Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-tinh/201707/ky-hop-thu-4-hdnd-tinh-khoa-xvii-giam-doc-cong-an-nghe-an-tra-loi-nhieu-van-de-dai-bieu-cu-tri-quan-tam-747135/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-tinh/201707/ky-hop-thu-4-hdnd-tinh-khoa-xvii-giam-doc-cong-an-nghe-an-tra-loi-nhieu-van-de-dai-bieu-cu-tri-quan-tam-747135/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giám đốc Công an Nghệ An trả lời nhiều vấn đề đại biểu, cử tri quan tâm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 12/07/2017, 17:21 [GMT+7]
Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII

Giám đốc Công an Nghệ An trả lời nhiều vấn đề đại biểu, cử tri quan tâm

(Congannghean.vn)-Trong khuôn khổ nội dung làm việc của Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII, đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Ủy viên BTV TỈnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh đã trả lời nhiều vấn đề mà các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm. Báo Công an Nghệ An xin lược trích một số nội dung chính mà Giám đốc Công an tỉnh đã trao đổi tại Kỳ họp.

Theo đó, trong các phiên thảo luận tại tổ và tại Hội trường, có 2 nội dung chính mà đại biểu và cử tri quan tâm là: Một số loại tội phạm tăng và công tác phòng ngừa chưa được nhiều; và Tình hình thực hiện Nghị quyết 56 của HĐND tỉnh về giải tỏa hành lang ATGT, lực lượng chức năng làm chưa mạnh, dẫn đến tình trạng ùn tắc tại một số tuyến đường.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an Nghệ An
Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an Nghệ An trao đổi một số nội dung tại kì họp

Để làm rõ vấn đề này, đồng chí Giám đốc Công an tỉnh đã trao đổi, cung cấp một số nội dung liên quan:

Theo thống kê của Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2017, tất cả các chỉ số về tình hình tội phạm đều ở mức thấp so với toàn quốc, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng giảm nhiều. Tuy nhiên, có 3 loại tội phạm: Tội phạm mua bán người (xảy ra tất cả 4 vụ, tăng 2 vụ). Nguyên nhân chính là do một số đối tượng trước đây bị bán sang Trung Quốc, giờ về dụ dỗ các cháu để bán sang Trung Quốc. Đối tượng chủ yếu là các cháu bé ở miền núi, thủ đoạn là nói là tìm việc làm với mức lương cao rồi đưa các cháu sang Trung Quốc để bán. Đề nghị bà con cử tri quản lý chặt chẽ con em mình không nghe theo các chuyện dụ dỗ.

Thứ hai là tội phạm cố ý gây thương tích (tăng 12 vụ so với cùng kỳ năm ngoái). Nguyên nhân là do bột phát, lệch chuẩn trong giới trẻ. Trong thời gian qua, Cảnh sát 113 và CSCĐ đã triển khai đồng bộ các kế hoạch để ngăn chặn kịp thời nhiều vụ việc. Bà con cử tri cần thực hiện theo câu ngạn ngữ: “Một sự nhịn, chín sự lành”, giải quyết mâu thuẫn không nên bằng bạo lực mà tìm cách khác có lợi hơn.

Các đại biểu trao đổi tại phiên khai mạc
Các đại biểu trao đổi tại kì họp

Tội phạm đánh bạc tăng, trong 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng Công an đã bắt 731 vụ, tăng 32 vụ, bắt hơn 2.870 đối tượng, thu 5,6 tỷ đồng. Nguyên nhân chính là người dân không có việc làm, trong khi một số người dân vẫn còn thích “trò đỏ đen”. Trong khi đó, pháp luật ngày càng nới lỏng hành vi “đánh bạc”. Luật Hình sự năm 1999 tại Điều 248 quy định, tang số 2 triệu đồng trở lên sẽ khởi tố Hình sự. Tuy nhiên, Luật 2015 tại điều 321 quy định 5 triệu đồng trở lên mới xử lý bằng Hình sự nên tâm lý đánh bạc còn diễn biến phức tạp. Đây là trách nhiệm của toàn xã hội.

