử lý nghiêm các vi phạm.

Thứ tư, đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành có liên quan và chính quyền các địa phương tiếp tục xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực trong tổ chức thi và chấm thi; nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục đào tạo và dạy nghề; xây dựng, ban hành chương trình sách giáo khoa mới đảm bảo chất lượng, đồng bộ và đầy đủ; chỉ đạo Bộ Nội vụ và chính quyền các địa phương giải quyết kịp thời tình trạng vừa thừa, vừa thiếu, mất cân đối cục bộ giáo viên; chỉ đạo chính quyền các địa phương quan tâm đến công tác quy hoạch và xây dựng các cơ sở giáo dục, y tế khi triển khai xây dựng các dự án khu đô thị, khu công nghiệp mới.

Thứ năm, đề nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ tiếp tục quan tâm đến chất lượng xây dựng pháp luật, kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành, bảo đảm đồng bộ, khả thi của hệ thống pháp luật. Đề nghị Bộ Tư pháp chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, theo dõi thi hành pháp luật, gắn với công tác kiểm tra, xử lý văn bản; thực hiện sơ kết, đánh giá việc thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Thứ sáu, đề nghị các cơ quan, tổ chức Đảng và Nhà nước, chính quyền các cấp tiếp tục đề cao trách nhiệm trong sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế, đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Người đứng đầu, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cần đề cao hơn nữa trách nhiệm nêu gương trong thực thi nhiệm vụ, tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; giữ vững kỷ luật, kỷ cương, củng cố niềm tin trong các tầng lớp Nhân dân.

Trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri, Nhân dân cả nước và các kiến nghị của Đoàn Chủ tịch gửi đến kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu tiếp thu, giải quyết và thông báo cho Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Nhân dân cả nước biết để giám sát theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

.

Nguồn: Cổng TTĐT Quốc hội Việt Nam

.