Thứ Ba, 04/06/2019, 14:50 [GMT+7]

Không để Việt Nam trở thành nơi trung chuyển ma túy quốc tế

Lực lượng Công an đã dự báo được tình hình và có giải pháp trấn áp quyết liệt để ngăn chặn nguồn ma túy đi vào nước ta.

Dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội, đầu giờ sáng ngày 4-6 có 49 đại biểu đăng ký chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

Mở đầu phiên chất vấn đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp); Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận); Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận); Trương Thị Yến Linh (Cà Mau); Nguyễn Văn Hiển (Lâm Đồng);... chất vấn Bộ trưởng về trách nhiệm của cán bộ cơ sở để xảy ra các vụ án mạng nghiêm trọng ở địa phương và giải pháp của Bộ; giải pháp triệt phá các băng nhóm tín dụng đen; trách nhiệm, giải pháp triệt phá các đường dây ma túy; giải pháp bảo đảm an toàn giao thông;...

Không để Việt Nam trở thành nơi trung chuyển ma túy quốc tế.

Về công tác phòng chống ma túy, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định đây là công tác được Đảng, Chính phủ đặc biệt quan tâm, thời gian qua đã triệt phá nhiều vụ ma túy lớn...

Theo Bộ trưởng, tội phạm ma túy là vấn đề có tính chất quốc tế, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các nước để đấu tranh với loại tội phạm này.

Lực lượng Công an đã dự báo được tình hình và có giải pháp trấn áp quyết liệt để ngăn chặn nguồn ma túy đi vào nước ta. Cụ thể, đã xác định Việt Nam chịu ảnh hưởng trực tiếp của khu vực “Tam giác vàng” là trung tâm sản xuất, buôn bán ma tuý lớn thứ 2 thế giới. Thời gian gần đây, các đối tượng tại khu vực “Tam giác vàng” đã ứng dụng khoa học, công nghệ để sản xuất ma túy tổng hợp, nên sản lượng nhiều hơn, giá thành rẻ hơn, tạo áp lực rất lớn đến tình hình trong nước. 

Đường biên giới giữa Việt Nam với các nước láng giềng trải dài, chủ yếu là địa hình đồi núi hiểm trở gây nhiều khó khăn cho công tác kiểm soát của các cơ quan chức năng. Buôn bán ma túy mang lại “siêu lợi nhuận”, mặc dù nhận thức được chính sách hình sự nghiêm khắc của pháp luật nhưng vì lợi nhuận nhiều đối tượng vẫn tìm mọi cách hoạt động phạm tội. Thời gian tới, Bộ sẽ tập trung ngăn chặn nguồn cung, đồng thời thực hiện các giải pháp giảm cầu trong nước; tăng cường phối hợp giữa các lực lượng để trấn áp tội phạm ma túy;...

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

Dù Bộ trưởng Tô Lâm đã trả lời về tội phạm ma túy, nhiều đại biểu tiếp tục đặt câu hỏi. Trước lo ngại Việt Nam có thành địa bàn trung chuyển ma túy không, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định tình hình buôn bán ma túy có sự chuyển hướng. Chúng ta đã kịp thời nắm bắt này nên phát hiện, bắt giữ nhiều vụ lớn, số lượng ma túy chưa từng có, nhưng nguy cơ vẫn đang hiện hữu, cần đấu tranh mạnh mẽ hơn nữa.

Vừa qua, Công an đã bắt giữ, xử lý hàng tấn ma túy nhưng nguồn cung ma túy từ nước ngoài chưa được ngăn chặn. Nếu ngăn chặn ma túy từ nước ngoài vào, giá cao lên thì tội phạm sẽ càng manh động. 

Bộ trưởng cho biết diễn biến tội phạm trong nước sẽ phức tạp hơn, các đối tượng nghiện cần tiền mà giá ma túy cao thì cướp của, giết người, trộm cắp sẽ có nguy cơ tăng cao.

