Thứ Hai, 11/11/2019, 09:40 [GMT+7]
Tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV

Chất vấn quyết liệt, trả lời trách nhiệm

(Congannghean.vn)-Trong 3 ngày, từ ngày 6 - 8/11, Quốc hội dành thời gian để các đại biểu tiến hành chất vấn các thành viên Chính phủ. Nhiều vấn đề được cử tri quan tâm đã được đưa ra trao đổi, bàn luận và có những trả lời xác đáng từ các tư lệnh ngành.

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an trả lời trước Quốc hội
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an trả lời trước Quốc hội - Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Trả lời nhiều vấn đề cử tri quan tâm

Tại kỳ họp, các đại biểu đã chất vấn nhiều vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân như việc bảo đảm biên chế y tế, giáo dục theo xu hướng tiến bộ trong bối cảnh tinh giản biên chế hiện nay, nhất là biên chế giáo viên ở khu vực dân tộc, miền núi, vùng đặc biệt khó khăn; vấn đề tự chủ các đơn vị sự nghiệp công lập; minh bạch việc thi nâng ngạch công chức, viên chức; giải pháp then chốt giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ dôi dư khi tinh giản biên chế; giải pháp ngăn chặn, xử lý cán bộ, công chức tham nhũng vặt; giải quyết, xử lý chức danh hàm ở một số cơ quan Trung ương; xử lý bất cập trong việc tổ chức thi chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp; xử lý vướng mắc trong luân chuyển cán bộ; về tiến độ các dự án điện trọng điểm, về công tác quy hoạch báo chí... Những vấn đề này đã được các tư lệnh ngành trả lời thẳng thắn, trách nhiệm và đưa ra những giải pháp để nâng cao hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Quốc hội đã hoàn thành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 8 đối với 4 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Nội vụ, Thông tin và Truyền thông với 4 Bộ trưởng: Nguyễn Xuân Cường, Trần Tuấn Anh, Lê Vĩnh Tân, Nguyễn Mạnh Hùng. Các Phó Thủ tướng Chính phủ: Trương Hòa Bình, Trịnh Đình Dũng và các Bộ trưởng có liên quan đã tham gia giải trình thêm tại phiên chất vấn. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thay mặt Chính phủ báo cáo làm rõ thêm 11 nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

An toàn, an ninh trên không gian mạng là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm trong phiên chất vấn về lĩnh vực thông tin - truyền thông. Liên quan đến nội dung này, Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh, vấn đề an ninh mạng là vấn đề toàn cầu, tất cả các quốc gia trên thế giới đều quan tâm. “Chúng tôi thấy không một quốc gia nào đủ lực để đối phó với các vấn đề an ninh mạng. Tất cả đều phải liên minh, liên kết với nhau để xử lý vấn đề này. Đây là vấn đề toàn cầu, trong đó có Việt Nam”, Nói riêng về Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công an cho rằng, chúng ta đang đứng trước nhiều thách thức. Vừa qua, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều quy định pháp luật để giữ gìn an ninh mạng và phục vụ cho phát triển đất nước. Để quản lý thông tin và an ninh trên không gian mạng, vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật An ninh mạng và hiện nay, các nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện Luật đang được xây dựng để làm rõ Luật An ninh mạng.

Khẳng định Bộ Công an rất ủng hộ sự phát triển của công nghệ, mạng internet, Đại tướng Tô Lâm quan niệm đây giống như một hệ tuần hoàn, hệ huyết mạch rất quan trọng trong cơ thể con người. "Nhiệm vụ của Bộ Công an là phải giữ làm sao cho hệ tuần hoàn đó thông suốt, không có gì cản trở, làm sao cho nhiều oxy, ít cacbonic, nhiều máu đỏ, ít máu đen, không đột quỵ, không đứt mạch, không tắc nghẽn. Đấy là nhiệm vụ của chúng tôi với các ngành trong quản lý không gian mạng, chứ không hề có chuyện cản trở hoặc không phát triển hệ thông tin mạng Việt Nam", Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định.

Giúp các ngành thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, qua phiên chất vấn và trả lời chất vấn cho thấy sự năng động, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành và trách nhiệm của các thành viên Chính phủ trước Quốc hội, trước cử tri; trách nhiệm, trí tuệ và năng lực hoạt động của các đại biểu Quốc hội tại nghị trường, không khí dân chủ, đổi mới, tính chuyên nghiệp của hoạt động Quốc hội đã thu hút sự quan tâm, theo dõi của đông đảo cử tri. Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, Trưởng ngành với ý thức, trách nhiệm, đã chuẩn bị kỹ lưỡng, trả lời nghiêm túc, chân thành, không né tránh những vấn đề khó, phức tạp, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu; đồng thời thẳng thắn nhận trách nhiệm về những mặt còn tồn tại, hạn chế của ngành, lĩnh vực; đưa ra các cam kết khắc phục để tạo sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Quốc hội hoan nghênh, đánh giá cao sự nghiêm túc, cầu thị, trách nhiệm cao của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ trong việc trả lời chất vấn và thực hiện những điều đã cam kết trước Quốc hội và cử tri cả nước. Phát biểu kết luận 3 ngày chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp đã có gần 250 lượt đại biểu tham gia chất vấn và tranh luận. Các đại biểu đã nắm chắc thực tiễn, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân, nêu câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, sâu sắc, đi thẳng vào vấn đề chất vấn, nhiều đại biểu tranh luận để làm rõ thêm các vấn đề quan tâm. Cơ bản các đại biểu hài lòng với những nội dung trả lời của các thành viên Chính phủ.

Thời gian chất vấn và trả lời chất vấn có hạn, có nội dung đã được trao đổi, trả lời tương đối cụ thể, nhưng cũng còn nhiều nội dung cần tiếp tục được làm rõ. Có những vấn đề cần làm ngay, nhưng cũng có những nội dung phải có thời gian, có lộ trình để triển khai. Các nội dung cụ thể về từng lĩnh vực đã được kết luận tại mỗi phiên chất vấn đối với các Bộ trưởng. “Quốc hội yêu cầu Chính phủ, các cấp, ngành nghiên cứu tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc ý kiến của đại biểu Quốc hội, của cử tri và nhân dân gửi đến các kỳ họp, triển khai đồng bộ các giải pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến tích cực đối với những lĩnh vực quản lý”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Trên cơ sở chất vấn của các đại biểu và trả lời của các thành viên Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu, chuẩn bị nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn để trình Quốc hội xem xét, thông qua vào cuối kỳ họp, làm cơ sở pháp lý cho việc giám sát thực hiện, đồng thời, giúp Chính phủ, các bộ, ngành thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mình, nhất là những cam kết của thành viên Chính phủ trước Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho biết, tại kỳ họp cuối năm 2020, Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn trong nhiệm kỳ khoá XIV. Đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành tập trung chỉ đạo và có những biện pháp thiết thực, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Quốc hội để báo cáo Quốc hội.

.

Tuệ Trang (tổng hợp)

.