Thứ Tư, 05/06/2019, 07:49 [GMT+7]

Bộ trưởng Tô Lâm trả lời súc tích, cụ thể, đúng vấn đề mà các đại biểu Quốc hội quan tâm

Ngày 04/6/2019, tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã trả lời chất vấn trước Quốc hội xung quanh các nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.

    Tại phiên chất vấn, đã có 47 đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi, có 11 đại biểu Quốc hội tham gia tranh luận và đều đã được Bộ trưởng Tô Lâm trả lời một cách súc tích, ngắn gọn, cụ thể, đúng vấn đề mà các đại biểu quan tâm. Đồng thời, Bộ trưởng Tô Lâm đã thẳng thắn nhận trách nhiệm đối với những mặt còn hạn chế, đưa ra nhiều giải pháp thiết thực trong thời gian tới.

    Toàn cảnh phiên chất vấn ngày 04/6/2019.

    Trước phiên chất vấn, Bộ trưởng Tô Lâm đã báo cáo tóm tắt các vấn đề chính được các đại biểu Quốc hội quan tâm, như: Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý; hoạt động "tín dụng đen", băng nhóm theo kiểu "xã hội đen"; đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm an toàn giao thông; nhất là các trường hợp tham gia giao thông sử dụng rượu, bia vượt quá mức quy định, sử dụng ma tuý hoặc chất kích thích gây hậu quả nghiêm trọng...

    Mở đầu phiên chất vấn, nhiều đại biểu Quốc hội nêu thực trạng thời gian gần đây, các lực lượng chức năng đã triệt xóa một số vụ án có số lượng ma tuý rất lớn; tệ nạn ma tuý còn len lỏi tới nhiều vùng miền, gia đình, nhiều thành phần, lứa tuổi khác nhau trong xã hội, từ đó đặt vấn đề về trách nhiệm và giải pháp của Bộ Công an, của các ngành và toàn xã hội trong công tác phòng, chống ma tuý thời gian tới.

    Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên chất vấn.

    Tiếp thu và trả lời các đại biểu về vấn đề này, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm tới chỉ đạo công tác phòng, chống ma tuý, dành nhiều nguồn lực cho công tác này. Đồng thời, cho biết lực lượng Công an đã dự báo được trước tình hình phức tạp của tội phạm ma túy, trên cơ sở đó đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp ngăn chặn và những con số về kết quả đấu tranh, phòng chống ma tuý thời gian qua đã nói lên vấn đề này.

    Trả lời đại biểu Quốc hội về nhóm vấn đề trách nhiệm của lực lượng Công an trong quản lý địa bàn, xử lý cán bộ bảo kê cho tội phạm và tại sao thời gian gần đây có nhiều trường hợp cán bộ Công an bị xử lý, kỷ luật. Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ, trong trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị về bảo đảm an toàn, trật tự xã hội thì lực lượng Công an chịu trách nhiệm xử lý các vấn đề an ninh, trật tự. Trong lực lượng Công an thì người đứng đầu chịu trách nhiệm nêu gương, chịu trách nhiệm xử lý. 

    Bộ trưởng Tô Lâm trả lời các câu hỏi của đại biểu Quốc hội tại phiên chất vấn.

    Bộ Công an đã kiên quyết loại bỏ, xử lý nghiêm minh theo pháp luật những cán bộ có biểu hiện suy thoái, mất phẩm chất, có những hành động, có quan hệ với nhóm tội phạm, làm ngơ cho tội phạm hoạt động, những người không chịu nổi áp lực, bị tội phạm tấn công, lôi kéo, mua chuộc. Nhưng bên cạnh đó cũng bảo vệ những trường hợp bị vu khống, nói xấu. Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, vừa qua, Bộ Công an đã xử lý rất nghiêm, không có vùng cấm, bất kể cán bộ ở cấp nào; đây là sự xử lý kiên quyết, quyết liệt của lực lượng Công an để khôi phục lòng tin của cán bộ, nhân dân vào quản lý nhà nước...

    Kết luận phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, với tinh thần trách nhiệm cao cùng với kinh nghiệm trong công tác điều hành thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, thẳng thắn nhận trách nhiệm đối với những mặt còn hạn chế, đưa ra nhiều giải pháp thiết thực trong thời gian tới; nhóm vấn đề đưa ra chất vấn là những nội dung được cử tri, xã hội và nhân dân đặc biệt quan tâm.

    Bộ trưởng Tô Lâm trả lời súc tích, cụ thể, đúng vấn đề mà các
    đại biểu Quốc hội quan tâm.

    Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, thời gian qua, dưới sự quan tâm của các ngành, các cấp, các địa phương, sự nỗ lực của ngành Công an, công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội đã có chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, đóng góp không nhỏ cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đạt được, cũng còn không ít tồn tại, hạn chế. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nêu một số giải pháp, đề nghị Chính phủ, Bộ Công an và các bộ, ngành có liên quan tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế. 

    Ngoài các nội dung trên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ Công an, các ngành có liên quan xử lý dứt điểm và trả lời cho đại biểu Quốc hội, các cử tri về những vụ việc cụ thể, như: các vụ án gian lận trong thi cử, vụ phân bón giả Thuận Phong, vụ xâm hại trẻ em ở Thủ Đức... Đề nghị Ủy ban Tư pháp làm việc với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an để giám sát việc thực hiện các nội dung qua buổi chất vấn về nhóm vấn đề này.

     

    .

    Trần Xuân