Thứ Sáu, 31/05/2019, 16:16 [GMT+7]
Bộ Công an

Kiểm tra, khảo sát tình hình thực trạng lực lượng đảm bảo an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

(Congannghean.vn)-Sáng 31/5, Đoàn kiểm tra Cục A05 – Bộ Công an làm việc với Công an tỉnh Nghệ An về việc kiểm tra, khảo sát tình hình, thực trạng lực lượng đảm bảo an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao. Đồng chí Đại tá Đỗ Anh Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục A05, Bộ Công an;  Đại tá Lê Khắc Thuyết, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì.

Toàn cảnh buổi họp
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc đồng chí Đại tá Lê Khắc Thuyết, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã trình bày báo cáo tóm tắt về tình hình, thực trạng bảo đảm an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trong Công an Nghệ An. Theo đó, từ đầu năm 2018 đến quý 1/2019, tình hình an ninh mạng trên địa bàn tỉnh Nghệ An cơ bản ổn định, không để xảy ra các cuộc tấn công/ trang thông tin điện tử của các cơ quan Đảng, Nhà nước, doanh nghiệp và các vụ việc lộ, lọt tài liệu mang bí mật Nhà nước trên không gian mạng. 

Đối với tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao trên địa bàn tiềm ẩn phức tạp, nhất là tội phạm đánh bạc qua mạng Internet, mạng viễn thông. Đáng chú ý, một số đối tượng ở Nghệ An đã cấu kết với các đối tượng ở Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương… hình thành một số đường dây tổ chức đánh bạc lớn liên tỉnh, hàng chục đối tượng tham gia với số tiền cá độ lớn. Bên cạnh đó, loại tội phạm và vi phạm pháp luật bằng hình thức dùng mạng xã hội bôi nhọ, đe dọa, vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân, tổ chức tiềm ẩn phức tạp. Loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet có dấu hiệu gia tăng về số vụ, tính chất cũng như mức độ thiệt hại gây ra.

Đồng chí Đại tá Lê Khắc Thuyết, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu
Đồng chí Đại tá Lê Khắc Thuyết, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Bên cạnh công tác chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo có hiệu quả công tác đảm bảo an ninh mạng và phòng ngừa đấu tranh các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao; thời gian qua, Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ các lực lượng, biện pháp bảo đảm an ninh mạng và phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng, loại tội phạm sử dụng công nghệ cao, bảo vệ bí mật nhà nước, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trên không gian mạng.Tại buổi làm việc đồng chí Đại tá Lê Khắc Thuyết, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã trình bày báo cáo tóm tắt chung về tình hình, thực trạng bảo đảm an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trong Công an Nghệ An. Theo đó, từ đầu năm 2018 đến quý 1/2019, tình hình an ninh mạng trên địa bàn tỉnh Nghệ An cơ bản ổn định, không để xảy ra các cuộc tấn công/ trang thông tin điện tử của các cơ quan Đảng, Nhà nước, doanh nghiệp và các vụ việc lộ, lọt tài liệu mang bí mật Nhà nước trên không gian mạng.

2.	Đồng chí Đại tá Đại tá Đỗ Anh Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục A05 – Bộ Công an phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Đại tá Đại tá Đỗ Anh Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục A05 – Bộ Công an kết luận buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các Phòng nghiệp vụ đã có nhiều ý kiến góp ý thảo luận, trong đó, xoay quanh các vấn đề khó khăn, vướng mắc cần phải tháo gỡ, nhất là việc phân công, phân cấp công tác điều tra cơ bản lĩnh vực an ninh mạng cho Công an tỉnh còn chồng chéo, trùng dẫm giữa các phòng. Dựa trên cơ sở tình hình thực tế của địa phương, là tỉnh có tình hình ANTT phức tap, nhất là trong vấn đề tôn giáo, các đại biểu đã góp ý kính đề nghị Bộ Công an tham mưu Chính phủ thành lập Phòng PA05, đảm bảo an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Kết luận kiểm tra, khảo sát đồng chí Đại tá Đỗ Anh Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục A05 – Bộ Công an ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Công an Nghệ An đạt được trong thời gian qua, nhất là trong công tác đảm bảo an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao. Thông qua cuộc kiểm tra, khảo sát thực tế tại địa phương, đồng chí cho rằng, việc thành lập Phòng PA05 là thực sự cần thiết. Cục A05 sẽ trực tiếp tham mưu Chính phủ thành lập, đồng thời tham mưu tổ chức các lớp tập huấn cho CBCS về nghiệp vụ trinh sát mạng, khả năng vận hành chuyên sâu và sử dụng thành thạo các loại phương tiện, hướng dẫn Công an các địa phương về cơ chế pháp lý hợp tác quốc tế về an ninh mạng, phòng chống tội phạm công nghệ cao để xử lý có hiệu quả với các đối tượng người nước ngoài…                                                                 

.

Phan Tuyết