Trong tỉnh

17744

Nghệ An: Đón xuân Nhâm Thìn cùng bạn bè quốc tế

06:58, 08/01/2012 (GMT+7)
Đến dự có lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ngành, địa phương trong tỉnh; đại diện lãnh đạo các đơn vị và các chuyên gia nước ngoài đến từ các đơn vị đang hoạt động trên địa bàn Nghệ An.
 
Đây là hoạt động được tỉnh Nghệ An tổ chức vào dịp đón Tết cổ truyền hàng năm dành cho các nhà đầu tư và các chuyên gia nước ngoài là những người bạn quốc tế đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Nghệ An.
 
Ông Hồ Đức Phớc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi gặp gỡ
 
Tại buổi gặp mặt, ông Hồ Đức Phớc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An gửi đến các nhà đầu tư và các chuyên gia nước ngoài, bạn bè quốc tế lời chúc mừng tốt đẹp, chúc một năm mới dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc và thành công. Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng thông báo với các nhà đầu tư và các chuyên gia nước ngoài, bạn bè quốc tế về những thành tựu trong phát triển kinh tế, xã hội của Nghệ An quê hương Bác Hồ trong năm 2011, định hướng năm 2012 và mong muốn các nhà đầu tư và các chuyên gia nước ngoài, bạn bè quốc tế quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn nữa tới địa phương.
 
Năm 2011, cũng gặp rất nhiều khó khăn như: thiên tai xảy ra dồn dập, dịch bệnh cây trồng, vật nuôi diễn ra khá nặng nề, giá cả, lãi suất tăng cao ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Tuy nhiên, tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm và đồng bộ các giải pháp điều hành kinh tế xã hội, nhờ vậy, kinh tế Nghệ An tiếp tục đạt mức tăng trưởng khá : Tốc độ tăng trưởng GDP cả năm đạt 10,38%; thu ngân sách cao nhất khu vực Bắc Trung bộ và đứng thứ 13 trên cả nước; sản xuất nông nghiệp được mùa, sản lượng lương thực gần 1,2 triệu tấn, cao nhất từ trước tới nay; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả năm ước đạt 230,98 triệu USD, tăng 28,45%; Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng.
 
Trao đổi thông tin với các nhà đầu tư
 
Tính đến cuối tháng 12 năm 2012, tỉnh đã cấp mới 108 giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 24 nghìn tỷ đồng; cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 1.293 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh lên gần 9.000 doanh nghiệp.
 
Năm 2011 cũng là năm của hoạt động đối ngoại, thu hút đầu tư. Tỉnh Nghệ An đã tổ chức thành công hàng loạt sự kiện: gặp mặt các nhà đầu tư đầu năm, gặp mặt đại diện các Đại sứ quán, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp nước ngoài; các cuộc làm việc giữa lãnh đạo tỉnh với các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty lớn và đặc biệt là Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào các tỉnh Bắc Trung Bộ.
 
Qua các hội nghị, các nhà đầu tư, các nhà tài trợ nước ngoài đã thấy được hình ảnh Nghệ An giàu tiềm năng và năng động, đang có những đổi thay mạnh mẽ và ngày một phát triển để từ đó đặt niềm tin vào việc đầu tư và tài trợ cho Nghệ An. Công tác vận động nguồn vốn ODA thu được nhiều kết quả khả quan, đã ký kết các dự án lớn với các nhà tài trợ đa phương như: Ngân hàng Thế giới (3 dự án), Ngân hàng ADB (2 dự án), Tổ chức JICA nâng tổng số vốn ODA cam kết tài trợ cho Nghệ An xấp xỉ 530 triệu USD. Một số dự án lớn như: Nâng cấp đô thị Vinh 2.500 tỷ đồng, Nâng cấp thủy nông Bắc 4.500 tỷ đồng... Các dự án FDI, các chương trình viện trợ ODA, NGO mà bạn bè quốc tế đã đầu tư và giúp đỡ cho Nghệ An đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo tỉnh Nghệ An và các ngành, địa phương liên quan cũng đã ghi nhận, chia sẻ và giải đáp các thông tin của đại diện các đơn vị, các nhà đầu tư và bàn bè quốc tế về tình hình hoạt động năm 2011, khó khăn, vướng mắc, những kiến nghị, đề xuất.

Nguyễn Văn Nhật

Các tin khác