Thứ Sáu, 18/10/2019, 08:48 [GMT+7]

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an giao ban công tác 9 tháng đầu năm 2019

Ngày 17/10/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an tổ chức Hội nghị Giao ban công tác 9 tháng đầu năm 2019. Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Lê Quý Vương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Thứ trưởng Lê Quý Vương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Trong 9 tháng qua, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an về các nhiệm vụ công tác năm 2019. Công tác điều tra, xử lý tội phạm đã có nhiều chuyển biến tích cực; chất lượng công tác điều tra, xử lý tội phạm từng bước được nâng cao; bảo đảm tốt về tiến độ, chất lượng điều tra các vụ án kinh tế, tham nhũng lớn; đấu tranh triệt phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn, xuyên quốc gia, có chuyên án đã thu giữ gần 30 tấn tiền chất ma túy. Cơ quan CSĐT Bộ Công an đều có sự chỉ đạo, hướng dẫn và hỗ trợ kịp thời các vụ án nghiêm trọng xảy ra, do đó, đa số các vụ án đã được khẩn trương điều tra làm rõ, bắt giữ được thủ phạm, được nhân dân khen ngợi, đánh giá cao.

Tỷ lệ điều tra, khám phá án trong 9 tháng của Cơ quan CSĐT các cấp được nâng lên rõ rệt. Cụ thể, đã thụ lý hơn 75.000 vụ, 102.775 bị can; thụ lý 104.608 tin báo tố giác về tội phạm, kiến nghị khởi tố tăng 11% so với cùng kỳ năm 2018; đã giải quyết hơn 85.000 tin báo tố giác (đạt tỷ lệ 81,3%); đã bắt, vận động đầu thú, thanh loại 3.968 đối tượng truy nã...

Các đại biểu tham luận tại Hội nghị.
Các đại biểu tham luận tại Hội nghị.

Công tác phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân cùng cấp luôn có sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ, không ngừng được củng cố, đã tạo được những chuyển biến tích cực góp phần đảm bảo kịp thời đưa ra truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, không làm oan sai, đảm bảo quy định của pháp luật. Công tác thanh tra, kiểm tra chấp hành pháp luật trong hoạt động điều tra tại Công an các địa phương được quan tâm chỉ đạo tốt hơn... Bên cạnh đó, đã tổ chức thành công Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát các nước ASEAN lần thứ 39 và Hội nghị cấp Bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia. Qua đó, đã góp phần quan trọng vào kết quả chung của toàn lực lượng Công an nhân dân trong 9 tháng qua; góp phần bảo đảm tốt tình hình an ninh, trật tự, bảo đảm tuyệt đối an toàn các sự kiện quan trọng, phục vụ thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã tập trung đánh giá, dự báo tình hình hoạt động của các loại tội phạm, nhất là những phương thức, thủ đoạn phạm tội mới, tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia; tình hình kết quả triển khai các mặt công tác liên quan đến hoạt động tố tụng hình sự; mối quan hệ phối hợp giữa cơ quan điều tra với các đơn vị có liên quan trong hoạt động tố tụng hình sự; công tác xây dựng lực lượng, chế độ chính sách đối với các cán bộ, chiến sỹ của Cơ quan CSĐT. Đồng thời, các đại biểu cũng đã thẳng thắn trao đổi những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế và đề xuất những biện pháp tháo gỡ để Hội nghị cùng bàn bạc, thống nhất chỉ đạo và tổ chức thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều tra, xử lý tội phạm của Cơ quan CSĐT Công an các cấp nói chung và Cơ quan CSĐT Bộ Công an nói riêng trong thời gian tới.

Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quý Vương biểu dương, đánh giá cao kết quả công tác 9 tháng năm 2019 của lực lượng CSĐT toàn quốc nói chung và Cơ quan CSĐT Bộ Công an nói riêng.

Thứ trưởng Lê Quý Vương nêu rõ 13 mặt công tác trọng tâm mà Cơ quan CSĐT các cấp cần tập trung thực hiện trong Quý IV năm 2019 và thời gian tiếp theo. Trong đó, yêu cầu Cơ quan CSĐT các cấp đề cao trách nhiệm của mình, nâng cao chất lượng công tác điều tra và công tác nghiệp vụ cơ bản; quán triệt đầy đủ các quan điểm, chỉ đạo của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực điều tra. Tập trung quán triệt cho đội ngũ cán bộ nhận thức rõ yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng của công tác điều tra tội phạm; đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, nghiên cứu áp dụng các tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào công tác điều tra cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cần làm tốt hơn công tác tham mưu, hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra theo hệ nghiệp vụ đối với lực lượng CSĐT toàn quốc; hướng dẫn, tuân thủ và chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong công tác tố tụng. Đồng chí Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh, các cơ quan cần tập trung tiếp nhận giải quyết tin báo tốt giác tội phạm, không để có một tin báo tố giác nào mà không được giải quyết. Rà soát những khó khăn, bất cập về mặt pháp luật trong công tác điều tra, xử lý tội phạm để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hướng dẫn cho phù hợp; xây dựng, hoàn thiện các quy trình, quy chế trong công tác điều tra tội phạm để thực hiện thống nhất trong toàn quốc.

.

Nguồn: Quang Minh/Cổng TTĐT Bộ Công an

.