Bên cạnh đó, áp lực ma túy từ nước ngoài rất lớn, Việt Nam cách Tam giác Vàng 500 km, việc vận chuyển dễ dàng cộng với chính sách mở cửa của ta trong tất cả các mặt nên tội phạm dễ lợi dụng. Một "cái khó" nữa là đường biển, đường biên giới của chúng ta rất dài nên kiểm soát rất khó khăn. 

Để ngăn chặn, Bộ Công an đề xuất xây dựng kế hoạch tổng thể ngăn chặn ma túy qua các biên giới, hiện chúng ta phối hợp với Lào mở đợt cao điểm trấn công tội phạm ma túy phía giáp Lào. Bộ cũng có kế hoạch mời các nước trong khu vực và các tổ chức quốc tế bàn về kế hoạch phòng chống ma túy. “Hội nghị Bộ trưởng về phòng chống ma túy sẽ được tổ chức ở Việt Nam vào tháng 7 này”, ông Tô Lâm thông tin.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng đề nghị cần tăng cường tuyên truyền sự vận động, ủng hộ của nhân dân. "Với các biện pháp đồng bộ, Việt Nam sẽ không trở thành địa bàn trung chuyển của thế giới", Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.

Tiếp tục ngăn chặn tín dụng đen

Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng bản chất của tín dụng đen là quan hệ về dân sự, về kinh tế. Tuy nhiên, vấn đề này lại có một giới hạn nhất định mà nếu vượt qua giới hạn đó sẽ trở thành vấn đề về hình sự. Bộ trưởng đưa ra 3 giải pháp nhằm hạn chế loại băng nhóm tội phạm này.

Thứ nhất, Bộ Công an cần tiếp tục duy trì khí thế tấn công, trấn áp mạnh mẽ tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen như hiện nay. 

Thứ hai, về mặt pháp luật, Bộ trưởng khẳng định những đối tượng đang lợi dụng kẽ hở của luật pháp để gây khó khăn cho việc xử lý loại tội phạm này, đồng thời đề xuất khẩn trương có hướng dẫn để giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến xử lý tội phạm tín dụng đen. 

Ngoài ra, Bộ trưởng đề nghị phía ngân hàng tiếp tục đa dạng hóa các hình thức cho vay, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vốn ngân hàng, vốn lành mạnh, không cho tín dụng đen có đất hoạt động.

Tội phạm xâm hại trẻ em tăng vì người dân tin tưởng, mạnh dạn tố cáo

Về vấn đề tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, trả lời câu hỏi của đại biểu vì sao thời gian gần đây các vụ xâm hại trẻ em được phát hiện nhiều hơn, nguyên nhân do tội phạm này tăng lên hay người dân tố cáo nhiều hơn, Bộ trưởng Tô lâm cho biết, với trách nhiệm của lực lượng công an, Bộ Công an có nhiều chỉ đạo Công an địa phương phát hiện, xử lý; phối hợp với VKS và Tòa án có văn bản hướng dẫn giải quyết tin báo, kiến nghị, khởi tố hành vi xâm hại người dưới 16 tuổi. Trước đây khó khăn trong xử lý thì nay đã có đưa ra quy trình thống nhất trong cả nước. 

“Nguyên nhân là sự tích cực vào cuộc của cơ quan chức năng, tạo ra lòng tin của nhân dân. Nhân dân tin vào cơ quan chức năng, người dân mạnh dạn lên án, tố cáo tội phạm này nên việc xử lý các đối tượng này tăng lên” – Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh. 

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Bộ trưởng cho biết sẽ đề xuất với Quốc hội xây dựng Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông vì trong tình hình ATGT phức tạp như hiện nay, Luật Giao thông đường bộ, điều chỉnh, quản lý trật tự an toàn giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu.

Đồng thời, Bộ Công an tổ chức lại lực lượng CSGT phù hợp với tình hình, nâng cao năng lực để thực hiện các giải pháp để tổ chức hoạt động giao thông hợp lý với mục tiêu giảm tai nạn giao thông.

.

Nguồn: Bộ Công an