Thứ Tư, 05/06/2019, 16:39 [GMT+7]

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trả lời những chất vấn thuộc trách nhiệm của Chính phủ

Sáng ngày 05/6, cuối phiên chất vấn của đại biểu Quốc hội đối với nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực xây dựng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thay mặt Thủ tướng Chính phủ tiếp thu các ý kiến chất vấn và giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề mà đại biểu Quốc hội nêu, đồng thời đưa ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Toàn cảnh phiên chất vấn
Toàn cảnh phiên chất vấn
Phát biểu tại phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nêu rõ, trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng, các vị đại biểu Quốc hội đã tập trung chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhiều vấn đề liên quan đến tồn tại, hạn chế của ngành xây dựng mà trong đó có trách nhiệm quản lý của Bộ Xây dựng và Chính phủ.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng xin tiếp thu các ý kiến chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội để tiếp tục chỉ đạo ngành xây dựng khắc phục những hạn chế, tồn tại và phát huy những kết quả đạt được, để ngành xây dựng có bước phát triển mạnh hơn, bền vững hơn trong thời gian tới.

Trong phiên chất vấn, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đã trả lời rõ và khá đầy đủ các ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội. Thay mặt Thủ tướng Chính phủ trả lời và làm rõ thêm một số nội dung mà các vị đại biểu đã chất vấn về tình trạng điều chỉnh quy hoạch tuỳ tiện ở các đô thị hiện nay, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho biết, điều chỉnh quy hoạch là một nội dung, một nhiệm vụ trong hoạt động quy hoạch và trong quá trình thực hiện quy hoạch. Điều chỉnh quy hoạch là do những yêu cầu khách quan và chủ quan của các chủ thể liên quan đến hoạt động quy hoạch gồm: điều chỉnh quy hoạch do Nhà nước yêu cầu (chất lượng quy hoạch kém); điều chỉnh quy hoạch do người dân yêu cầu (không phù hợp quyền lợi của người dân); điều chỉnh quy hoạch do Nhà đầu tư yêu cầu. Tuy nhiên hiện dư luận xã hội, cử tri và các đại biểu Quốc hội đang rất bức xúc về tình trạng điều chỉnh quy hoạch chạy theo nhà đầu tư, điều chỉnh tuỳ tiện: nâng tầng cao, nâng mật độ xây dựng làm gia tăng dân số, giảm không gian công cộng…gây quá tải lên hệ thống hạ tầng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân, gây bức xúc trong dư luận.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng làm rõ các nội dung các ĐBQH chất vấn
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng làm rõ các nội dung các ĐBQH chất vấn
Báo cáo trước Quốc hội về các biện pháp khắc phục tình trạng này trong thời gian tới, Phó Thủ tướng cho biết sẽ yêu cầu Bộ Xây dựng, các địa phương cho thanh tra, kiểm tra rà soát lại các quy hoạch điều chỉnh, xem xét xử lý nghiêm với các quy hoạch điều chỉnh tuỳ tiện, không đáp ứng yêu cầu về quy chuẩn, tiêu chuẩn quy hoạch và không đảm bảo cảnh quan kiến trúc theo đúng quy định pháp luật; cho dừng thực hiện với các quy hoạch điều chỉnh vi phạm quy chuẩn, tiêu chuẩn đang thực hiện hoặc chưa thực hiện; có các giải pháp đầu tư hạ tầng để đáp ứng yêu cầu gia tăng dân số và xử lý nghiêm cán bộ vi phạm.

Về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại dự án số 8 Lê Trực, Phó Thủ tướng cho biết, vụ việc này thuộc trách nhiệm của UBND Tp. Hà Nội. Nhiều lần Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND Tp. Hà Nội xử lý nghiêm sai phạm của công trình này. UBND Tp. Hà Nội cũng đã tập trung xử lý, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa xong. Vì vậy, đề nghị Bộ Xây dựng cùng với các cơ quan liên quan phối hợp với UBND Tp. Hà Nội xử lý dứt điểm những sai phạm trong xây dựng công trình đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân trong quá trình quá trình xử lý cũng như trong quá trình sử dụng công trình, bảo đảm không gian kiến trúc cảnh quan khu vực.

Cùng với đó đề nghị UBND Tp. Hà Nội phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan kiểm tra xử lý việc vi phạm tại khu nhà ở HH Linh Đàm theo đúng quy định pháp luật đảm bảo quyền lợi của cư dân trong khu nhà này.

Đối với các chất vấn liên quan đến việc quản lý vận hành nhà chung cư hiện có nhiều tranh chấp ảnh hưởng tới quyền lợi của cư dân, Phó Thủ tướng nghị Bộ Xây dựng, Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là UBND các địa phương thực hiện nghiêm Chỉ thị 29 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý Nhà nước đối với công tác quản lý, vận hành sử dụng nhà chung cư. Xử lý nghiệm các vi phạm đặc biệt là vi phạm về quản lý, sử dụng quỹ bảo trì, đảm bảo quyền lợi của cư dân.

Về các giải pháp khắc phục ách tắc trong thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật và dự toán công trình xây dựng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, để giảm thời gian thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác thẩm định dự án, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật và dự toán của các cơ quan chuyên môn về xây dựng, yêu cầu tập trung 1 số giải pháp đó là hoàn thiện pháp luật về xây dựng theo hướng tăng cường phân cấp cho các địa phương; lồng ghép các nội dung thậm định dự án để giảm thiểu thời gian thẩm định; cải cách thủ tục hành chính, áp dụng cơ chế một cửa liên thông để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư; tổ chức bộ máy chuyên môn về xây dựng tinh gọn, chất lượng, hiệu quả. Đồng thời, xử lý nghiêm các cán bộ gây phiền hà sách nhiễu trong thi hành công vụ./.

 

.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Quốc hội