Về biện pháp phòng ngừa chưa nhiều, Đại biểu HĐND tỉnh có quan tâm. Theo đó, công tác phòng ngừa tội phạm phải thực hiện đồng bộ giữa phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ. Phòng ngừa xã hội là loại bỏ các nguyên nhân điều kiện phát sinh tội phạm, việc làm này phải có sự chung tay của toàn xã hội, các tổ chức ban ngành. Trong đó có tuyên truyền, giáo dục, cam kết, giúp đỡ người lầm lỗi và xây dựng các mô hình tại cộng đồng theo phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

Phòng ngừa nghiệp vụ bằng cách quản lý trực tiếp những đối tượng có nguy cơ cao phạm tội, việc này là trách nhiệm của cơ quan Công an. Trong thời gian qua, lực lượng Công an đã thực hiện rất quyết liệt.

 

Toàn cảnh phiên họp
Toàn cảnh phiên họp

Theo đó, báo cáo số 352 của Ủy ban nhân dân tỉnh trình HĐND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2017, đã có 800 cuộc tuyên truyền theo chuyên đề, 758 cuộc tuyên truyền phòng chống tội phạm và ma túy, tổ chức 55.000 học sinh ký cam kết không vi phạm tệ nạn ma túy và đã in 1.200 quyển sách và hơn 500 tin bài viết để tuyên truyền. Ngoài ra, chúng ta đã xây dựng 8.400 mô hình, những mô hình phòng chống tội phạm tại cơ sở. Các mô hình như Cựu chiến binh đảm bảo ANTT tại huyện Quỳnh Lưu; mô hình “Giáo họ bình yên không có tội phạm và tệ nạn xã hội” ở Nghi Quang, Nghi Lộc; Mô hình Camera cộng đồng tại TP Vinh; mô hình phòng chống buôn bán người ở các huyện miền núi… đã phát huy hiệu quả.

Về tình hình thực hiện Nghị quyết 56 của HĐND tỉnh về giải tỏa hành lang ATGT, thực hiện nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch136, đến thời điểm hiện nay mới thực hiện khoảng 3 tháng. Theo ý kiến một số đồng chí, chúng ta thực hiện thời vụ, hiệu quả chưa cao. Nhưng trên thực tế, các lực lượng chức năng đã rất nỗ lực triển khai. Hiện, sau 2,5 tháng ra quân, chúng ta vận động tự tháo gỡ 799 công trình vi phạm hành lang ATGT, cưỡng chế 7.733 trường hợp không tự giác tháo gỡ; tịch thu 3.862 biển quảng cáo; tháo 2.862 lều bạt; thu 324 ô che; 73 xe đẩy.

Toàn tỉnh đã ra quân quyết liệt, tuy nhiên, trong thời gian gần đây, có 3 biểu hiện cần chú ý giải quyết: Lực lượng chức năng giải quyết lấn chiếm trên vỉa hè thì đường giao thông bị chật hẹp hơn; tái lấn chiếm vào ban đêm tại địa bàn TP Vinh; công tác tuyên truyền vẫn chưa hiệu quả. Nguyên nhân là do một số cấp ủy chính quyền né tránh và có biểu hiện chững lại. Cử tri, đại biểu lo ngại thực hiện Nghị quyết 56 không thành công. Vì thế, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải thực hiện quyết liệt thì mới thực sự hiệu quả. Trong đó, cần ban hành quy chế khen thưởng và xử lý theo yêu cầu. Nghị quyết 56 và Kế hoạch 136 yêu cầu UBND tỉnh phải dự thảo ban hành quy chế xử lý trách nhiệm tập thể cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ chống tái lấn chiếm hành lang ATGT. Hiện nay, theo quy định của UBND tỉnh giao Sở Nội vụ đến ngày 30/5/2017 phải có nhưng đến nay vẫn chưa có văn bản quy định cụ thể.

.

Mai Hậu